Rùa răng phát hiện ở Quảng Bình: Loài cực hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam

Rùa răng, một loài động vật nguy cấp thuộc nhóm IIB, đã được Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp nhận và nuôi dưỡng.

Anh Phan Văn Bình, người dân sống tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã phát hiện và bắt được một cá thể rùa răng quý hiếm nặng hơn 15 kg trong lúc đi làm đồng. (Ảnh: N.HẢI)

Sau đó, anh Bình đã chủ động giao nộp cá thể rùa này cho cơ quan chức năng. Cá thể rùa răng đã được Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp nhận và nuôi dưỡng. (Ảnh: Dân Việt)

Rùa răng có tên khoa học là Heosemys annandalii, là một trong những loài rùa quý hiếm và đặc biệt của Việt Nam. Loài rùa này không chỉ có giá trị sinh học mà còn mang ý nghĩa văn hóa và bảo tồn quan trọng. (Ảnh: ZooChat)

Rùa răng có kích thước trung bình, mai cứng và màu sắc đa dạng từ nâu đến đen. Đặc điểm nổi bật của loài này là các răng cưa ở viền mai, giúp chúng dễ dàng di chuyển trong môi trường sống tự nhiên. Rùa răng thường sống ở các khu vực đầm lầy, suối và rừng nhiệt đới, nơi có nguồn nước dồi dào và thảm thực vật phong phú.(Ảnh: The Reptile Database)

Rùa răng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái. Chúng giúp kiểm soát số lượng côn trùng và thực vật, đồng thời là nguồn thức ăn cho nhiều loài động vật khác. Sự hiện diện của rùa răng trong hệ sinh thái là dấu hiệu của một môi trường sống lành mạnh và đa dạng sinh học. (Ảnh: Ecology Asia)

Hiện nay, rùa răng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, săn bắt trái phép và biến đổi khí hậu. Theo Sách Đỏ IUCN, rùa răng được xếp vào danh sách các loài cực kỳ nguy cấp. Các tổ chức bảo tồn đang nỗ lực để bảo vệ và phục hồi quần thể rùa răng thông qua các chương trình bảo tồn và giáo dục cộng đồng.

Trong văn hóa Việt Nam, rùa răng được coi là biểu tượng của sự bền bỉ và trường tồn. Hình ảnh rùa xuất hiện trong nhiều truyền thuyết và câu chuyện dân gian, như một biểu tượng của sự thông thái và kiên nhẫn.(Ảnh: ZOOINSTITUTES)

Rùa răng không chỉ là một phần quan trọng của hệ sinh thái mà còn là biểu tượng văn hóa sâu sắc. Việc bảo vệ và bảo tồn loài rùa răng không chỉ giúp duy trì sự đa dạng sinh học mà còn giữ gìn những giá trị văn hóa quý báu của Việt Nam.(Ảnh: Wikipedia)

Mời quý độc giả xem thêm video: Cận cảnh 5 loài rùa biển quý hiếm của Việt Nam liệt kê trong Sách Đỏ.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/rua-rang-phat-hien-o-quang-binh-loai-cuc-hiem-trong-sach-do-viet-nam-2022027.html