Rao vặt hay 'bôi bẩn' thành phố?

Nếu không lên tiếng thì tình trạng xấu xí sẽ kéo dài và tạo hình ảnh khó coi trong mắt của du khách vãng lai, đặc biệt với số lượng đông đảo là người nước ngoài.

Rao vặt nói chung là hình thức giới thiệu món hàng hoặc dịch vụ của một cá nhân, tổ chức nào đó đến khách hàng. Riêng rao vặt mua bán, cho thuê nhà bằng giấy dán thủ công trực tiếp ngay căn nhà có xuất xứ lâu đời, đồng thời mang tính cộng đồng và bình dân hơn so với các cách quảng cáo khác. Lợi thế của cách quảng cáo truyền thống này còn ở khả năng dễ chấp nhận, trực quan.

Trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ sau đại dịch, đã xảy ra cảnh tượng không mấy đẹp mắt xuất hiện nhan nhản trên các dãy nhà mặt tiền, tọa lạc trên các con đường khắp nơi từ các quận/huyện vùng ven cho đến khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố). Có thể thấy như sau: Các bảng quảng cáo mua bán nhà, cho thuê mặt bằng tại Thành phồ bằng giấy dán thủ công trước mặt tiền nhà với nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau một cách lộn xộn, thiếu mỹ quan đô thị; Mặt tiền nhà, tường nhà trưng bảng rao vặt chằng chịt, chồng lấn lên nhau thậm chí cẩu thả và rối rắm thông tin với nhiều số điện thoại khác nhau tại cùng một vị trí.

Là cư dân của Thành phố này đã hơn 60 năm nay, tôi cảm thấy thật bức xúc và dị ứng trước việc mỗi bận ra đường phải đập vào mắt hình ảnh nham nhở của những ngôi nhà mặt tiền tuy được xây cất khang trang, cao lớn lừng lững hướng thẳng ra đường, nhưng mặt chính cũng như xung quanh tường hai bên đã được bịt kín với những bảng rao mua bán hoặc cho thuê một cách bừa bãi như vậy. Chẳng khác nào họ tự bôi bẩn chính căn nhà của mình.

Hình ảnh những mặt bằng ở trung tâm TP.HCM với các tờ rơi dán chi chít (tòa soạn chủ động làm mờ các số điện thoại quảng cáo). Ảnh tư liệu minh họa: Zing - Người Lao Động

Hình ảnh những mặt bằng ở trung tâm TP.HCM với các tờ rơi dán chi chít (tòa soạn chủ động làm mờ các số điện thoại quảng cáo). Ảnh tư liệu minh họa: Zing - Người Lao Động

Tình trạng rao mua bán, cho thuê nhà nêu trên làm tôi liên tưởng đến nạn quảng cáo “Khoan cắt bê tông” bừa bãi tại Thành phố cách nay không lâu. Vì vậy, cần đặt vấn đề là với những tấm biển quảng cáo lộn xộn, sai quy định thì cần xử lý như thế nào bởi ngoài mỹ quan, việc mạnh ai nấy treo biển quảng cáo, với đủ kích cỡ, màu sắc, đặc biệt các biển hộp đèn chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy do chập điện là rất cao? Việc treo áp phích, dán tờ rơi nhan nhản làm mất mỹ quan đô thị thì phải chấn chỉnh ra sao? Bởi nếu không lên tiếng thì tình trạng xấu xí sẽ kéo dài và tạo hình ảnh khó coi trong mắt của du khách vãng lai, đặc biệt với số lượng đông đảo là người nước ngoài.

Để chấn chỉnh tình trạng rao vặt không đẹp này, trước mắt từng địa phương nên chăng áp dụng theo cách đã làm thành công với việc loại bỏ quảng cáo “Khoan cắt bê tông” nay đã không còn làm nhức mắt mọi người.

Ngoài ra, theo tôi thấy, ở một đô thị lớn nhất nhì cả nước, có rất nhiều phương tiện khác để quảng cáo, nào là các tờ nhật báo rao vặt, báo điện tử, các website, mạng xã hội… có độ lan tỏa lớn, nhanh hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu rao vặt.

Đành rằng hai năm đại dịch vừa qua khiến điều kiện làm ăn khó khăn, các mặt bằng bị bỏ trống nhiều, bỏ trống lâu ngày vì chưa tìm được người thuê phù hợp (Có lẽ chẳng ai muốn mặt bằng bị bỏ trống lâu ngày và dán chằng chịt tờ rơi như thế). Tuy nhiên, thiết nghĩ nếu muốn dán bảng quảng cáo trực tiếp ngay tại nhà của mình thì cũng nên thể hiện nếp sống văn minh của cư dân đô thị với một tấm bảng duy nhất được gắn ở chỗ vừa đủ tầm nhìn của thiên hạ, vừa phù hợp với cảnh quan chung của khu phố nhà mặt tiền. Như vậy vừa đảm bảo được mục tiêu mời chào quảng cáo nhưng không làm xấu đi mỹ quan đô thị, giữ được nếp sống văn minh, hiện đại cho thành phố.

Mong lắm thay.

Vũ Trọng Toàn (Cán bộ hưu trí)

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/rao-vat-hay-boi-ban-thanh-pho-39129.html