Quyết nghị lịch sử - mở ra chương mới của đất nước

Việc vận hành chính quyền hai cấp thay vì ba cấp như hiện nay là một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền địa phương, mở ra một chương mới trong kỷ nguyên phát triển của đất nước.

Ngày 16-6, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) sửa đổi. Nghị quyết và luật này có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua.

Đây được coi là những nội dung quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử để tạo nền tảng pháp lý cho tổ chức, hoạt động của CQĐP theo mô hình CQĐP hai cấp, kết thúc cấp huyện từ ngày 1-7.

 Các đại biểu Quốc hội tham gia phiên làm việc tại kỳ họp thứ 9 vào ngày 16-6. Ảnh: PHẠM THẮNG

Các đại biểu Quốc hội tham gia phiên làm việc tại kỳ họp thứ 9 vào ngày 16-6. Ảnh: PHẠM THẮNG

Thủ tướng chỉ định chủ tịch tỉnh, TP mới

Tại Nghị quyết sửa Hiến pháp năm 2013, Quốc hội chỉ sửa đổi, bổ sung 5/120 điều, khoản thay vì 8/120 điều, khoản như dự kiến ban đầu. Trong đó, Điều 110 quy định các đơn vị hành chính (ĐVHC) của nước CHXHCN Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và các ĐVHC dưới tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do luật định. ĐVHC - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập.

Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới ĐVHC phải lấy ý kiến của nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do Quốc hội quy định.

Điều 111 quy định CQĐP được tổ chức ở các ĐVHC của nước CHXHCN Việt Nam. Cấp CQĐP gồm có HĐND và UBND được tổ chức ở ĐVHC phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo do Quốc hội quy định. CQĐP ở ĐVHC - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập ĐVHC - kinh tế đặc biệt đó.

Nghị quyết nêu rõ việc kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện trong cả nước từ ngày 1-7-2025.

Khi chính thức bỏ cấp huyện, các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp không bầu các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, trưởng các ban của HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên UBND tại ĐVHC hình thành sau sắp xếp; không bầu trưởng đoàn, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội.

Căn cứ thông báo của cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, trưởng các ban của HĐND, trưởng đoàn, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội ở các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp.

Thủ tướng Chính phủ chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch UBND ở các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp. Thường trực HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ định ủy viên UBND cùng cấp và chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, trưởng các ban của HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND của ĐVHC cấp dưới hình thành sau sắp xếp.

Thường trực HĐND ở ĐVHC dưới tỉnh, TP trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp chỉ định ủy viên UBND cùng cấp.

Trường hợp đặc biệt, cho phép chỉ định nhân sự không phải là đại biểu HĐND giữ các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng các ban của HĐND ở ĐVHC hình thành sau sắp xếp hoặc làm đại biểu HĐND để hình thành HĐND lâm thời ở các phường đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức HĐND.

 Các đại biểu tham dự phiên làm việc của kỳ họp 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: PHẠM THẮNG

Các đại biểu tham dự phiên làm việc của kỳ họp 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: PHẠM THẮNG

Nâng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Với Luật Tổ chức CQĐP sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết luật lần này Chính phủ phân định rõ thẩm quyền giữa tập thể UBND và cá nhân chủ tịch UBND. Điều này nhằm tạo điều kiện thực hiện cơ chế điều hành linh hoạt, hiệu quả, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Chính phủ cũng đã sửa đổi, bổ sung các quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền.

Cụ thể, Chính phủ bổ sung chủ thể phân cấp là HĐND và chủ tịch UBND cấp tỉnh; bổ sung cơ chế theo dõi, đánh giá và giám sát để điều chỉnh kịp thời các nội dung phân quyền, phân cấp.

Đáng chú ý, luật trao quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc cấp mình và của UBND, chủ tịch UBND cấp xã, không để việc giải quyết công việc, thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc, kém hiệu quả.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thông tin luật đã thiết kế lại toàn diện nhiệm vụ và quyền hạn của CQĐP hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), bảo đảm phân định rõ, không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cấp chính quyền, phù hợp với mô hình quản trị địa phương hiện đại.

