Quyết tâm mở rộng thị trường khách Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa có đường bay thẳng, lượng khách từ xứ sở hoa anh đào đến Khánh Hòa còn khá khiêm tốn. Thực hiện định hướng đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực xúc tiến quảng bá để thu hút khách Nhật Bản.

Thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam

Từ trước đến nay, Nhật Bản luôn là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), giai đoạn 2015 - 2019, khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng 1,4 lần (từ 671.000 lượt khách năm 2015 lên 952.000 lượt khách vào năm 2019). Dịch Covid-19 không chỉ chặn đứng đà tăng trưởng mà còn khiến lượng khách Nhật Bản bị sụt giảm rất sâu (năm 2022, Việt Nam chỉ đón được 128.764 khách Nhật Bản). Tuy nhiên, với nỗ lực xúc tiến quảng bá, từ đầu năm 2023 đến nay, việc khai thác thị trường khách Nhật của ngành Du lịch Việt Nam đã có nhiều khởi sắc trở lại. Tính tổng 10 tháng năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 468.700 khách Nhật, tăng 290% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, Nhật Bản nằm trong nhóm 5 quốc gia có lượng khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ. Đáng tiếc, trong sự khởi sắc đó, lượng khách Nhật Bản đến Khánh Hòa chưa nhiều. Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, 10 tháng năm 2023, Khánh Hòa chỉ đón gần 9.000 lượt khách du lịch Nhật Bản.

Khách du lịch Nhật Bản rất thích khám phá văn hóa, đời sống của người dân Việt Nam.

Khách du lịch Nhật Bản rất thích khám phá văn hóa, đời sống của người dân Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, trước năm 2015, Nhật Bản là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế quan trọng của tỉnh với lượng khách trung bình hơn 22.000 lượt khách/năm và duy trì ổn định trong một thời gian dài. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, lượng khách Nhật Bản đến xứ Trầm Hương đã giảm sút. Giai đoạn 2018 - 2019, tuy ngành Du lịch tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối hợp tác du lịch với các đối tác tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa đạt được những kết quả như kỳ vọng. “Để thu hút khách Nhật Bản, ngành Du lịch tỉnh đã mời các đoàn famtrip của các doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản sang khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch Khánh Hòa; tổ chức chương trình xúc tiến hợp tác du lịch giữa ngành Du lịch Khánh Hòa với các đối tác Nhật Bản tại Tokyo; gặp gỡ, kết nối hợp tác với Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) và các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản tại Hội nghị Xúc tiến hợp tác Nhật Bản và các tỉnh Nam Trung Bộ… Tuy nhiên, việc thiếu đường bay thẳng, lại thêm dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch quốc tế ngưng trệ trong một thời gian dài dẫn tới việc khai thác thị trường khách Nhật đã khó càng thêm khó hơn”, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Hướng đến mở đường bay thẳng

Theo các chuyên gia du lịch, hiện nay, người dân Nhật Bản đã đi du lịch trở lại rất nhiều, trong đó Việt Nam là một điểm đến khách Nhật ưa thích. Du khách Nhật Bản ưa chuộng các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng. Với thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch tỉnh có thể thu hút khách từ xứ sở hoa anh đào nếu đẩy mạnh xúc tiến quảng bá và có đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Nhật Bản đến Khánh Hòa. Theo đó, ngành Du lịch tỉnh đang đẩy mạnh quảng bá; kêu gọi doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách Nhật. Để giải quyết điểm yếu về đường bay, cuối tháng 10 vừa qua, đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo hãng hàng không Vietjet về việc mở đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Nhật Bản đến Khánh Hòa.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản từ ngày 5 đến 11-11. Theo đó, ngày 8-11, tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và du lịch Khánh Hòa tại Nhật Bản. Trong đó, lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu đến doanh nghiệp Nhật Bản thế mạnh của du lịch Khánh Hòa, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và khu vực châu Á với bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú, có văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc, hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ… rất phù hợp với nhu cầu của khách Nhật Bản. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Khánh Hòa là địa phương có thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực du lịch nên mong muốn thiết lập chuyến bay charter, tiến tới mở đường bay thương mại từ Nhật Bản đến Khánh Hòa. Trong khuôn khổ hội nghị, Vietravel đã ký 2 bản ghi nhớ với các đối tác Nhật Bản (Công ty Hiroshima Convention and Visitors Bureau và Công ty Showa Travel) về hợp tác trong lĩnh vực lữ hành để đưa khách Nhật Bản đến Khánh Hòa và ngược lại. Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lên kế hoạch mời các đoàn famtrip của các đơn vị lữ hành Nhật Bản đến khảo sát du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới.

XUÂN THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202311/quyet-tam-mo-rong-thi-truong-khach-nhat-ban-4ac2ff6/