Rà soát, kiểm tra toàn diện về thuế với hoạt động livestream bán hàng

Cơ quan thuế sẽ rà soát, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, tiếp thị liên kết, livestream bán hàng hóa, dịch vụ.

Trong công điện vừa ban hành Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Các tổ chức, cá nhân tham gia tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ quảng cáo, cung cấp phần mềm cũng nằm trong diện rà soát lần này.

Cùng đó, các đơn vị được yêu cầu rà soát, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ.

Hình thức bán hàng qua livestream ngày càng phổ biến

Hình thức bán hàng qua livestream ngày càng phổ biến

Có thể thấy, thời gian qua, hình thức bán hàng qua livestream trên các nền tảng mạng xã hội và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng phổ biến.

Tại họp báo Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập.

Khi đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các luật về thuế cũng như chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Ông Nguyễn Đức Chi cho biết, đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay livestream bán hàng trên mạng nói riêng, Bộ Tài chính đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Với trường hợp hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng) thì quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh (theo hình thức khoán hoặc kê khai về thuế).

Thứ trưởng cho biết, thương mại điện tử cũng như livestream bán hàng là hoạt động được phát sinh trong quá trình phát triển công nghệ thông tin. Thời gian qua, cơ quan thuế đã tập trung truyền thông với tất cả các đối tượng tham gia hoạt động để hiểu rõ các quy định về thuế. Từ đó để họ tự tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát, kiểm tra hoạt động này với đối tượng là cá nhân và hộ kinh doanh.

Về kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (gồm hoạt động livestream bán hàng), Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng, với số thuế đã nộp là trên 83.000 tỷ đồng; năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã thu là trên 97.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kế trong 3 năm (2021, 2022 và 2023), tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 đối tượng (bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân). Qua đó, xử lý vi phạm là 22.159 trường hợp và số thuế thu tăng thêm là gần 3.000 tỷ đồng.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ra-soat-kiem-tra-toan-dien-ve-thue-voi-hoat-dong-livestream-ban-hang-post578679.antd