Rộng mở cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển thị trường

Năm 2022, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực. Tháng 6/2022, Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam- Nhật Bản”… Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và DN tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như gắn kết đầu tư, hợp tác kinh doanh để tạo nên chuỗi cung ứng, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam- Nhật Bản” là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường. Ảnh: Thế Hùng

Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam- Nhật Bản” là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường. Ảnh: Thế Hùng

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường hàng tiêu dùng ở các nước ngày càng gay gắt, khốc liệt, bên cạnh bảo đảm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn trong nước, các DN sản xuất hàng hóa Việt Nam nói chung và DN Vĩnh Phúc nói riêng đều phải xây dựng chiến lược và các giải pháp phát triển các kênh phân phối, quảng bá thương hiệu thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Bắt nhịp xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kết nối, giao thương trong và ngoài nước, đi đôi với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm sản xuất trong nước trên địa bàn tỉnh.

Việc hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho hoạt động khuyến công địa phương, trong đó đầu tư máy móc thiết bị cho các DN, cơ sở sản xuất đã giúp nhiều DN mạnh dạn đổi mới công nghệ, từng bước nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm; đồng thời, tạo động lực để mặt hàng sản xuất trong nước có điều kiện phát triển theo hướng bền vững.

Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các DN, tạo nguồn lực và cơ hội phát triển mới cho hội viên, Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) Vĩnh Phúc tổ chức nhiều chương trình đào tạo quản trị DN, cùng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, liên kết đầu tư…, tạo điều kiện để các DN giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tiêu thụ sản phẩm.

Hội cũng xây dựng website, tập hợp thông tin về các DN, sản phẩm dịch vụ nổi bật, giúp hội viên dễ dàng tra cứu và tìm kiếm bạn hàng, đối tác. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị tổ chức các chương trình như gặp gỡ chuyên gia cao cấp PUM Hà Lan với các DN; Hội thảo “Vĩnh Phúc điểm đầu tư tiềm năng của các DN Châu Âu và Hoa Kỳ”; Đối thoại "Tháo gỡ khó khăn về chính sách để DN vượt qua đại dịch Covid-19"...

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của các DN trên địa bàn để tham mưu, đề xuất UBND và các ngành xem xét, tháo gỡ.

Hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc đầu tư các dự án cụ thể, thiết thực; tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản trị, phát triển thương hiệu.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương tỉnh đã tổ chức hàng trăm hội chợ, phiên chợ hàng Việt và điểm bán hàng lưu động nhằm làm tốt vai trò cầu nối, giúp DN đưa hàng Việt đến với người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các hội chợ đã thu hút hàng nghìn DN tham gia với giá trị giao dịch hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ giúp người dân địa phương có điều kiện tham quan, mua sắm, từ đó có sự đánh giá, so sánh chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước, các hội chợ, phiên chợ hàng Việt còn tạo cơ hội để DN giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh (SXKD) và tìm kiếm, ký kết các hợp đồng kinh tế.

Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được Sở Công thương quan tâm. Đã có gần 200 DN, cơ sở sản xuất được hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng website với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

Thông qua hội chợ thương mại, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Thế Hùng

Thông qua hội chợ thương mại, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Thế Hùng

Nhờ được quảng bá hình ảnh, sản phẩm, các DN có điều kiện khẳng định thương hiệu, một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững và thể hiện năng lực cạnh tranh.

Cùng với các chính sách hỗ trợ DN SXKD hàng hóa trong nước, công tác quản lý thị trường cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo; qua đó góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ vào thị trường.

Hằng năm, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ vi phạm, tích cực góp phần hạn chế tình trạng gian lận kinh doanh thương mại, bảo vệ thương hiệu hàng Việt.

Với mục đích quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thành tựu KT- XH của Vĩnh Phúc cũng như các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ Công thương đồng bằng sông Hồng- Vĩnh Phúc năm 2022 tại thành phố Vĩnh Yên.

Theo Kế hoạch, Hội chợ sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2022. Đây là dịp để các DN của các tỉnh, thành phố trong cả nước giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường hợp tác đầu tư, hợp tác kinh tế.

Thời gian tới, để đạt mục tiêu có 10 DN trong nước sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn kinh tế lớn, UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động SXKD của các DN công nghiệp hỗ trợ; tổ chức hội trợ triển lãm để các DN giới thiệu, trưng bày các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, xây dựng chuyên đề tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước...

Anh Tú

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/82633/rong-mo-co-hoi-de-doanh-nghiep-quang-ba-thuong-hieu-san-pham-phat-trien-thi-truong.html