Rapper Drake đâm đơn kiện Universal Music Group và Spotify
Rapper Drake đã đâm đơn kiện Universal Music Group (UMG) và nhà cung cấp dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify. Anh cáo buộc hai đơn vị này đã sử dụng chiêu trò nhằm tăng độ phủ sóng của bài hát 'Not Like Us' của đối thủ Kendrick Lamar.
Bài hát bóc trần mặt tối đời tư của Drake sử dụng chiêu trò để viral?
Trong hồ sơ khởi kiện được gửi lên tòa án Manhattan ngày 25/11, công ty Frozen Moments của Drake đã tố Universal Music Group (UMG) và Spotify sử dụng những chiêu trò bất hợp pháp nhằm thúc đẩy bài hát công kích cá nhân "Not Like Us" của Kendrick Lamar.
"UMG đã âm mưu và trả tiền cho những bên chưa xác định danh tính để sử dụng công cụ "bot" nhằm thổi phồng sự viral của "Not Like Us". Mục đích của việc này chính là để đánh lừa người tiêu dùng rằng bài nhạc này phổ biến hơn thực tế", luật sư của Drake viết trong hồ sơ.
Phía Drake còn lập luận rằng UMG đã chi trả cho Apple để chỉnh sửa Siri, nhằm khiến trợ lý ảo này "cố tình điều hướng người dùng" đến bài nhạc của Kendrick Lamar: "Nhiều nguồn online đã có báo cáo rằng khi người dùng yêu cầu Siri phát album "Certified Lover Boy" của Drake, Siri lại phát bài "Not Like Us", bài nhạc có chứa nội dung công kích nhắm vào nam rapper này".
Về động cơ của UMG, Drake và luật sư cho rằng, các nhà điều hành của Interscope (hãng thu âm con của UMG) muốn tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng bài hát này của Kendrick Lamar (K-Dot).
Trong đơn kiện, phía Drake còn chỉ ra rằng phía anh đã đặt vấn đề với công ty âm nhạc lớn thế giới trước khi ra tòa những hãng này tỏ ra thờ ơ, thậm chí tìm cách bưng bít vụ việc bằng cách đuổi việc các nhân viên trong công ty có mối quan hệ thân thiết với rapper sinh năm 1986.
Trước thông tin từ vụ kiện, đại diện UMG đã đưa ra thông báo phản hồi: "Ý kiến cho rằng UMG sẽ làm bất cứ điều gì để hạ thấp nghệ sĩ của chính công ty là một sự xúc phạm và hòn toàn sai sự thật. Chúng tôi áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất trong các chiến dịch quảng bá và tiếp thị của mình.
Những lập luận pháp lý vô căn cứ trong hồ sơ này không thể phủ nhận được sự thật rằng người hâm mộ đã chọn thứ âm nhạc mà họ muốn nghe".
"Not Like Us" - bài "rap beef" thành công nhất lịch sử âm nhạc
"Not Like Us" được rapper Kendrick Lamar cho ra mắt vào ngày 4/5. Dù đã ra mắt được hơn nửa năm, nhưng lượt nghe của tác phẩm "công kích" này không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tính đến thời điểm hiện tại, "Not Like Us" đã đạt được gần 1 tỷ lượt stream trên nền tảng Spotify.
Trước đó, sau khi được trình làng một tháng, bài hát đã phá vỡ mọi kỷ lục về nhạc rap trên Spotify về số lượng phát trực tuyến. "Not Like Us" cũng trở thành bài hát rap nhanh nhất trong lịch sử của ứng dụng nghe nhạc trực truyến này vượt qua mốc 300 triệu lượt phát chỉ trong vòng 35 ngày.
Bài hát cũng từng nằm chễm chệ top 1 trên "Billboard hot 100" và hiện vẫn trụ hạng vô cùng thành công tại vị trí 16.
Trong "Not Like Us", Kendrick Lamar "bóc trần" những góc tối đời tư cũng như công kích hãng đĩa OVO Sound của Drake.
Xuyên suốt bài hát, Lamar cáo buộc nam rapper 42 tuổi về hành vi "không phù hợp" đối với trẻ em và gọi anh là một "kẻ ấu dâm có chứng chỉ", thích quen các cô gái nhỏ tuổi (ám chỉ album Certified Lover Boy của Drake).
K-Dot cũng thẳng thắn chỉ trích người đứng đầu OVO Sound là một "kẻ độc tài" có hành vi bóc lột các nghệ sĩ tại Atlanta như Future, 21 Savage, Lil Baby và các nhân viên của hãng này nhằm thu về tối đa lợi nhuận và danh tiếng.
Trong khi đó, Drake coi Lamar là kẻ ghen ăn tức ở kém cỏi với thành công thương mại, độ nổi tiếng và giá trị tài sản 250 triệu USD của anh.
Điều khiến "Not Like Us" đáng chú ý là bởi nó đã làm điều mà chưa có bài hát nào sinh ra từ một trận "beef" giữa hai rapper từng làm được trước đó.
Theo The Guardian, không chỉ tạo nên một cú sốc lớn cho truyền thông, "Not Like US" đã tác động đến thông điệp vận động tranh cử, trở thành bài hát quốc ca thể thao của Mỹ và được đề cử tới 5 giải Grammy - bao gồm giải thu âm và bài hát của năm.
Bài hát cũng đã giúp Lamar được chọn làm nghệ sĩ biểu diễn chính trong chương trình giải lao giữa giờ của Super Bowl năm 2025.
Trở về nhiều năm trước, từ năm 2011, Drake và Kendrick Lamar từng là hai rapper nổi tiếng có mối quan hệ thân thiết.
Tuy nhiên, vào năm 2013, Kendrick Lamar đã gọi thẳng tên của Drake cùng 11 rapper khác (J. Cole, Meek Mill, Drake, Big K.R.I.T., Wale, Pusha T, ASAP Rocky, Tyler, the Creator, Mac Miller, Big Sean và Jay Electronica) trong track "Control" với Big Sean.
Lời tuyên bố đầy cao ngạo của Kendrick thể hiện tinh thần cạnh tranh của anh khi muốn vươn lên làm ông vua làng rap của New York, đồng thời cho thấy mong muốn của anh trong việc thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các rapper hàng đầu đang dần bị mai một.
Đây cũng là lúc cuộc chiến âm nhạc kéo dài hơn một thập kỷ giữa hai rapper này bắt đầu. Drake đáp lại lời "khiêu khích" của Kendrick khi xuất hiện trên trang bìa Billboard trong tháng đó và hùng hồn khẳng định: "Tôi thực sự không có gì để nói về nó. Đối với tôi, nó chỉ là một suy nghĩ đầy tham vọng. Tất cả chỉ có thế. Tôi biết rõ rằng Lamar không thể nào đánh bại tôi dù là trên bất kỳ nền tảng nào!".