Robot hướng dẫn người bệnh khám và điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định
Robot tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định được lập trình nhận diện giọng nói, có thể chỉ đường, dẫn bệnh nhân đến nơi cần đến, cung cấp thông tin về dịch vụ và chi phí.
Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa đưa vào thử nghiệm robot phục vụ công tác hướng dẫn cho người bệnh. Robot được bố trí ngay sảnh, cạnh quầy tiếp tân để cung cấp thông tin, chỉ dẫn, góp phần giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm cho người đến khám chữa bệnh.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định sử dụng robot để hướng dẫn người bệnh đến khám và điều trị - Ảnh: PV
Robot được lập trình để tương tác bằng giọng nói, có thể chỉ đường, dẫn người bệnh đến nơi cần đến, cung cấp thông tin về dịch vụ và chi phí.
Ngoài ra, robot còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí còn biết pha trò, mang đến sự thoải mái cho người bệnh. Những chi tiết này giúp “nhân viên người máy” nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người bệnh.
Nhiều người đến khám tại bệnh viện đã tỏ ra bất ngờ và thích thú khi được robot hỗ trợ. Anh N.M.T (ngụ phường Gia Định, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công nghệ này ở bệnh viện. Tôi thấy robot hỗ trợ rất tiện lợi, chỉ đường cụ thể, tận tình và còn trả lời được những câu hỏi về dịch vụ. Tôi mong mỗi tầng của bệnh viện đều có một robot để người bệnh được thuận tiện hơn”.
Còn chị P.T.N.N (ngụ phường Bình Lợi Trung, TP.HCM) tỏ ra hào hứng: “Ngay khi đến sảnh, tôi thấy con robot mới mẻ nên tò mò muốn thử. Đôi mắt của nó trên màn hình rất xinh, dễ thương. Bạn ấy còn tự giới thiệu là robot thông minh. Tôi thử trò chuyện thì được hướng dẫn đến đúng phòng khám mà mình cần. Cảm giác rất thú vị và vui vẻ, bệnh viện có công cụ hiện đại thế này làm tôi thấy thêm yên tâm khi đi khám”.
TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết hiện robot đang chạy thử tại khu vực tầng trệt, trong thời gian thí điểm kéo dài 2 tuần. Nếu kết quả khả quan, bệnh viện sẽ xem xét mở rộng, bố trí thêm robot ở các tầng khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
“Đây là bước tiến mới của bệnh viện trong lộ trình chuyển đổi số. Sự xuất hiện của robot đánh dấu một bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện với người bệnh”, bác sĩ Hải nhấn mạnh.
Theo BSCK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, robot này thuộc thế hệ mới nhất, tích hợp nhiều tính năng thông minh. “Chúng tôi kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng sau 2 tuần thử nghiệm. Trong thời gian tới, bệnh viện không chỉ ứng dụng robot trong công tác tiếp tân, hướng dẫn mà còn mở rộng sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị”, bác sĩ Hiền nói.