Rào chắn, sửa chữa chân cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe

Vị trí cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đã được đơn vị thi công triển khai sửa chữa sau gần ba tháng xảy ra vụ cháy lớn tại bãi xe dưới chân cầu, khiến kết cấu phần đường dẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Người Đưa Tin những ngày qua cho thấy, máy móc và công nhân đã được huy động để triển khai thi công sửa chữa nhánh CV1C từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái (phường Hồng Hà, Hà Nội). Tại hiện trường, nhiều hạng mục đang được tiến hành song song như cào bóc lớp bê tông bị hư hại, kiểm tra hệ thống dầm, trụ và gia cố những vị trí chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy.

Ngoài vị trí được rào tôn sau vụ cháy, mới đây những vị trí còn lại được căng bạt lưới đen

Ngoài vị trí được rào tôn sau vụ cháy, mới đây những vị trí còn lại được căng bạt lưới đen

Việc sửa chữa diễn ra sau gần 3 tháng kể từ thời điểm xảy ra vụ cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy (hay còn gọi là cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1). Vụ cháy bùng phát dữ dội cuối tháng 8 không chỉ thiêu rụi hàng trăm phương tiện mà còn khiến kết cấu hạ tầng bên dưới nhánh cầu bị tác động nhiệt mạnh. Sau sự cố, các đơn vị chức năng đã tiến hành phong tỏa khu vực, kiểm tra hiện trạng và đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với dầm, trụ và mặt dưới kết cấu nhánh Ramp CV1C.

Việc sửa chữa diễn ra sau gần 3 tháng kể từ thời điểm xảy ra vụ cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy (hay còn gọi là cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1). Vụ cháy bùng phát dữ dội cuối tháng 8 không chỉ thiêu rụi hàng trăm phương tiện mà còn khiến kết cấu hạ tầng bên dưới nhánh cầu bị tác động nhiệt mạnh. Sau sự cố, các đơn vị chức năng đã tiến hành phong tỏa khu vực, kiểm tra hiện trạng và đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với dầm, trụ và mặt dưới kết cấu nhánh Ramp CV1C.

Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin, vụ cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy xảy ra vào khoảng 13h ngày 30/8, thiêu rụi khoảng 300m² diện tích bãi giữ xe. Theo Công an Hà Nội, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng làm hỏng hơn 500 xe máy các loại.

Trước đó, Người Đưa Tin đã thông tin, vụ cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy xảy ra vào khoảng 13h ngày 30/8, thiêu rụi khoảng 300m² diện tích bãi giữ xe. Theo Công an Hà Nội, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng làm hỏng hơn 500 xe máy các loại.

Bốn ngày sau vụ việc, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản tạm cấm phương tiện trên 18 tấn lưu thông qua nhánh Ramp CV1C hướng từ cầu Vĩnh Tuy rẽ phải đi Nguyễn Khoái (trừ xe buýt). Các phương tiện tải trọng lớn được hướng dẫn đi thẳng qua cầu Vĩnh Tuy xuống đường Minh Khai để di chuyển theo các hướng khác.

Bốn ngày sau vụ việc, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản tạm cấm phương tiện trên 18 tấn lưu thông qua nhánh Ramp CV1C hướng từ cầu Vĩnh Tuy rẽ phải đi Nguyễn Khoái (trừ xe buýt). Các phương tiện tải trọng lớn được hướng dẫn đi thẳng qua cầu Vĩnh Tuy xuống đường Minh Khai để di chuyển theo các hướng khác.

Trong thông báo kết quả thẩm định báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết nhiều vị trí bị biến đổi nhiệt, giảm khả năng chịu lực, buộc phải đưa vào danh mục sửa chữa khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình. Chính vì vậy, phương án thi công được triển khai theo dự án độc lập, với các bước xử lý chuyên sâu để khôi phục lại chất lượng kỹ thuật của nhánh cầu trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Trong thông báo kết quả thẩm định báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết nhiều vị trí bị biến đổi nhiệt, giảm khả năng chịu lực, buộc phải đưa vào danh mục sửa chữa khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn công trình. Chính vì vậy, phương án thi công được triển khai theo dự án độc lập, với các bước xử lý chuyên sâu để khôi phục lại chất lượng kỹ thuật của nhánh cầu trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực chân cầu, nhiều thiết bị chuyên dụng như xe cẩu, giàn giáo, máy khoan, máy cắt bê tông… đã được bố trí đồng bộ, hoạt động. Công nhân chia thành từng nhóm đảm nhiệm các phần việc khác nhau, từ xử lý bề mặt kết cấu bị ảnh hưởng bởi nhiệt, gia cường dầm – trụ, đến vệ sinh, bóc tách lớp bê tông hư hỏng.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực chân cầu, nhiều thiết bị chuyên dụng như xe cẩu, giàn giáo, máy khoan, máy cắt bê tông… đã được bố trí đồng bộ, hoạt động. Công nhân chia thành từng nhóm đảm nhiệm các phần việc khác nhau, từ xử lý bề mặt kết cấu bị ảnh hưởng bởi nhiệt, gia cường dầm – trụ, đến vệ sinh, bóc tách lớp bê tông hư hỏng.

Lớp thép lộ ra sau khi được loại bỏ lớp bê tông bị hư hại sau vụ cháy, những mảng bê tông hư hỏng được bóc tách thủ công kết hợp máy chuyên dụng để tránh làm ảnh hưởng tới kết cấu bên dưới.

Lớp thép lộ ra sau khi được loại bỏ lớp bê tông bị hư hại sau vụ cháy, những mảng bê tông hư hỏng được bóc tách thủ công kết hợp máy chuyên dụng để tránh làm ảnh hưởng tới kết cấu bên dưới.

Trong thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy hồi tháng 10, Sở Xây dựng cho biết, nhánh Ramp CV1C từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đã bị ảnh hưởng sau vụ cháy cần phải thực hiện bằng dự án sửa chữa độc lập.Việc sửa chữa nhằm khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ, bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông về lâu dài.Tổng chi phí để tiến hành sửa chữa là hơn 2,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến tháng 12/2025.

Trong thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy hồi tháng 10, Sở Xây dựng cho biết, nhánh Ramp CV1C từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đã bị ảnh hưởng sau vụ cháy cần phải thực hiện bằng dự án sửa chữa độc lập.Việc sửa chữa nhằm khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ, bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông về lâu dài.Tổng chi phí để tiến hành sửa chữa là hơn 2,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến tháng 12/2025.

Hiện việc thi công sửa chữa khắc phụ hậu quả đang diễn ra nhanh chóng tuy nhiên một số người đi đường cảm thấy bất an khi di chuyển qua khu vực này. Theo họ, quá trình thi công rất nhiều bê tông trong quá trình khoan đục đã văng ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiện việc thi công sửa chữa khắc phụ hậu quả đang diễn ra nhanh chóng tuy nhiên một số người đi đường cảm thấy bất an khi di chuyển qua khu vực này. Theo họ, quá trình thi công rất nhiều bê tông trong quá trình khoan đục đã văng ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Vũ Ngọc Tân

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/rao-chan-sua-chua-chan-cau-vinh-tuy-sau-vu-chay-bai-giu-xe-204251127232513292.htm