Dự án hầm chui Lê Văn Lương tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển đã chính thức bắt đầu thi công giai đoạn 1. Các công nhân bắt đầu làm việc từ 22h-5h sáng ngày hôm sau. Hầm chui có tổng chiều dài 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380m (mỗi bên dài 190m).
Toàn cảnh dự án hầm chui Lê Văn Lương nhìn từ trên cao.
Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng trục thông theo hướng đường Lê Văn Lương, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu hầm khoảng 475 m. Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75 m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, công trình này có độ khó cao và phức tạp, bởi các đơn vị vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi, bao gồm: 6 lộ cáp điện ngầm 220kV; 6 lộ cáp điện ngầm 110kV; 7 lộ cáp điện ngầm 22kV. Điều này sẽ cần nhiều tháng để thực hiện.
Đơn vị thi công cũng xén hè mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài trên 300 m; xén hè mở rộng đường Tố Hữu khoảng 400 m
Những công đoạn đầu tiên trong quá trình thi công đã bắt đầu được thực hiện. Thời gian thi công giai đoạn rào chắn di động dự kiến kéo dài 30 ngày.
Theo quan sát của phóng viên TPO, một phần khu vực của dự án đã được rào chắn cứng, chuẩn bị đào ngầm theo giai đoạn 1. Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.
Dải phân cách giữa đoạn tuyến sẽ được xén bỏ, thay thế bằng bó vỉa cứng, vẫn đảm bảo làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.
Dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 trị giá gần 700 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ 2/10.
Hầm chui là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm giải quyết xung đột, ùn tắc tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông thủ đô theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
Nguyễn Trọng Tài