'Rã đông' những đường dây nóng
Sau những năm tháng, người dân bị 'chồn chân' bởi COVID, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, dự báo sự đột biến trong lưu thông. Chưa tới nghỉ lễ, Sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến hành khách kinh hoàng trước nạn ùn tắc.
Như thông lệ, nhiều ngành liên quan tới việc lưu thông đồng loạt công bố số điện thoại nóng. Vậy những số điện thoại này hoạt động thế nào? Hãy bắt đầu từ đường dây được xem “nóng” nhất của Cục CSGT. Số điện thoại đơn vị này nằm ở vị trí quá khiêm tốn cuối trang thông tin và cỡ chữ không thể nhỏ hơn. Lúc 19h15 (ngày 21/4), người viết bài gọi vào số di động trực ban công khai (0995.67.67.67). Đáp lại là những tiếng máy đổ như hơi thở dài vô vọng. Giả sử, hành khách bị nhồi nhét hoặc sang khách dọc đường lúc ấy, sẽ ra sao. Chuyện này đã diễn ra ngay dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, khi 1 nữ phóng viên VOV về quê với con nhỏ, đã bị tên lơ xe cục súc mắng chửi và đuổi xuống dọc đường (vì dám lên tiếng trước hành vi nhồi nhét). Nữ phóng viên gọi cho đường dây nóng của Cục CSGT, nhưng đáp lại bằng sự hững hờ của người nghe máy.
Những năm gần đây, tại nhiều cảng hàng không, nơi nào cũng lắp biển đánh giá chất lượng dịch vụ có vẻ đầy tính chuyên nghiệp. Người viết bài đã mất công phản ánh 1 lần với Cảng Hàng không Nội Bài. Rất nhanh chóng, có người liên hệ nhưng chỉ hỏi vì sao đánh giá chất lượng thấp. Sau đó là những chuỗi ngày im lặng của bộ phận có trách nhiệm. Còn gọi điện phản ánh nhà vệ sinh bốc mùi, nhếch nhác khiến khách quốc tế phát khiếp, cũng cảng hàng không này, cán bộ có trách nhiệm giọng ngái ngủ, tỏ vẻ không vui. Nhiều năm trước, đến mùa mưa, sân bay này còn thủng mái, nước mưa ướt sàn cơ mà.
Đường dây nóng sinh ra nhằm xử lý những sự vụ nóng, bảo vệ người dân, thế nhưng nhiều nơi biến chúng thành 1 thứ trang trí công vụ. Các con số đó có thể đã bị “cấp đông” ngay từ khi vừa công bố. Chắc chắn lực lượng công an không vô cảm như vậy. Chỉ có những cá nhân chưa làm tròn nhiệm vụ được giao. Phối hợp với đường dây nóng trong thời đại 4.0, không khó trích xuất máy quay trên xe khách, nhà dân 2 bên đường tìm bằng chứng. Thậm chí, mỗi người dân đều mang sẵn điện thoại dễ dàng ghi hình. Việc ở sân bay ùn tắc, chậm hành lý, mất vệ sinh… đều có máy quay “chứng giám”.
Đánh giá về hoạt động của đường dây nóng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết, đã tiếp nhận hơn 90 lượt phản ánh. Trước đó, dịp nghỉ lễ 30/4 năm ngoái, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận gần 60 ý kiến phản ánh từ người dân; chủ yếu về tình trạng: Xe khách tăng giá vé, nhồi nhét, chèn ép khách; tài xế vi phạm nồng độ cồn; ùn tắc giao thông…
Nếu những số điện thoại thực sự nóng như sự sốt sắng của cán bộ trong đợt làm thẻ căn cước công dân lần này, thì tốt biết bao!
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ra-dong-nhung-duong-day-nong-post1329992.tpo