'Race-cation' nở rộ ở Việt Nam
Du lịch thể thao được tổ chức ở khắp các miền đã góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển bền vững và quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Các sự kiện du lịch thể thao đã trở thành thị trường tiềm năng, thúc đẩy ngành du lịch trong nước, trở thành xu hướng được nhiều đối tượng khách hàng lựa chọn.
Đặc biệt, khi du lịch kết hợp chạy bộ (race-cation) ngày càng thu hút, nhiều giải chạy mới liên tục được tổ chức ở những địa điểm khác nhau, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách trong và ngoài nước.
"Du lịch kết hợp với thể thao khám phá thiên nhiên là xu hướng hiện nay ở Việt Nam", ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Chạy bộ Việt Nam nói.
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững
Theo tổng hợp của Happrun.vn, có khoảng 62 giải chạy marathon và chạy trail với quy mô khác nhau được tổ chức ở Việt Nam trong năm 2023. Không chỉ duy trì tổ chức ở những cung đường cũ, nhiều giải chạy mở ra cung đường mới, thu hút du khách tìm đến đăng ký tham gia trải nghiệm, du lịch ở những địa điểm mới lạ.
Vào giữa tháng 2, giải "Kỳ Sơn Marathon 2024 - Về miền sơn cước" lần đầu tiên được tổ chức tại Kỳ Sơn - một huyện miền núi nằm phía tây tỉnh Nghệ An. Đường chạy được thiết kế dọc theo dòng sông Lam, thuộc khu vực giáp biên giới Việt - Lào. Du khách sẽ được ngắm nhìn những đồng lúa chín, biển mây bao quanh các ngọn núi hùng vĩ, băng qua bản làng của người Thái, Mông, Khơ Mú...
Ông Lê Văn Tuấn, đại diện ban tổ chức cho biết: "Chúng tôi muốn tạo ra sự kiện thường niên kết hợp giữa thể thao và du lịch giúp xây dựng - phát triển kinh tế địa phương đặc biệt khó khăn như huyện Kỳ Sơn, bên cạnh đó giới thiệu vẻ đẹp hoang sơ tại đây đến với bạn bè trong và ngoài nước, thúc đẩy mô hình du lịch bền vững tại địa phương".
"Với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền và người dân địa phương, giải chạy không chỉ là sự kiện thể thao mà còn mang ý nghĩa kết nối, giao lưu văn hóa bản địa. Từ đó, mô hình du lịch gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân được ra đời. Mô hình du lịch bản làng - người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch, tạo ra sự thân quen, ấm áp cho du khách khi đến với địa phương", ông Tuấn chia sẻ.
Ông cũng cho rằng du lịch gắn với kinh tế hộ gia đình sẽ giúp đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm của người dân địa phương trong sự phát triển du lịch một cách bền vững.
Do đó, đơn vị luôn cố gắng tìm kiếm những cung đường mới, có nhiều điểm khác biệt để thu hút các runner tìm đến trải nghiệm đường chạy cũng như kết nối các địa điểm, tạo thành tuyến du lịch, phát triển du lịch cộng đồng trong và ngoài nước.
Khi tham gia các giải chạy, du khách thường lưu trú 2-4 ngày tại địa phương, đây là hạng mục được chi tiêu nhiều nhất. Chị Lò Thị Giang (39 tuổi, dân tộc Thái), chủ homestay tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: "Mỗi khi đến mùa giải Mu Cang Chai Ultra Trail, lượng khách lưu trú tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Homestay của tôi và các cơ sở khách trong khu vực đều kín phòng".
Chị chia sẻ phần lớn du khách sẽ đặt combo ăn ở trọn gói tại đơn vị để tránh tình trạng hàng quán quá tải khi hàng nghìn runner đổ về dự giải cũng như trải nghiệm những món ăn đặc sản bản địa.
"Tôi hy vọng sẽ có nhiều mùa giải hơn để kích cầu du lịch địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân nơi đây, thúc đẩy sự phát triển bền vững", chị Giang nói. Bên cạnh đó, đơn vị còn đưa ra những ưu đãi danh cho các đối tác khi đặt dịch vụ trước.
Giới thiệu, quảng bá du lịch bằng chạy bộ
Là một chàng trai đam mê chạy bộ và du lịch, bên cạnh việc tham gia các giải chạy bộ, Nguyễn Hữu Phong (26 tuổi, sống tại Biên Hòa) thường kết hợp chạy tại những địa phương anh đặt chân đến.
