Rủi ro khi mua phụ tùng ô tô trôi nổi
Tìm mua phụ tùng ô tô ngoài chợ hoặc trên mạng xã hội, nhiều người 'ngậm quả đắng' khi mua phải hàng kém chất lượng. Sửa xong, thậm chí xe còn hỏng nặng hơn trước.
Loại nào cũng có
Từ lâu, dân trong nghề sửa chữa ô tô, xe máy vẫn kháo nhau cần linh kiện gì cứ ra Chợ Trời sẽ có. Thậm chí, chủ xe có thể mua được đúng hàng của mình bị mất cắp như gương, logo, camera.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua phụ tùng ngoài chợ hoặc trên mạng, bởi rất dễ đối mặt với rủi ro (ảnh minh họa).
Sáng 24/11, dạo một vòng quanh chợ Hòa Bình, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội (còn gọi là Chợ Trời), PV ghi nhận các loại linh phụ kiện ô tô, xe máy được bày bán tràn lan. Không những đa dạng chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, mà giá cả, hàng mới - cũ đều đa dạng như: Dây curoa, gương, giảm xóc, gioăng, cọc lái…
Thử hỏi mua một bộ gioăng đại tu máy cho xe Toyota Camry đời 2006 tại một cửa hàng, PV được báo giá 450 nghìn đồng.
Nhân viên kỹ thuật một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, nếu mua bộ gioăng chính hãng giá từ 5-6 triệu đồng với xe Camry 2.4, còn với bản 3.0 giá từ 7-8 triệu đồng.
Trong khi đó, lên chợ online tìm mua phụ tùng nhằm tiết kiệm chi phí hoặc tìm những món hàng hiếm, độc cũng là giải pháp được nhiều chủ xe rỉ tai nhau vì rẻ hơn mua linh kiện tại hãng hay gara sửa chữa.
Khảo giá chợ online, một bộ giảm sóc gồm 4 chiếc của xe ô tô Toyota Camry có giá bán mới khoảng từ dưới 10 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng/bộ. Hay chiếc gương chiếu hậu của xe Camry có giá bán từ 1,9 triệu đồng đến khoảng 10 triệu đồng tùy phiên bản, đời xe, thương hiệu phụ kiện.
Nhiều rủi ro
Anh Trần Văn Quân (Ninh Bình) chia sẻ, khi đi sửa chữa tại gara, các cơ sở mời chào nhiều loại phụ tùng có mức giá khác nhau, với chất lượng cũng rất khác nhau.
Chẳng hạn như cùng là giảm xóc xe Toyota Camry 2.5 sản xuất 2023, nếu hàng chính hãng giá bán tại các đại lý Toyota giá khoảng 4 triệu đồng/chiếc. Nếu mua hàng ngoài, chi phí rẻ hơn gần một nửa, khoảng 2,5 triệu đồng/chiếc với chất lượng được khẳng định là tương đương.
Tuy nhiên, việc mua phụ tùng ô tô, xe máy ngoài chợ hay trên mạng tiềm ẩn nhiều nhiều rủi ro về chất lượng, nguồn gốc, pháp lý.
Điển hình như trường hợp của anh Trần Minh Lê (Hà Nội). Để tiết kiệm chi phí, anh lên Facebook tìm mua cọc lái xe Toyota Venza 2009 bãi với giá 7,5 triệu đồng (giá mới của hãng khoảng 27 triệu đồng) của một cơ sở tại Kim Ngưu, Hà Nội và thuê thợ lắp với tiền công 2 triệu đồng.
Sau khi lắp xong, tình hình không được cải thiện, thậm chí tiếng kêu còn lớn hơn ban đầu. Kiểm tra, thợ phát hiện chiếc cọc lái vừa mua bị lỗi nặng hơn chiếc vốn có theo xe.
"Lúc này, bên bán đưa ra chiếc cọc lái khác giá đắt hơn 1,5 triệu đồng. Tôi đành phải cắn răng mua thay thế. Tổng chi phí 11 triệu đồng và để sửa chữa xong, xe của tôi phải nằm gara mất hơn 1 tuần", anh Lê chia sẻ.
Nên tìm mua ở cơ sở sửa chữa, đại lý uy tín
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, giảng viên cao cấp ngành Kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Giao thông vận tải, mỗi linh kiện thường được hãng mã hóa, do vậy cần kiểm tra để tìm mua đúng sản phẩm. Tuy vậy, để phát hiện được hàng giả hay hàng thật thì thực sự khó khăn, bởi việc làm giả rất tinh vi, đầy đủ mã như hàng chính hãng.
Ông Đoàn Ngọc Dự, Phó giám đốc dịch vụ Toyota Mỹ Đình cho biết, các cơ sở sửa chữa chính hãng thường không đồng ý để khách mua linh kiện bên ngoài để lắp. Lý do là vì có thể mua phải linh kiện giả, kém chất lượng hoặc sau này có hư hỏng lại đổ lỗi cho kỹ thuật lắp đặt, sửa chữa sai cách, gây tranh chấp không đáng có.
"Thực tế, quá trình sửa chữa gặp nhiều trường hợp xe hư hỏng thêm do mua phải linh phụ kiện giả, kém chất lượng. Ví dụ má phanh, cao su, rô-tuyn, lọc gió điều hòa, lọc dầu… thường được làm giả do dễ sản xuất, tiêu hao nhanh, sản lượng lớn", ông Dự cho biết.
Theo ông Dự, nếu mua hàng cũ thì rất khó nắm rõ tình trạng hoạt động, dễ mua phải phụ tùng hỏng hóc, bị sửa chữa, độ lại, hoạt động không ổn định hoặc độ bền kém, dễ gây hư hỏng nặng thêm. Thậm chí, nếu mua phải hàng trộm cắp như gương chiếu hậu, la-zăng, người mua còn đối diện với rủi ro pháp lý.
Ông Dự khuyến cáo, người dân nên tìm cơ sở sửa chữa uy tín, các đại lý ủy quyền của chính hãng để mua phụ tùng.
Ngoài ra, chủ xe nên chia sẻ cởi mở với kỹ thuật về nhu cầu và khả năng tài chính để nhận được tư vấn phụ tùng hợp túi tiền và đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không tự ý tìm mua linh phụ kiện ngoài chợ bởi thiếu kinh nghiệm, ham rẻ. Khi đó, chủ xe không chỉ đối mặt với việc xe hư hỏng nặng hơn, mà còn có nguy cơ tai nạn.
Vừa qua, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt bị cáo Cung Văn Tú (39 tuổi, Hà Nội) 6 năm tù và Nguyễn Thanh Tân (41 tuổi, Đắk Lắk) 5 năm 5 tháng tù giam cùng về tội "Buôn bán hàng giả" là phụ tùng ô tô.
Tú đã nhiều lần mua các loại phụ tùng ô tô kém chất lượng từ Trung Quốc, nhái các thương hiệu nổi tiếng về để bán lại. Biết rõ Tú bán hàng giả, Tân vẫn hám lợi mua về bán cho khách hàng. Tổng số phụ tùng ô tô giả mạo các nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam mà Tú và Tân đã mua bán với nhau là 1.417 sản phẩm, tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính hơn 322 triệu đồng.
Trước đó, TAND TP Huế tuyên phạt án tù giam với nhiều bị cáo, trong đó có bị cáo Trần Quốc Lợi (5 năm 6 tháng tù) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là kính ô tô các thương hiệu như Peugeot, Honda, Hyundai, Ford, Kia…










