Rò rỉ thông tin 'radar bay' A-50 của Nga bị bắn rơi
Truyền thông Ukraine đưa tin, vào tối Chủ nhật (14/1) một máy bay trinh sát, cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga đã bị bắn rơi và một chiếc Il-22M đã bị hư hại trên Biển Azov.
RBC Ukraine dẫn một nguồn tin trong quân đội Ukraine hôm 15/1 cho biết, vào khoảng 21h ngày 14/1, quân đội Ukraine đã tiến hành tấn công vào máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, trong đó có máy bay trinh sát và cảnh báo sớm trên không A-50 (AWACS) cùng một máy bay vận tải IL-22, trên Biển Azov.
Các báo cáo cho rằng máy bay A-50 đã bị bắn rơi ngay sau khi đi làm nhiệm vụ ở khu vực Kyrylivka của Zaporizhzhia lúc 21h10. Máy bay biến mất khỏi radar và ngừng đáp ứng các yêu cầu từ hàng không chiến thuật. Trong khi đó, chiếc Il-22M đang làm nhiệm vụ ở khu vực Strilkove trước khi được cho là bị bắn rơi dọc theo bờ Biển Azov.
Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia Ukraine Yury Mysiagin, tuyên bố trên Telegram rằng hai máy bay của Nga đã bị bắn hạ vào tối 14/1.
Hiện, phía Nga vẫn chưa bình luận về các thông tin trên.
Máy bay A-50 được thiết kế để giám sát các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển cũng như điều phối các mục tiêu cho máy bay chiến đấu Nga.
Những chiếc A-50 có thể dễ dàng nhận biết bởi "hình nấm" được đặt ngay trên lưng máy bay. Ngoài khả năng phát hiện, xác định và theo dõi các mục tiêu, máy bay cũng có thể chỉ huy phối hợp nhiều máy bay chiến đấu để tạo nên các cuộc tấn công hoặc phản công bất ngờ.
Nhờ sở hữu hệ thống radar theo dõi Shmel-M, "radar bay" A-50 có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách lên đến 300 km, theo dõi mục tiêu trên không cách xa lên đến 650 km và phát hiện tên lửa phóng ở khoảng cách lên tới 1.000 km.
Với việc có thể theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không, A-50 đóng vai trò trụ cột quan trọng trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.
Thống kê từ Pravda cho biết, Nga hiện sở hữu 9 chiếc máy bay loại này.