Rơi máy bay ở Ấn Độ: Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng

Ông Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, người Anh gốc Ấn, là hành khách sống sót duy nhất được xác nhận đến thời điểm này sau vụ máy bay của hãng Air India chở 242 người bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh...

Chia sẻ với tờ Hindustan Times từ giường bệnh, ông Ramesh kể lại: “Ba mươi giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn, rồi máy bay rơi. Mọi thứ diễn ra quá nhanh”. Ông Ramesh ngồi ở ghế 11A của chuyến bay, bị chấn thương do va chạm, với các vết bầm ở ngực, mắt và chân nhưng vẫn tỉnh táo và minh mẫn khi được đưa tới bệnh viện.

“Lúc tôi tỉnh dậy, xung quanh là thi thể. Những mảnh vỡ máy bay văng khắp nơi. Ai đó nắm lấy tôi, đưa tôi lên xe cứu thương và đưa vào viện”, ông Ramesh nhớ lại. Trong tay ông lúc đó vẫn còn giữ tấm thẻ lên máy bay - bằng chứng có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Người đàn ông 40 tuổi này được điều trị tại bệnh viện ở Asarwa, Ahmedabad. Ramesh cho biết đang trở về Vương quốc Anh, nơi ông đã sống trong 20 năm, sau khi thăm gia đình ở Ấn Độ.

“Ramesh bị nhiều vết thương trên cơ thể. Nhưng có vẻ anh ấy đã thoát khỏi nguy hiểm”, Bác sĩ Dhaval Gameti, người điều trị cho ông Ramesh cho hay.

Ông Vishwash Kumar Ramesh, người sống sót sau vụ tai nạn. Ảnh: Hindustan Times

Ông Vishwash Kumar Ramesh, người sống sót sau vụ tai nạn. Ảnh: Hindustan Times

Vé máy bay của ông Vishwash Kumar Ramesh. Ảnh: Hindustan Times

Vé máy bay của ông Vishwash Kumar Ramesh. Ảnh: Hindustan Times

Đã thu hồi được hộp đen của máy bay

Vụ rơi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI171 chở 242 người của hãng hàng không Air India xảy ra vào sáng 12.6 tại thành phố Ahmedabad. Cập nhật tin mới nhất từ báo chí Ấn Độ về vụ tai nạn vừa nều, Air India xác nhận 241/242 người trên máy bay tử vong. Ông Vishwash Kumar Ramesh là người duy nhất sống sót.

Trên mặt đất, ước tính hàng chục người chết, chủ yếu tại ký túc xá nam sinh gần sân bay Ahmedabad. khoảng 40 người bị thương, bao gồm sinh viên y khoa.

Hộp đen của chiếc máy bay đã được thu hồi để hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Báo chí quốc tế đưa tin chiếc máy bay hiệu AI 171 cất cánh từ sân bay Sardar Vallabhbhai Patel (Ahmedabad) vào khoảng 14h và chỉ ít phút sau đã lao xuống khu dân cư. Ngay trước vụ tai nạn, phi công đã phát tín hiệu cấp cứu "Mayday", báo cáo “mất lực đẩy, mất điện, không thể nâng” nhưng không có phản hồi từ đài kiểm soát không lưu.

Máy bay đạt độ cao tối đa 625 feet (khoảng 190 m) rồi giảm độ cao nhanh rơi xuống khu dân cư. Cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) và cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) đang phối hợp điều tra. Lực lượng chức năng và đội cứu hỏa vẫn đang cứu hộ tại hiện trường.

Tata Group công bố bồi thường hơn 120 ngàn (tương đương hơn 3 tỉ VNĐ) cho mỗi gia đình nạn nhân trên mặt đất và hỗ trợ tái xây ký túc xá.

Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah chủ trì họp khẩn với Bộ trưởng Hàng không Ram Mohan Naidu và Thủ hiến Gujarat, cam kết hỗ trợ tối đa. Thủ tướng Ấn Độ và các lãnh đạo nhiều nước và các lãnh đạo tôn giáo bày tỏ sốc, đoàn kết với gia đình nạn nhân.

Hiện tại, công tác điều tra vẫn tiếp diễn, chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn. Số liệu thương vong và thiệt hại có thể thay đổi khi cứu hộ hoàn tất.

Đuôi của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI171 bị rơi được nhìn thấy mắc kẹt trên một tòa nhà ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Đuôi của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI171 bị rơi được nhìn thấy mắc kẹt trên một tòa nhà ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng Ram Mohan Naidu Kinjarapu chia sẻ trên X, cho biết:“Sau vụ tai nạn thương tâm ở Ahmedabad, một cuộc điều tra chính thức đã được Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) khởi xướng, theo đúng các giao thức quốc tế do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đặt ra.

Ngoài ra, Chính phủ đang thành lập một ủy ban cấp cao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực để xem xét vấn đề một cách chi tiết. Ủy ban sẽ nỗ lực tăng cường an toàn hàng không và ngăn ngừa những sự cố như vậy trong tương lai”.

Trước thảm kịch rơi máy bay ngày 12.6 vừa qua, hãng Air India ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Năm 1985, chuyến bay AI182 bị đánh bom khiến 329 người chết. Năm 1978 chuyến bay AI855 rơi gần Mumbai khiến 213 người chết. Gần đây, Air India cải thiện an toàn nhờ hiện đại hóa đội bay và quản lý của Tata Group (từ 2022). Tuy nhiên, vụ AI171 là tai nạn chết người đầu tiên trong hơn 40 năm, làm dấy lên lo ngại về bảo trì và giám sát.

Boeing 787-8 Dreamliner ra mắt năm 2011, được coi là an toàn với hơn 1.000 chiếc đang hoạt động và hàng triệu chuyến bay trước vụ AI171. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của dòng 787-8. Trước đó, 787 gặp một số vấn đề kỹ thuật nhỏ (pin lithium-ion quá nhiệt năm 2013), nhưng không gây tai nạn nghiêm trọng.

Tính đến nay, hơn 80 hãng hàng không trên thế giới đã đặt mua tổng cộng 2.598 chiếc thuộc dòng 787, trong đó còn gần 889 chiếc đang chờ bàn giao. Boeing cho biết nhờ dòng 787, đã có 180 tuyến bay "bay thẳng điểm đến" mới được mở ra, nhiều hơn so với kỳ vọng ban đầu là 80 tuyến.

Vụ rơi máy bay AI171 (máy bay 12 năm tuổi, VT-ANB) làm dấy lên nghi vấn về động cơ hoặc lỗi kỹ thuật, dù dòng 787 có hồ sơ an toàn cao.

Trên mạng X có một hành khách bay trên máy bay trước đó 2 tiếng cho biết có vài sự cố trên cabin: gồm đèn cabin, điều hoa, và màn hình ghế không hoạt động. Hành khách đã post video về tình trạng này lên sau tai nạn xảy ra.

BTV

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/roi-may-bay-o-an-do-nguoi-duy-nhat-song-sot-ke-lai-giay-phut-kinh-hoang-48636.html