Ra mắt sản phẩm độc quyền về 'Hệ thống Trắc nghiệm thích ứng phiên bản UEd-CAT 1.0'
Người học được học tập trong môi trường thuận lợi hơn, không giới hạn về không gian, thời gian và tiếp cận tài liệu học tập. Bên cạnh những xu thế dạy học mới Blended Learning, Flipped Classroom, đánh giá năng lực người học luôn là vấn đề được quan tâm bởi chức năng phản hồi quan trọng giúp cải tiến không ngừng việc đạt mục tiêu học tập của người học.
Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) vừa ra mắt sản phẩm độc quyền về "Hệ thống Trắc nghiệm thích ứng phiên bản UEd-CAT 1.0": đánh giá năng lực thông minh trong kỷ nguyên số.
Hình thức kiểm tra đánh giá nào được coi là tối ưu nhất để có thể xác định được đúng năng lực của thí sinh, có tính bảo mật cao và tiết kiệm chi phí, phát huy được thế mạnh của CNTT? Trắc nghiệm thích ứng trên máy tính (Computerized Adaptive Testing - CAT) đã và đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới nhưng còn rất mới lạ với các trường phổ thông và đại học ở Việt Nam.
Hệ thống trắc nghiệm thích ứng phiên bản UEd-CAT 1.0 là sản phẩm nghiên cứu của trường ĐH Giáo dục cho phép triển khai hình thức trắc nghiệm này. Hệ thống CAT tạo ra các bài trắc nghiệm cá nhân thích ứng với từng học sinh, bằng việc lựa chọn lần lượt các câu hỏi. CAT được ra đời sau một thời gian dài nghiên cứu từ những năm 1960.
Nguyên lý hoạt động của CAT dựa trên các thuật toán ước lượng tham số và lý thuyết khảo thí hiện đại Item Reponse Theory - IRT: xác suất trả lời đúng một câu hỏi phụ thuộc vào năng lực thực sự của thí sinh (kinh nghiệm, sự thông minh), các tham số liên quan tới câu hỏi như độ khó, độ phân biệt của câu hỏi, xác suất trả lời đúng ngẫu nhiên một câu hỏi ...
Ưu điểm nổi trội của CAT là: Chính xác, tiết kiệm, bảo mật và cá nhân hóa. Các hình thức kiểm tra truyền thống bằng giấy bút có hạn chế là hầu hết các thí sinh đều làm một bài kiểm tra với các câu hỏi như nhau, muốn đánh giá được đúng tất cả thí sinh từ năng lực thấp tới năng lực cao thường sẽ rất dài và cần nhiều câu hỏi.
CAT hoạt động với ưu điểm vượt trội là ước lượng đúng năng lực với hầu hết tất cả các thí sinh trong khi đó bài kiểm tra cũ chỉ ước lượng đúng năng lực của các thí sinh có năng lực trung bình. Các bài CAT thường ngắn hơn một nửa so với bài kiểm tra cố định (fixed test) mà vẫn ước lượng chính xác năng lực của thí sinh và có tính bảo mật cao vì mọi thí sinh sẽ nhận được một đề tương đối khác nhau.
Hiện nay CAT còn được sử dụng tích hợp trong dạy học thích ứng như là công cụ bổ trợ. Ngoài việc đánh giá chính xác năng lực thí sinh CAT giúp xác định xem khi nào thí sinh không thực sự nỗ lực làm bài. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và học máy (AI & machine learning), CAT ngày một được cải thiện độ chính xác và tăng tính bảo mật.