"Trong chuyến xuyên Việt vừa rồi, tại các thành phố như Nha Trang, Phú Yên, Đà Nẵng..., tôi đều dành thời gian chạy dọc bờ biển, gặp gỡ, trò chuyện và giới thiệu các địa điểm du lịch đến với du khách quốc tế", Phong chia sẻ.
Nam runner cho biết mặc dù vốn ngoại ngữ còn khá hạn chế, anh rất vui khi được gặp gỡ và chia sẻ thêm về đất nước, những trải nghiệm tại các địa điểm trên dải đất hình chữ S đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Sở hữu kênh TikTok chia sẻ các nội dung chạy bộ với hơn 61.000 người theo dõi, Hữu Phong cho biết anh có kế hoạch chia sẻ các kinh nghiệm du lịch kết hợp chạy bộ đến các runner như: kinh nghiệm di chuyển, lưu trú, ăn uống, địa điểm tham quan cụ thể từng giải.
"Tôi hy vọng những video chia sẻ ấy sẽ giúp mọi người tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm khi tham gia các giải chạy", Phong nói.
Tương tự, Châu Nguyễn (sống tại TP.HCM) vừa hoàn thành cự ly 60 km tại giải Prenn Trail Challenge được tổ chức ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Theo nam runner, cung đường chạy ở giải lần này hoàn toàn khác biệt, truyền tải hết các điểm đặc trưng của khu vực Tây Nguyên.
Các runner có thể chạy qua rừng thông rào rạt, những con dốc đầy thách thức, đồi trà và cà phê hay hồ Tuyền Lâm thơ mộng. "Đến đỉnh cao nhất của đường chạy là đỉnh Pinhatt, tôi được ngắm nhìn toàn cảnh đèo Prenn từ một góc mới hơn, mãn nhãn hơn. Cảm giác vừa chinh phục giải vừa ngắm cảnh rất đã", Châu Nguyễn chia sẻ.
Từng bước chạy đưa runner qua nhiều điểm đến mới, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, con người một cách gần gũi, rõ nét. Đồng thời mang đến nhiều trải nghiệm lý thú. Nam runner kỳ vọng các giải chạy sẽ góp phần phát triển du lịch, làm du khách trong nước thêm yêu Việt Nam và du khách quốc tế hào hứng khám phá.
Không riêng các địa phương có khung cảnh thiên nhiên đặc sắc, TP.HCM cũng mong muốn mang vẻ đẹp năng động và hiện đại đến gần hơn với các runner Việt Nam và quốc tế thông qua giải chạy bộ. Đơn cử là giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank chạy qua 17 địa danh gắn liền với lịch sử phát triển của TP.HCM như Dinh Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát Thành Phố...
Sắp tới, TP.HCM diễn ra giải Marathon TP.HCM mùa thứ 11, đường chạy dọc theo sông Sài Gòn và một số tuyến đường của TP Thủ Đức, các runner có dịp ngắm loạt công trình nổi tiếng như chợ Bến Thành, Bitexco, cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP.HCM...
Chị Nguyễn Thùy Linh, đại diện marketing Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Pulse (đơn vị tổ chức giải Marathon TP.HCM) cho biết: "Các giải chạy tổ chức ở nơi có cảnh đẹp dần chứng tỏ được sức hút. Mùa giải lần này có khoảng 11.000 'chân chạy' với hơn 50 nước tham gia. Trong đó, các nước châu Á, châu Mỹ chiếm phần lớn".
Ngoài ra, đơn vị này cũng tổ chức thêm giải Marathon Quốc tế Đà Nẵng nhằm thu hút du khách quốc tế đến tham gia kết hợp du lịch. Đường chạy được thiết kế đi qua các điểm đến, công trình nổi bật của từng địa phương. Lọt vào tầm mắt runner là hình ảnh Việt Nam chuyển động đa dạng và tươi đẹp.
"Giải chạy chính là cơ hội để các runner giao lưu văn hóa, quảng bá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển, kích cầu du lịch địa phương. Tôi hy vọng trong tương lai, Việt Nam trở thành nơi thu hút du khách cả về hoạt động thể thao lẫn du lịch", chị Linh nói.
Nguồn Znews: https://znews.vn/race-cation-no-ro-o-viet-nam-post1453252.html