Rút kinh nghiệm công tác cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505

Dù lần đầu tiên xử lý cứu hộ, cứu nạn tai nạn máy bay trên vùng biển, song với sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, công tác hiệp đồng hiệu quả các các ngành, lực lượng giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng, nên chỉ sau hơn 1 ngày đã tìm kiếm được 5 nạn nhân và trục vớt máy bay bị nạn

Ngày 7-4, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn - chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm công tác cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 mang số hiệu VN-8650 tại vùng biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng ngày 5-4. Cùng dự có lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, lãnh đạo Quân khu 3 và các ngành, đơn vị liên quan.

Các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều trang thiết bị, phương tiện hiện đại và sự trợ giúp vô cùng hữu ích của các ngư dân vùng biển Gia Luận, Cát Hải xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân.

Các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều trang thiết bị, phương tiện hiện đại và sự trợ giúp vô cùng hữu ích của các ngư dân vùng biển Gia Luận, Cát Hải xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng và các ngành, lực lượng chức năng đã báo cáo chi tiết những nội dung công việc triển khai trong quá trình cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành, lực lượng cùng sự tham gia của nhiều ngư dân triển khai các biện pháp nhanh nhất để tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường máy bay gặp nạn.

Về phía Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được giao chủ trì, thông báo cho các lực lượng trên địa bàn, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, hiệp đồng lực lượng, phương tiện và triển khai cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, nhanh chóng thành lập Sở Chỉ huy phía trước. Tại hiện trường các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiến hành triển khai theo đúng kế hoạch, sử dụng các phương tiện hiện đại tổ chức tìm kiếm đạt hiệu suất cao.

Mặc dù là lần đầu tiên phải xử lý cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trên vùng biển, song với sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, công tác hiệp đồng hiệu quả các các ngành, lực lượng giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng, nên chỉ sau hơn 1 ngày đã tìm kiếm được 5 nạn nhân và trục vớt máy bay bị nạn. Cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, tỉnh Quảng Ninh cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tối đa điều kiện cho gia đình nạn nhân và đưa nạn nhân về địa phương để lo hậu sự.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình ghi nhận nỗ lực của các ngành, lực lượng, địa phương, người dân trong công tác cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng vừa qua. Nhất là việc chủ động, kịp thời của ngư dân trong việc báo tin cho các lực lượng chức năng; công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng tại hiện trường, đặc biệt là đội ngũ thợ lặn; cùng với đó là sự sâu sát, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo của hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình phát biểu tại cuộc họp

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, qua vụ việc, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm. Trong đó, có việc cung cấp thông tin của đơn vị quản lý máy bay là Binh đoàn 18; đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế phối hợp, phân công chỉ huy trong việc xử lý các vụ việc tai nạn, sự cố.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào 16 giờ 56 phút ngày 5-4, máy bay trực trăng Bell 505, số hiệu VN-8650, chở 5 người (gồm phi công là Đại tá Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam gồm 1 nam, 3 nữ, trú tại Đà Nẵng), thực hiện bay du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Trực thăng Bell 505 sau đó mất liên lạc với đài chỉ huy lúc 17 giờ 6 phút 20 giây tại tọa độ 2051'55"N - 10701'31"E, khu vực biển thuộc địa phận xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Vị trí máy bay trực thăng Bell-505 gặp nạn rơi ở vịnh Trà Báu, thuộc quần đảo Cát Bà, TP Hải Phòng. Trong đêm 5-4 và rạng sáng ngày 6-4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy, trục vớt 3 thi thể, trong đó có thi thể Đại tá, phi công Chu Quang Minh (SN 1964), là người điều khiển chiếc máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn. Đến sáng 6-4 thì lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể thứ 4 và sáng 7-4 tìm thấy thi thể cuối cùng.

Thi thể của phi công Chu Quang Minh và cả 4 nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Ngày 7-4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay đã đề nghị Bảo hiểm PVI thực hiện các thủ tục giải quyết tạm ứng bồi thường, bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

Tr.Đức

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/rut-kinh-nghiem-cong-tac-cuu-ho-cuu-nan-vu-tai-nan-may-bay-truc-thang-bell-505-20230407194935608.htm