Quỳnh Nhai phát huy vai trò người đứng đầu đối thoại với nhân dân

Thực hiện Quy định số 12-QĐ/TU ngày 27/2/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban ngành cấp tỉnh với nhân dân, huyện Quỳnh Nhai đã tăng cường đối thoại, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo sự đồng thuận của người dân ngay từ cơ sở.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai đối thoại với nhân dân xã Nặm Ét .

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai đối thoại với nhân dân xã Nặm Ét .

Ảnh: Văn Thiệu (TT-VH Quỳnh Nhai)

Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai đã cụ thể hóa Quy định của tỉnh phù hợp với tình hình địa phương. Đồng thời, ban hành Quy định số 09 của Ban Thường vụ huyện ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các phòng, ban cấp huyện với nhân dân. Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện quán triệt triển khai thực hiện Quy định. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên được nâng lên, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đối thoại với nhân dân.

Định kỳ hằng tháng, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã thường xuyên rà soát tổng hợp đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, chỉ đạo giải quyết. Xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với công dân tại các xã trên địa bàn huyện. Thường xuyên chỉ đạo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các nội dung người dân quan tâm, như: việc điều chỉnh quy hoạch khu dân cư; quy hoạch đất đai; về đền bù và giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện; các vấn đề vệ sinh môi trường; tranh chấp đất đai... Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên theo dõi, tiếp nhận ý kiến tham gia góp ý, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tình hình nhân dân, tổng hợp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhân dân báo cáo cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết. Trong năm 2019, cấp huyện đã tổ chức 9 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp đối thoại với nhân dân. Trong đó, đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện 4 cuộc đối thoại với nhân dân các xã: Mường Giôn, Chiềng Ơn, Mường Giàng và Nặm Ét. Đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị huyện đã tổ chức 5 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân tại Trụ sở tiếp dân UBND huyện. Tổ chức 95 lượt tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn với số lượng 99 lượt người. Tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết 315 đơn với 149 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện đã xem xét, giải quyết; trả lời, giải quyết 145 vụ việc, đạt 97,3%, hiện còn 4 vụ việc đang xem xét, giải quyết. Cấp xã đã tiếp 187 lượt công dân với số lượng 281 người. Tiếp nhận 124 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 118 đơn, đạt 95,16%; còn 6 đơn đang trong thời gian xem xét, giải quyết.

Điểm nổi bật ở Quỳnh Nhai, sau khi kết thúc hội nghị đối thoại với nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức rút kinh nghiệm, ban hành thông báo kết luận, các văn bản có liên quan về kết quả hội nghị đối thoại gửi tới công dân và các đơn vị có liên quan; thông báo trên sóng truyền thanh, truyền hình huyện, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đồng thời, làm cơ sở chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tổ chức giải quyết trả lời thỏa đáng những nội dung kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật, hướng tới sự hài lòng của người dân thông qua đối thoại. Việc tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp của người đứng đầu với người dân được triển khai ngay từ khi phát sinh vụ việc, nhờ đó nắm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề dân thắc mắc và chủ động xử lý, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Bởi vậy, qua hội nghị đối thoại, đa số nhân dân đồng tình với các nội dung trả lời của cấp ủy, chính quyền; sau các cuộc đối thoại nhiều nội dung được giải quyết kịp thời, hiệu quả và được nhân dân đồng tình, nhất trí. Vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ và hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền được nâng cao. Trên cơ sở đó, giảm dần số đơn thư, khiếu nại, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Có thể nói, việc thực hiện nghiêm túc Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân tại huyện Quỳnh Nhai đã kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tạo đồng thuận từ cơ sở, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Việt Anh

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/quynh-nhai-phat-huy-vai-tro-nguoi-dung-dau-doi-thoai-voi-nhan-dan-28330