Trong đó, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý các điều quy định về CQĐP cấp tỉnh, cấp xã. Cụ thể, điều chỉnh một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho chủ tịch UBND (UBND tỉnh có 12 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND tỉnh có 23 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; UBND xã có 10 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND xã có 17 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn).

Đồng thời, bổ sung quy định chủ tịch UBND được quyết định các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND (trừ những nội dung theo yêu cầu phải thảo luận tập thể UBND) và báo cáo UBND tại phiên họp UBND gần nhất.

“Đây là một bước cải cách mạnh mẽ nhằm đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tạo động lực đổi mới trong quản trị địa phương. Các quy định này của luật sẽ bảo đảm phát huy sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, nâng cao hơn trách nhiệm của chủ tịch UBND, hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý hành chính nhà nước ở địa phương phù hợp với yêu cầu thực tiễn” - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Cuối giờ chiều 16-6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và Luật Tổ chức CQĐP (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cùng ngày.

Dấu ấn lịch sử, khởi đầu cuộc cải cách về thể chế

Tất cả ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết sửa Hiến pháp năm 2013 dù là đa số hay thiểu số đều được nghiên cứu, xem xét một cách đầy đủ, khách quan, kỹ lưỡng, không vì là ý kiến của thiểu số mà không được xem xét.

Việc Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp được Quốc hội thông qua sẽ là dấu ấn lịch sử, có ý nghĩa hết sức quan trọng, khởi đầu cho cuộc cải cách sâu sắc về thể chế, thể hiện tư duy đổi mới có tính cách mạng trong tổ chức hệ thống chính trị và quản trị quốc gia.

Đồng thời là cơ sở hiến định cho việc thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tạo nền tảng để kiến tạo một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, người dân hạnh phúc, yên vui.

Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN KHẮC ĐỊNH

*****

Quy định khái quát, bảo đảm tính ổn định lâu dài

Để đẩy mạnh phân quyền từ Trung ương, Luật Tổ chức CQĐP sửa đổi đã bổ sung nhiều thẩm quyền cho cấp tỉnh như ban hành các cơ chế, chính sách, các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư…

CQĐP cấp tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho CQĐP cấp xã. Cấp xã được giao thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP cấp huyện và cấp xã hiện nay; được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và phạm vi, nhiệm vụ quản lý của xã, phường mới.

Về tổ chức và hoạt động của CQĐP, luật quy định HĐND cấp xã có hai ban là Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội; giữ nguyên số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã trong khung tối thiểu và tối đa. Riêng số lượng đại biểu HĐND của TP.HCM và TP Hà Nội có 125 đại biểu.

Chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban, phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã, ủy viên của ban của HĐND cấp tỉnh có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể số lượng phó chủ tịch, phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã, việc bố trí đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã hoạt động chuyên trách.

Quy định này nhằm bảo đảm sự linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của đất nước, của địa phương theo từng giai đoạn phát triển của đất nước hoặc khi có chủ trương, định hướng mới của cấp có thẩm quyền thì không phải sửa đổi, bổ sung các quy định này của luật.

Việc chuyển đổi từ mô hình CQĐP ba cấp sang hai cấp là một bước cải cách quan trọng và có tính chất lịch sử. Để đảm bảo sự liên tục, thông suốt và ổn định trong quá trình chuyển đổi này, dự thảo luật đã quy định đầy đủ, bao quát và có tính đến các vấn đề có thể phát sinh trong thực tiễn, từ việc tổ chức bộ máy, nhân sự cho đến quy trình xử lý hành chính và cơ chế hoạt động.

Với các phường thuộc TP Hà Nội, TP.HCM, TP Đà Nẵng thực hiện mô hình chính quyền đô thị đang chỉ tổ chức UBND, không tổ chức HĐND, từ ngày 1-7 sẽ chuyển sang mô hình tổ chức cấp CQĐP có đầy đủ HĐND và UBND.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/quyet-nghi-lich-su-mo-ra-chuong-moi-cua-dat-nuoc-post855578.html