Quyết tâm 'hạ nhiệt' buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Kiên Giang

Những năm gần đây, giá xăng dầu của các quốc gia giáp ranh với Việt Nam có chênh lệch khá cao so với trong nước. Nhằm thu lợi bất chính, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng của Việt Nam bất chấp thủ đoạn ra biển mua xăng dầu lậu đưa về vùng biển các tỉnh bán cho ngư dân. Chỉ tính trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, BĐBP Kiên Giang đã bắt giữ nhiều tàu chở dầu không rõ nguồn gốc.

Tàu chở dầu lậu bị BĐBP Kiên Giang phát hiện, xử lý. Ảnh: Tiến Vinh

Tàu chở dầu lậu bị BĐBP Kiên Giang phát hiện, xử lý. Ảnh: Tiến Vinh

Đại tá Võ Văn Sử, Chỉ huy trưởng BĐBP Kiên Giang cho biết: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước, mà ngay cả người dân, các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ các mặt hàng và xăng dầu hợp pháp cũng bị ảnh hưởng. Do đó, việc chống buôn lậu, gian lận thương mại cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, lực lượng chức năng.

Theo Đại tá Võ Văn Sử, đối với mặt hàng xăng dầu, các đối tượng lợi dụng giá xăng dầu tại một số nước có vùng biển giáp ranh rẻ hơn trong nước nên tìm cách mua, sau đó bán lại cho các tàu cá hoạt động trên vùng biển Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là cải hoán tàu cá để chở xăng dầu lậu, lắp đặt thêm các trang thiết bị phát hiện tàu từ xa, neo đậu ở các vùng biển giáp ranh. Sau đó, lợi dụng đêm tối chuyển xăng dầu sang các tàu nhỏ, thay đổi tên, số hiệu tàu, cho phương tiện chạy lòng vòng trên biển, khi cảm thấy an toàn mới tiến hành bơm sang các tàu cá. Ngay cả khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng tìm mọi cách để đối phó như hợp thức hóa chứng từ, hóa đơn hoặc chuẩn bị sẵn lời khai, hồ sơ tài liệu để hợp thức hóa lô hàng. Các đối tượng mua bán xăng dầu trên biển thường móc nối giao nhận xăng dầu, tiền thông qua người trung gian, hoạt động theo mô hình khép kín.

Ngày 21/2/2024, tại khu vực vùng biển cách phía Nam hòn Nhạn (thuộc xã Thổ Châu, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) khoảng 10 hải lý, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng An Thới chủ trì, phối hợp với Hải đội Biên phòng 2, BĐBP Kiên Giang phát hiện tàu cá KG92555TS do ông Phạm Văn Cảnh (ngụ tại phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng, trên tàu cá có 3 thuyền viên, vận chuyển khoảng 25.000 lít chất lỏng màu vàng nhạt. Thuyền trưởng và những người trên tàu khai nhận đó là dầu DO và không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số dầu này.

Tiếp đó, vào lúc 15 giờ, ngày 23/2/2024, tại khu vực cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 12 hải lý, tổ công tác tiếp tục kiểm tra 2 tàu KG95048TS và KG94970TS. Qua kiểm tra, trên tàu KG95048TS có 9 thuyền viên do ông Huỳnh Văn Miên (ngụ tại huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng, vận chuyển khoảng 10.000 lít chất lỏng màu vàng nhạt; trên tàu KG94970TS có 4 thuyền viên do ông Huỳnh Văn Son Em (ngụ tại huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng, vận chuyển 15.000 lít chất lỏng màu vàng. Qua làm việc, thuyền trưởng và những người trên 2 tàu đều khai nhận, số chất lỏng đó là dầu DO và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Trước đó, ngày 16/8/2023, tại khu vực biển cách Mũi Hanh (thuộc phường An Thới, thành phố Phú Quốc) khoảng 27 hải lý, tổ công tác của 2 đơn vị nói trên phát hiện, kiểm tra tàu cá KG94337TS (trên tàu có 5 thuyền viên) do ông Nguyễn Văn Thạch, thường trú tại tổ 6B, khu phố Dãy Ốc, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá làm thuyền trưởng. Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu chứa gần 90.000 lít dầu DO. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạch không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số dầu nói trên. Tổ công tác đã đưa người, phương tiện cùng toàn bộ tang vật về cảng Vịnh Đầm thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc để tiếp tục điều tra xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thạch khai nhận, tàu cá KG94337TS được ông thuê lại của ông Trần Trung Vĩ (ngụ tại phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá) để khai thác hải sản. Nhưng do lợi nhuận kinh tế từ việc mua bán dầu nên ông Thạch đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng phương tiện từ khai thác hải sản sang mua dầu trên biển để bán lại cho các tàu cá Việt Nam nhằm kiếm lời nhưng chưa bán được thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ngày 8/9/2023, BĐBP Kiên Giang xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thạch với số tiền 42,5 triệu đồng về 2 hành vi: “Sử dụng phương tiện vận chuyển không phù hợp với loại hàng hóa theo quy định của pháp luật”, quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 15, Nghị định số 162/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và “Mua bán hàng hóa không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa” quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 15, Nghị định số 162/2013/NĐ-CP; sửa đổi, bổ sung tại khoản 2, Điều 1, Nghị định số 23/2017/NĐ-CP; đồng thời tịch thu toàn số dầu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Đại tá Võ Văn Sử nhận định: Trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại ở khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang vẫn còn diễn biến phức tạp. Đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; nắm chắc tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biên giới; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Hải quan, Cảnh sát biển và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, BĐBP Kiên Giang đã bắt, xử lý gần 600 vụ, gần 1.000 đối tượng. Trong đó, đối với buôn lậu, gian lận thương mại, đơn vị đã thu giữ gần 500.000 lít dầu DO; 101.223 bao thuốc lá điếu nhập lậu; 58,4kg pháo nổ; 42 chai rượu ngoại; 51.860kg đường cát; 912kg gốm, sứ; 20 tấn hàng điện tử, điện lạnh, xe đạp, bánh kẹo, giày dép... đã qua sử dụng; khoảng 2.000kg cây thuốc nam; 2.265kg cây dược liệu; 450kg hải sản.

Lê Khoa

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/quyet-tam-quotha-nhietquot-buon-lau-xang-dau-tren-vung-bien-kien-giang-post478893.html