Rà soát, điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư công cho hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 - 2030

Xuất phát từ một số chỉ đạo mới về phát triển hạ tầng giao thông của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ cập nhật, hoàn thiện nhu cầu nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giao kế hoạch.

Báo cáo Bộ Xây dựng về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, sau khi báo cáo và được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ thống nhất về quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và danh mục dự án cần ưu tiên đầu tư giai đoạn 2026 - 2030, Bộ đã có văn bản báo cáo Bộ Tài chính.

Bộ Xây dựng sẽ triển khai chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với thực tiễn chỉ đạo của Chính phủ (Ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng sẽ triển khai chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với thực tiễn chỉ đạo của Chính phủ (Ảnh minh họa).

Nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ khoảng hơn 1,6 triệu tỷ đồng.

Trong đó, số vốn bố trí cho các dự án, nhiệm vụ chuyển tiếp khoảng 80.500 tỷ đồng.

Số vốn bố trí cho các dự án hạ tầng chiến lược là mục tiêu chính của kỳ kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng (Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một số tuyến chiến lược kết nối đối ngoại, kết nối cảng biển, cảng hàng không đầu mối; Các dự án đường bộ cao tốc để bảo đảm mục tiêu 5.000km vào năm 2030; Phát triển khu bến Nam Đồ Sơn Hải Phòng, hành lang đường thủy số 2, hạ tầng hàng hải khu vực Quảng Ninh; Phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vinh, Phú Quốc).

Theo Vụ Kế hoạch - Tài chính, hiện nay, Bộ đã cơ bản giao nhiệm vụ và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án hạ tầng chiến lược trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 được đề xuất.

Tuy nhiên, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có các ý kiến chỉ đạo mới về phát triển hạ tầng giao thông.

Cụ thể là nghiên cứu phương án đầu tư trực tiếp, đầu tư PPP với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Nghiên cứu triển khai sớm các dự án đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái, TP.HCM - Cần Thơ.

Phân cấp cho Bộ Quốc phòng và các địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư 6 tuyến cao tốc: Cà Mau - Đất Mũi, Quy Nhơn - Pleiku, Vinh - Thanh Thủy, Cao Bằng - Bắc Kạn, Quảng Ngãi - Kon Tum, Hà Giang - cửa khẩu Thanh Thủy.

Nghiên cứu triển khai các dự án chuyển đổi số khai thác sử dụng các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo Nghị quyết số 57 của Trung ương.

Một số đơn vị thuộc Bộ cũng có thêm đề xuất nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030; một số dự án có khả năng không hoàn thành được trong năm 2025 theo tiến độ đã phê duyệt, sẽ phải bố trí vốn chuyển tiếp để hoàn thành trong năm 2026.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng cần cập nhật, hoàn thiện nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để báo cáo lại Bộ Tài chính, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền thông báo, giao kế hoạch.

5 nội dung chính cần thực hiện được Vụ chuyên môn đề xuất.

Thứ nhất, chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn ngân sách Trung ương của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo phương án đầu tư trực tiếp, đầu tư PPP khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Hai là, điều chỉnh giảm nhu cầu kế hoạch 2026 - 2030 đối với các dự án đường bộ cao tốc đã có chủ trương phân cấp cho Bộ Quốc phòng và các địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư.

Thứ ba, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái và dự kiến nhu cầu tư các dự án này trong giai đoạn 2026 - 2030.

Thứ tư, bổ sung danh mục và nhu cầu kế hoạch 2026 - 2030 đối với các dự án chuyển đổi số khai thác sử dụng các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Bổ sung, cập nhật nhu cầu kế hoạch 2026 - 2030 đối với các dự án khối giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, quản lý nhà nước theo đề xuất của các đơn vị thuộc Bộ.

Cuối cùng là rà soát khả năng hoàn thành của các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để chuẩn xác danh mục dự án và mức vốn cần bố trí chuyển tiếp thực hiện sang giai đoạn 2026 - 2030.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ra-soat-dieu-chinh-nhu-cau-von-dau-tu-cong-cho-ha-tang-giao-thong-giai-doan-2026-2030-192250709151724266.htm