Quyết liệt xử lý xe quá tải 'cày nát' nhiều tuyến đường
Trước tình trạng xe chở quá tải vẫn tái diễn phức tạp tại một số tuyến, khu vực trọng điểm ở Hà Nội, nhất là các địa bàn giáp ranh và ven đô, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã tăng cường tuần tra, xử lý.
Tại đường Vũ Đức Thận (quận Long Biên), buổi sáng tuần đầu tháng 6, Tổ công tác Đội CSGT số 5 phát hiện xe tải BKS: 89C-325.xx có dấu hiệu chở quá tải. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định phương tiện này vi phạm với mức quá tải từ 10 - 30%.
Chỉ ít phút sau, xe tải BKS: 89C-283.68 tiếp tục bị phát hiện với hành vi vi phạm tương tự. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử phạt hành chính đối với cả tài xế và chủ phương tiện, với mức xử phạt lên đến 12 triệu đồng theo quy định hiện hành.

Những chiếc xe chở "có ngọn" vẫn tranh thủ chạy khi vắng bóng lực lượng chức năng
Cùng thời điểm, tại tuyến Quốc lộ 3 qua huyện Đông Anh - điểm “nóng” về xe quá tải, Đội CSGT số 15 cũng triển khai tuần tra và xử lý 2 phương tiện vi phạm nghiêm trọng về tải trọng.
Theo thống kê, từ ngày 15-5 đến 10-6-2025, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 654 trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hàng hóa, trong đó 337 trường hợp là chở quá tải trọng, 94 trường hợp vi phạm kích thước thùng xe, làm rơi vãi hàng hóa. Hàng trăm cá nhân và tổ chức bị xử phạt, nhiều phương tiện bị tước phù hiệu, kiểm định, trừ điểm giấy phép lái xe.

Thậm chí, các xe tải này chỉ che chắn một cách qua loa, rất nguy hiểm
Thực tế, trước đó phóng viên An ninh Thủ đô đã ghi nhận tình trạng xe tải chở quá tải lưu thông rầm rập, bất chấp các biển cấm tại huyện Đông Anh hay tại các khu vực ven đô như Gia Lâm, Long Biên đang khiến nhiều tuyến đường bị “băm nát”.
Trung tá Nguyễn Tùy Tùng - Đội phó Đội CSGT số 15, chia sẻ: “Địa bàn huyện Đông Anh có tới 23 xã và 1 thị trấn, nhiều công trình xây dựng lớn đang triển khai, khiến nhu cầu vận chuyển vật liệu tăng mạnh. Dù chúng tôi tổ chức tuần tra 4 ca/ngày để khép kín địa bàn nhưng với lực lượng mỏng, việc kiểm soát toàn diện là điều rất khó”.

Việc xử lý đối với xe quá tải còn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Không chỉ khó khăn về quân số, CSGT còn gặp phải sự đối phó từ các lái xe và chủ xe. Đại úy Nguyễn Văn Dũng - tổ công tác tại địa bàn Đông Anh cho biết: “Có trường hợp mất tới vài giờ để hoàn tất biên bản do tài xế không hợp tác, chây ì. Trong thời gian đó, các xe khác nhận thông tin qua nhóm hội để né tránh, khiến hiệu quả xử lý bị ảnh hưởng”.
Không ít lái xe còn bất chấp hiệu lệnh dừng xe, bỏ chạy, luồn lách vào các khu dân cư hoặc công trình đang thi công để trốn tránh xử phạt. Một trường hợp điển hình là xe BKS: 89C-311.xx khi phát hiện Cảnh sát giao thông tuần tra đã tăng ga bỏ chạy vào đường hẹp tại địa bàn quận Long Biên, gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Đội CSGT số 5 đã phải truy đuổi và phối hợp với chủ phương tiện để xử lý.

Nhiều lái xe còn chây ì, không hợp tác
Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội trưởng Đội CSGT số 5, tình trạng xe quá tải tại các công trình dân sinh diễn biến phức tạp hơn nhiều so với các dự án lớn: “Chủ yếu là những công trình nhà dân nhỏ lẻ, san lấp nhanh trong một vài ngày nên chủ xe và lái xe tìm đủ cách để trốn tránh. Đặc biệt tại các khu nội thị, xe tải thường di chuyển vào giờ giao ca hoặc đêm muộn, có người “hoa tiêu” dẫn đường tránh kiểm tra”.
Trước thực trạng phức tạp này, lực lượng CSGT Thủ đô không chỉ tập trung vào xử lý vi phạm mà còn kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động. Đại úy Vũ Cường - Đội phó Đội CSGT số 5 thông tin: “Chúng tôi không chỉ dừng ở việc xử phạt mà còn tổ chức tuyên truyền tại “chân công trình”, ký cam kết với các chủ thầu, yêu cầu xe vận chuyển phải được vệ sinh, không làm rơi vãi đất đá ra đường”.

Mỗi trường hợp vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông mất rất nhiều thời gian để xử lý
Với các lái xe, chủ phương tiện có biểu hiện bất hợp tác hoặc cố tình né tránh, lực lượng CSGT cũng triển khai các biện pháp ghi hình, “phạt nguội” qua thiết bị nghiệp vụ và camera gắn trên phương tiện chuyên dụng.
Dù lực lượng CSGT đã rất nỗ lực, song việc xử lý xe quá tải vẫn đang đối mặt nhiều thách thức. Từ sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, sự thiếu hợp tác của doanh nghiệp vận tải, đến sự phức tạp trong hoạt động xây dựng nhỏ lẻ - tất cả đang khiến bài toán này trở nên nan giải.

Khi nào việc chấp hành nằm trong ý thức và nhận thức của lái xe cũng như chủ xe, thì có lẽ, khi ấy mới hết tình trạng vi phạm
Rõ ràng, để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải, không thể chỉ dựa vào một lực lượng. Đó phải là sự vào cuộc đồng bộ giữa chính quyền, các đơn vị chức năng và chính bản thân người dân. Khi trách nhiệm được chia sẻ, mới hy vọng lấy lại những tuyến đường trong lành và an toàn cho Thủ đô.