Rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền

Vì mục tiêu năm 2050, tất cả trẻ em Việt Nam có thể thụ hưởng một nền giáo dục hoàn thiện, những nhà giáo dục tiên phong của Giảng dạy vì Việt Nam đã không ngừng giúp học sinh ở nông thôn phát triển kiến thức và kĩ năng cần thiết cho tương lai.

Những mảnh ghép trong giáo dục Việt Nam đang bị “phân mảnh”

Những mảnh ghép trong giáo dục Việt Nam đang bị “phân mảnh”

Theo báo cáo Phân tích giáo dục cho học tập toàn cầu và công bằng (MICS-EAGLE) tháng 12/2022 của Quỹ UNICEF Việt Nam và Viện Khoa học giáo dục, chỉ có 31% trẻ em ở nhóm ngũ phân vị nghèo nhất (20% trong tổng khảo sát) hoàn thành trung học phổ thông trong khi số lượng hoàn thành ở nhóm giàu nhất là 92%. Bên cạnh đó, chỉ có 55% học sinh nhóm nghèo nhất đạt kỹ năng tính toán cơ bản ở lớp 3.

Trong thực tế, những mảnh ghép trong giáo dục Việt Nam đang bị “phân mảnh”. Vẫn còn đang tồn tại nhiều khoảng cách giữa nền giáo dục ở các vùng miền, giữa chính sách và thực tế cùng các nguồn lực giáo viên không đồng đều.

Giảng dạy vì Việt Nam hướng đến mục tiêu thiết lập một nền giáo dục hoàn thiện cho trẻ em trên cơ sở tiếp cận và đầu tư vào các giáo viên. Là đối tác trong mạng lưới giáo dục toàn cầu của Teach For All, Giảng dạy vì Việt Nam phát triển những cá nhân triển vọng cam kết giảng dạy tối thiểu 2 năm tại các điểm trường nông thôn. Giảng dạy vì Việt Nam đặt mục tiêu tất cả trẻ em Việt Nam có thể thụ hưởng nền giáo dục hoàn thiện và sẽ không còn em học sinh nào bị bỏ lại phía sau trên hành trình chinh phục tri thức.

Những nhà giáo dục tiên phong của Giảng dạy vì Việt Nam là cầu nối mang những kiến thức cần thiết như tiếng Anh, STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo hướng tích hợp liên môn), giáo dục khởi nghiệp, và nhóm kỹ năng thế kỷ 21 đến gần hơn với các em học sinh vùng nông thôn.

Trong suốt 6 năm, 82 nhà giáo dục tiên phong từ Giảng dạy vì Việt Nam đã dành sức trẻ để mang đến những giờ học chất lượng cho 36.000 học sinh vùng nông thôn tại Quảng Nam, Bến Tre, và Tây Ninh và đồng hành cùng các ban ngành, nhà trường, giáo viên và cộng đồng giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Chân dung của nhà giáo dục tiên phong chính là những người trẻ với tinh thần bền bỉ, sẵn sàng kiến tạo những thay đổi cần thiết cho giáo dục thông qua những trải nghiệm nền tảng từ việc giảng dạy, làm việc tại các trường công lập và thực hiện dự án cộng đồng tại địa phương. Họ là những nhà giáo dục tiên phong sẽ giúp các em học sinh có thể phát huy được tối ưu tiềm năng của mình.

Giảng dạy vì Việt Nam đã không ngừng tìm kiếm những nhà giáo dục tiên phong từ nhiều ngành nghề khác nhau, trang bị cho các bạn kỹ năng cần thiết về sư phạm, lãnh đạo và đưa các bạn vào làm việc 2 năm tại nhiều trường công ở vùng nông thôn.

“Tôi tin rằng mỗi học sinh đều có một tiềm năng phát triển to lớn, các bạn chỉ cần một người dẫn dắt tin vào khả năng của các bạn, và có thể tạo môi trường phù hợp để các bạn có thể tìm ra và phát triển tiềm năng của mình”, ông Nguyễn Văn Thâu, nhà giáo dục tiên phong từ Giảng dạy vì Việt Nam chia sẻ.

Mới đây nhất, vào dịp Tết 2023, Giảng dạy vì Việt Nam cũng đã tổ chức chiến dịch gây quỹ “Góp én xuân, ươm mầm tương lai”. Chiến dịch đã nhận được sự đồng hành của 185 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với 759 triệu đồng được ủng hộ. Sự chung tay này sẽ giúp 1.896 em học sinh của 78 lớp tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam tiếp tục nhận được cơ hội tham gia học tập cùng Giảng dạy vì Việt Nam trong 04 tháng học kỳ mới.

Giảng dạy vì Việt Nam cũng đang tìm kiếm những tài năng mới cho chương trình Phát triển nhà giáo dục tiên phong. Các ứng viên tiềm năng đến từ tất các ngành nghề với độ tuổi không giới hạn đều được chào đón tại chương trình Phát triển nhà giáo dục tiên phong.

Tùng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/rut-ngan-khoang-cach-giao-duc-giua-cac-vung-mien-1677578154667.htm