Rapper B Ray: Tôi đã tháo được chiếc gông vô hình bao năm
B Ray khiến khán giả nhớ đến những bản rap love, storytelling (kể chuyện), rap diss (công kích) gắt gỏng, ngông cuồng. Ít ai ngờ, ẩn sâu bên trong là một B Ray đầy tổn thương, chằng chịt vết sẹo được thể hiện bằng album 'Cho Bảo'.
Học cách tha thứ cho chính mình
Nếu một sản phẩm âm nhạc thể hiện tâm thế, góc nhìn và cá tính của ca sĩ ở một thời điểm, thì "Cho Bảo" nói gì về B Ray ở hiện tại?
Đây là lần đầu tiên tôi cho mọi người thấy con người thật của mình, không gồng gánh, không phòng thủ. "Cho Bảo" là album cá nhân nhất tôi từng làm, phản ánh rõ nội tâm của một người đã qua nhiều giai đoạn nổi loạn, gắt gỏng, rồi học cách đối thoại với chính mình.

Rapper B Ray biểu diễn trên sân khấu.
Album như cái thở phào nhẹ nhõm của tôi, sau 1 thời gian dài nhiều tâm sự chưa được giãi bày. Tôi không viết album này để được nghe, mà để được thở. Khi viết xong, tôi cảm giác như mình vừa tháo được một cái gông vô hình đã đeo suốt bao năm.
"Cho Bảo" là lời tự sự dành cho chính tôi, hơn bất kỳ ai khác. Tôi cũng mong những khán giả nào đang phải trải qua sự nặng lòng có thể thêm động lực vượt qua với âm nhạc của tôi.
Lần này, B Ray cũng không còn gắt khi nói về người yêu cũ nữa nhỉ?
Có lẽ tôi đã học cách tha thứ, không phải cho người khác mà cho chính mình. Tình yêu cũ là những chương đã viết xong, tôi không còn cần gạch xóa hay đay nghiến nó nữa.
Những gì đã qua, tôi giữ lại như một bài học, một câu chuyện hay. Điều quan trọng hơn bây giờ là mình đang sống thế nào và sẽ bước tiếp ra sao.
Vậy mà trước nay anh lại chọn thể hiện một B Ray tối tăm, ngông cuồng trong âm nhạc?
Tôi đặt âm nhạc trên tất cả. Những gì gai góc, bất cần hay tổn thương nhất, tôi trút hết vào từng câu chữ.
Nhưng đừng nhầm lẫn việc âm nhạc chỉ duy nhất là góc tối của tôi. Hãy hiểu nó như là một nơi để tôi sống hết mình. Âm nhạc giúp tôi kết nối với khán giả của mình, lưu lại những chương của cuộc đời mình. Hơn hết là sự chữa lành mà tôi có thể mang lại cho bản thân.
Chọn đối mặt và bước tiếp
B Ray đang trở về đúng với bản ngã của Trần Thiện Thanh Bảo, hay anh đã trưởng thành rồi?
Không hẳn là trở về, mà là đối diện. Tôi không tìm cách quay lại Bảo của ngày xưa. Tôi đang đối thoại với Bảo của bây giờ và gửi lời đến Bảo của 10 năm sau. Rằng, Bảo của hiện tại là người hiểu rõ những vết xước và vẫn chọn bước tiếp.

Hình ảnh B Ray trong album "Cho Bảo".
Trong bức thư tôi gửi cho Bảo của 10 năm sau, tôi nhắc nhở bản thân hãy đối diện, giải quyết và bước tiếp trên con đường mình đã chọn, phải luôn nhớ về lý do mình bắt đầu.
Phải chăng quyết định đối diện bắt nguồn sau những ồn ào, những lời phũ phàng từ cộng đồng mạng và cả những chuyện không vui trong quá khứ?
Một phần là như vậy. Mỗi lời cay nghiệt đều để lại sẹo, nhưng nhờ đó, tôi học được cách giữ bình tĩnh và sống trọn với những gì mình tin. Tất cả những gì tôi trải qua và nhận được đều là do chính những quyết định của mình.
Không ai lớn lên trong tiếng vỗ tay. Tôi không oán trách điều gì từng xảy ra. Cuối cùng, tất cả là do tôi chọn. Chọn sống thật, chọn trả giá, chọn đối mặt. Nếu tôi có trưởng thành, cũng là vì tôi đã chọn sống đến cùng với những quyết định của chính mình.
Từ khi nào anh thấy mình thay đổi, trưởng thành?
Chắc cũng từ lâu rồi, chỉ là tôi không biết chính xác là lúc nào. Có thể là một ngày bình thường như mọi ngày, nhưng trong vô thức, tôi bắt đầu nhìn mọi thứ khác đi, ít phản ứng hơn, nhiều lắng nghe hơn.
Có lẽ khi tôi thôi cố gồng, thôi tìm cách chứng minh điều gì đó. Khi tôi không còn thấy cần phải luôn thắng, luôn đúng, hay luôn mạnh mẽ. Và rồi một ngày, tôi bắt đầu viết "Cho Bảo" không để tấn công, mà để kể lại. Không chỉ người khác hiểu mình, mà để tôi hiểu chính mình.
Yêu cũng cần dũng cảm
Có một Trần Thiện Thanh Bảo thế nào bên cạnh một B Ray bad boy (trai hư) trong âm nhạc?
Người ta thường hay nhìn thấy lớp áo trước khi nhìn thấy vết sẹo, hay nhầm giữa cái thể hiện ra bên ngoài và con người thật phía sau. Nhưng thật ra, không ai tự nhiên sinh ra đã lạnh lùng hay bất cần.

