Quyết tâm hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành trước 2/9/2026
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì toàn bộ quá trình lập phương án và tổ chức triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, với mốc hoàn thành vào ngày 2/9/2026.
Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy hạ tầng giao thông chiến lược, đón đầu nhu cầu kết nối với sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Theo chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thẩm quyền quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, bảo đảm tuân thủ đúng pháp luật. Bộ cũng được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và chính quyền địa phương liên quan để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ tiêu cực, thất thoát hay lợi ích nhóm.

Về nguồn lực tài chính, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính sớm tổng hợp và báo cáo phương án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo đề xuất của Bộ Xây dựng, để kịp thời bố trí vốn cho dự án.
Trước đó, vào cuối tháng 2, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng 14.875 tỷ đồng. Trong đó, năm 2025 cần 2.500 tỷ đồng và năm 2026 khoảng 12.375 tỷ đồng.
Theo thiết kế, tuyến đường sẽ được nâng cấp đạt chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h (riêng cầu Long Thành đạt 100km/h). Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, với mặt cầu rộng 41,5m. Từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến sẽ được nâng lên 10 làn xe theo quy hoạch.
Cùng với đề xuất dùng ngân sách tăng thu để triển khai dự án, Bộ Xây dựng còn kiến nghị một loạt cơ chế đặc thù nhằm tăng tốc độ thực hiện, đảm bảo tuyến cao tốc được mở rộng đồng bộ với tiến độ khai thác sân bay Long Thành.
Tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành -Dầu Giây dài 55km được đưa vào khai thác từ 8 năm trước do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, ban đầu có quy mô 4 làn xe. Tuyến này đóng vai trò huyết mạch, kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng phương tiện trên tuyến không ngừng gia tăng, đặc biệt từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) đã vượt quá 25% so với năng lực thiết kế. Khi sân bay Long Thành đi vào khai thác từ năm 2026, nếu không kịp mở rộng, tuyến cao tốc này sẽ không đáp ứng nổi nhu cầu thông suốt và an toàn cho lưu thông.
Với yêu cầu cấp bách về hạ tầng giao thông và sự quyết liệt từ Chính phủ, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành được kỳ vọng sẽ về đích đúng hẹn, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành là một phần của trục giao thông huyết mạch thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có vai trò kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với các đô thị, khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến đường bắt đầu từ nút giao An Phú (TP. Thủ Đức, TP.HCM) và kết thúc tại nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối trực tiếp với quốc lộ 51 và tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tương lai. Trên tuyến có nhiều công trình cầu lớn như cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai, một điểm giao thông quan trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
Với vị trí chiến lược, tuyến cao tốc này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận mà còn đóng vai trò là tuyến kết nối quan trọng đến cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành, hai đầu mối giao thông quốc tế lớn nhất phía Nam trong tương lai.
Sau nhiều năm khai thác, tuyến đường đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.