Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh hiện có trên 600 học sinh, bên cạnh thực hiện tốt công tác dạy văn hóa, những năm qua, Trường luôn chú trọng công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh sắp xếp, vệ sinh phòng ở.

Học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh sắp xếp, vệ sinh phòng ở.

Đến thăm nhà trường, chúng tôi ấn tượng bởi những nhà lớp học được xây dựng kiên cố, rộng rãi, khang trang, sạch sẽ. Khuôn viên ký túc xá rộng rãi, những bãi cỏ được cắt tỉa gọn gàng; vườn hoa, vườn rau luôn tươi xanh bởi được chính các em học sinh thường xuyên chăm sóc. Các phòng học luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Việc sinh hoạt và học tập ngoài giờ của các em học sinh hoàn toàn tự giác, khiến chúng tôi cảm thấy nơi đây như là ngôi nhà thứ hai của các em.

Tìm hiểu được biết, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, như: Giao tiếp, gấp chăn màn, quần áo, sắp xếp đồ dùng, vệ sinh cá nhân, hoạt động theo nhóm, phổ biến kiến thức sức khỏe tuổi dậy thì... Cách làm này đã nâng cao tính tự giác cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Danh Tân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để tạo nề nếp cho các em trong học tập cũng như trong sinh hoạt, mỗi giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa ngay từ đầu năm học. Đồng thời, phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức các buổi ngoại khóa, giáo dục về kỹ năng sống. Từ đó, giúp các em hình thành lối sống văn minh, tuân thủ giờ giấc học tập và sinh hoạt một cách nghiêm túc và khoa học.

Khu nội trú nhà trường có 84 phòng; trong đó, 81 phòng ở, 3 phòng chức năng, mỗi phòng ở khoảng 6-8 học sinh, có trưởng phòng phụ trách đôn đốc, nhắc nhở các bạn học tập, dọn dẹp và theo dõi giờ giấc sinh hoạt của các thành viên. Phòng ở của các em luôn ngăn nắp; sách vở được xếp gọn sau khi học xong; quần, áo, chăn, màn được gấp ngay ngắn, gọn gàng. Việc học tập ngoài giờ trên lớp cũng được các em thực hiện nghiêm túc và đúng giờ giấc. Công tác vệ sinh chung và giữ gìn vệ sinh khu vực nhà ở của học sinh được nhà trường đưa vào làm một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng tuần của các lớp. Bên cạnh đó, để xây dựng cho các em có nếp sống lao động, nhà trường còn thực hiện việc xây dựng mô hình “Vườn rau an toàn”, chăn nuôi, phân công công việc cho các nhóm học sinh thực hiện. Qua đó, vừa tạo dựng thêm kỹ năng sống và bổ sung thêm nguồn thực phẩm cho học sinh.

Thầy giáo Đỗ Quang Vinh, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: Để giúp các em làm quen với môi trường nội trú, bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, nhà trường lồng ghép các nội dung trong bài giảng để giáo dục học sinh đoàn kết, giữ gìn vệ sinh chung, tinh thần yêu lao động, vượt khó, biết giúp đỡ người xung quanh. Qua đó, giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng tự tin ứng xử tốt với các tình huống trong cuộc sống. Các em rèn được kỹ năng làm việc theo nhóm, ứng xử văn hóa, hòa đồng bạn bè, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực học đường, tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội khác.

Em Lò Thị Lan Hương, học sinh lớp 10B, tâm sự: Học tập và sinh hoạt tại Trường, em được các thầy, cô giáo hướng dẫn nhiều kỹ năng sống bổ ích, ban đầu chưa quen nhưng với sự hướng dẫn, giám sát của các thầy, cô, em và các bạn đều biết tự chăm sóc bản thân và tự giác học tập, rèn luyện.

Tạo dựng môi trường giáo dục toàn diện, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh sẽ tiếp tục được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh quan tâm thực hiện tốt trong thời gian tới.

Đức Anh

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/ren-luyen-ky-nang-song-cho-hoc-sinh-noi-tru-36809