Reuters: Nhà Trắng gây sức ép buộc CEO tập đoàn đường sắt Mỹ Amtrak từ chức

Ngày 19/3, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho hay Nhà Trắng tuần này đã buộc CEO Amtrak Stephen Gardner từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cùng ngày, ông Gardner đã tuyên bố sẽ từ chức ngay lập tức, kết thúc hơn bốn năm lãnh đạo hãng đường sắt hành khách quốc gia do lo ngại về việc không duy trì được sự ủng hộ cần thiết từ ông Trump.

"Tôi từ chức CEO để đảm bảo Amtrak tiếp tục nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ Chính phủ Mỹ", ông Gardner nói thêm.

CEO Amtrak Stephen Gardner trình bày trước các nghị sĩ Mỹ về dự án hầm đường sắt qua sông Hudson, New Jersey (Ảnh: Reuters).

CEO Amtrak Stephen Gardner trình bày trước các nghị sĩ Mỹ về dự án hầm đường sắt qua sông Hudson, New Jersey (Ảnh: Reuters).

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết Amtrak cần giải quyết các vấn đề an toàn tại Ga Union ở Washington.

"Đã đến lúc lãnh đạo Amtrak phải hành động để chấm dứt tình trạng vô gia cư và tội phạm ra khỏi khu vực Ga Union. Những người đi làm hàng ngày và du khách tới Mỹ cần được bảo đảm an toàn", ông Duffy nhấn mạnh.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, tỷ phú Mỹ Elon Musk, người đang đảm nhiệm cương vị cố vấn cho Tổng thống Trump về kế hoạch thu gọn quy mô bộ máy nhà nước, nêu quan điểm cần tư nhân hóa Amtrak.

Tháng 12/2024, Amtrak thông báo lượng hành khách đã vượt mức ghi nhận ở năm 2019 (trước đại dịch Covid-19) đạt mức kỷ lục vào năm 2024 ngay cả khi công suất hoạt động tàu giảm.

Cụ thể, lượng hành khách sử dụng dịch vụ của Amtrak đã tăng hơn 15% trong năm 2023 lên mức kỷ lục 32,8 triệu lượt khách, với doanh thu từ hành khách đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước. Amtrak đồng thời báo cáo khoản lỗ là 705 triệu USD trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2024, giảm 9% so với năm 2023.

Mới đây nhất hồi đầu tháng 3, Amtrak thông báo sẽ tăng cường dịch vụ hành khách trên Bờ Đông khi đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng hành khách trên toàn quốc lên 66 triệu lượt vào năm 2040.

Trước đó vào năm 2021, Quốc hội Mỹ cũng phê duyệt khoản đầu tư 66 tỷ USD cho các dự án đường sắt theo khuôn khổ của Dự luật Cơ sở hạ tầng lớn, trong đó 22 tỷ USD được dành riêng cho Amtrak trong vòng 5 năm, bên cạnh các nguồn tài trợ thường xuyên.

Đến năm 2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản tài trợ 16,4 tỷ USD cho 25 dự án đường sắt trên Hành lang Đông Bắc của Amtrak từ Boston đến Washington. Đây là tuyến đường sắt nhộn nhịp nhất nước Mỹ với 800.000 chuyến mỗi ngày, đóng góp tới 20% vào nền kinh tế Mỹ.

Dù vậy, Amtrak được cho là đã gặp phải nhiều vấn đề về dịch vụ trong thời gian qua. Cụ thể, tháng 11/2024, Amtrak buộc phải tạm dừng tất cả các chuyến tàu giữa New York và Washington do sự cố nguồn điện trên cao ở Philadelphia, làm gián đoạn kế hoạch di chuyển của hàng nghìn hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều cây cầu, đường hầm và các cơ sở hạ tầng khác trên hành lang này hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đường hầm chính nối thành phố New York và bang New Jersey.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/reuters-nha-trang-gay-suc-ep-buoc-ceo-tap-doan-duong-sat-my-amtrak-tu-chuc-192250320091551247.htm