Romania dùng 'máy bay bà già' Yak-52 để huấn luyện phi công F-16

Quân đội Romania còn trong biên chế 12 máy bay huấn luyện Yak-52 được sản xuất tại cơ sở của họ.

Không quân Romania đã ra lệnh đại tu 12 máy bay huấn luyện Yak-52 nhằm mục đích huấn luyện cơ bản cho các phi công quân sự của nước này.

Không quân Romania đã ra lệnh đại tu 12 máy bay huấn luyện Yak-52 nhằm mục đích huấn luyện cơ bản cho các phi công quân sự của nước này.

Hợp đồng nói trên được trao cho công ty tư nhân Aerostar Bacau, công việc dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm, giá trị thương vụ ước tính 35,9 triệu Lei Romania (tương đương hơn 5 triệu Euro).

Hợp đồng nói trên được trao cho công ty tư nhân Aerostar Bacau, công việc dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm, giá trị thương vụ ước tính 35,9 triệu Lei Romania (tương đương hơn 5 triệu Euro).

Yak-52 phục vụ Không quân Romania kể từ năm 1985 và công ty Aerostar Bacau được chọn làm nhà thầu chính vì các cơ sở của họ chính là nơi sản xuất những chiếc máy bay như vậy trên lãnh thổ Romania.

Yak-52 phục vụ Không quân Romania kể từ năm 1985 và công ty Aerostar Bacau được chọn làm nhà thầu chính vì các cơ sở của họ chính là nơi sản xuất những chiếc máy bay như vậy trên lãnh thổ Romania.

Việc lắp ráp máy bay huấn luyện Yak-52 tại các cơ sở trên đất Romania chỉ hoàn thành vào năm 1998. Chúng được điều hành bởi trường huấn luyện "Aurel Vlaicu" thuộc Lực lượng Không quân Romania.

Việc lắp ráp máy bay huấn luyện Yak-52 tại các cơ sở trên đất Romania chỉ hoàn thành vào năm 1998. Chúng được điều hành bởi trường huấn luyện "Aurel Vlaicu" thuộc Lực lượng Không quân Romania.

Trước những lo ngại về sự lạc hậu và không tương thích chuẩn NATO, giới chức quân sự Romania khẳng định rằng bất chấp vẻ ngoài cổ xưa của chiếc máy bay này, nó vẫn là nền tảng rất tin cậy.

Trước những lo ngại về sự lạc hậu và không tương thích chuẩn NATO, giới chức quân sự Romania khẳng định rằng bất chấp vẻ ngoài cổ xưa của chiếc máy bay này, nó vẫn là nền tảng rất tin cậy.

Các chuyến bay trên máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 của Không quân Romania là một phần không thể thiếu trong khóa đào tạo phi công quân sự nhằm điều khiển tiêm kích F-16 tối tân.

Các chuyến bay trên máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 của Không quân Romania là một phần không thể thiếu trong khóa đào tạo phi công quân sự nhằm điều khiển tiêm kích F-16 tối tân.

Tạp chí Military Balance 2023 nêu chi tiết rằng phi đội máy bay huấn luyện - chiến đấu của Không quân Romania hiện có tổng cộng 25 chiếc, bao gồm 3 tiêm kích F-16BM, 20 máy bay IAR-99 và 12 chiếc Yak-52 đã được đề cập.

Tạp chí Military Balance 2023 nêu chi tiết rằng phi đội máy bay huấn luyện - chiến đấu của Không quân Romania hiện có tổng cộng 25 chiếc, bao gồm 3 tiêm kích F-16BM, 20 máy bay IAR-99 và 12 chiếc Yak-52 đã được đề cập.

Bản thân Yak-52 có những đặc điểm sau: chiều dài thân 7,5 mét, sải cánh 9,3 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 1,3 tấn, tốc độ cao nhất cho phép khi bay thử là 360 km/h, tầm bay lên tới 460 km và trần bay thực tế đạt 4.000 mét.

Bản thân Yak-52 có những đặc điểm sau: chiều dài thân 7,5 mét, sải cánh 9,3 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 1,3 tấn, tốc độ cao nhất cho phép khi bay thử là 360 km/h, tầm bay lên tới 460 km và trần bay thực tế đạt 4.000 mét.

Bạch Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/romania-dung-may-bay-ba-gia-yak-52-de-huan-luyen-phi-cong-f-16-post652887.html