Rapper B Ray.
Đôi khi, vỏ ngoài bad boy không phải để thu hút, mà để tự vệ. Đó là cách nhiều người từng bị tổn thương học cách tồn tại, bằng việc tỏ ra mạnh mẽ hơn mức cần thiết, cứng rắn hơn mức thật sự.
Tôi không diễn vai gì cả, chỉ là có những thứ tôi không muốn phơi bày. Với tôi, sự gai góc là một lớp áo.
Nhưng ai để ý đủ lâu sẽ nhận ra, tôi là người luôn cố gắng sống thật, nhưng không phải lúc nào cũng có thể để người khác nhìn thấy phần thật đó. Phía sau cái lớp áo đó là một người luôn biết cảm, biết đau và không ngừng tìm cách chữa lành.
Khi chọn phơi bày những vết sẹo, B Ray rap love (rap về tình yêu) tình và suy hơn trước đây?
Tôi hiểu rằng: Yêu cũng cần dũng cảm, không kém gì đối đầu. Rap diss là cách tôi bảo vệ mình khi bị công kích. Rap love là khi tôi đủ trưởng thành để không cần hàng rào nữa.
Tôi không chuyển hướng, tôi chỉ mở thêm một cánh cửa, để khán giả nhìn thấy phần mềm yếu, nhiều suy tư hơn trong con người mình. Kẻ từng tổn thương sâu nhất, thường cũng là người từng yêu nhiều nhất.
Rap love không làm tôi mất chất. Nó chỉ chứng minh rằng tôi có nhiều sự dũng cảm hơn và bốc đồng.
Không cần gào thét để được lắng nghe
Nhưng khán giả underground (văn hóa ngầm) dường như lại nghĩ khi B Ray mềm mại, trẻ trung trong "Cho Bảo" là khi anh đã… mất chất?
Tôi không mất chất, tôi chuyển hóa. Tôi cảm nhận được mình đã đi xa hơn chính mình trước đó. Tôi vẫn là B Ray, chỉ là không cần gào thét nữa để được lắng nghe.
Nếu khán giả mainstream (chính thống – PV) tìm thấy mình trong âm nhạc tôi, đó là một tín hiệu tích cực. Tôi vui vì điều đó, xét cho cùng underground hay mainstream, cũng chỉ là tên gọi, mục đích cuối cùng là ngày càng nhiều khán giả yêu mến B Ray và âm nhạc của tôi.
Theo anh, việc các rapper ngày càng tiếp cận gần hơn với khán giả đại chúng là điều tất yếu của thị trường, của sự phát triển mạng xã hội hay con đường sống còn để sinh tồn?
Tôi không nghĩ đó là "sống còn". Với tôi, âm nhạc phải nuôi được cả tâm hồn lẫn cơm gạo. Mainstream giúp tôi làm được điều đó một cách tử tế.
Đó là lý do anh bắt tay với những cái tên mới mẻ như Hipz, Darrys, , V#, Đạt G, Young H… để làm mới mình và chinh phục khán giả mainstream?
Đúng. Tôi muốn đưa B Ray ra khỏi vùng an toàn của chính mình.
"Cho Bảo" không chỉ là hành trình mới. Nó là dấu mốc 10 năm, tôi không thể kể lại câu chuyện mà thiếu những người đã cùng mình viết nên những trang đầu tiên.
Young H là người anh đầu tiên dẫn dắt tôi vào thế giới rap. Đạt G và MaSew, chúng tôi từng là "3 Chấm". Có thể nói vui là nhóm nhạc có tuổi đời ngắn nhất showbiz, nhưng tình anh em vẫn kéo dài đến bây giờ. V# là người cùng tôi tạo nên "Way back home" - một cột mốc không thể quên.
Cảm ơn anh!
B Ray tên thật là Trần Thiện Thanh Bảo, sinh năm 1993, quê gốc ở TP.HCM. Anh theo gia đình sang Mỹ từ nhỏ, từng học ngành dược.
Năm 14 tuổi anh bắt đầu làm quen với rap, sau này anh về nước theo đuổi âm nhạc. Rapper từng gây chú ý với các sản phẩm như: "Con trai cưng", "Ex's hate me", "Anh nhà ở đâu thế"…
Anh từng ngồi ghế huấn luyện viên Rap Việt, có các học trò gây chú ý như: Double2T, 24K.Right, Gill, Robber...