Ryanair giành lợi thế trong nỗ lực bảo vệ sân chơi công bằng ở lĩnh vực hàng không
Ngày 10/5, Tòa án châu Âu đứng về phía hãng hàng không Ryanair trong vụ kiện về các biện pháp hỗ trợ dành cho hãng hàng không Scandinavia (SAS).
Ngày 10/5, Tòa án châu Âu ra phán quyết hủy bỏ quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) phê chuẩn cho Đức cấp khoản cứu trợ trong đại dịch cho hãng hàng không Lufthansa, đồng thời cũng đứng về phía hãng hàng không Ryanair trong vụ kiện về các biện pháp hỗ trợ dành cho hãng hàng không Scandinavia (SAS).
Tòa án châu Âu chỉ ra một số sai sót trong quyết định của EC và cho rằng thiếu các sáng kiến liên quan đến việc hoàn trả nhanh chóng các khoản cứu trợ.
Lufthansa cho biết đã hoàn trả đầy đủ số tiền hỗ trợ, điều có thể hạn chế tác động của phán quyết trên, dù có thể có những ảnh hưởng đến các khoản cứu trợ của chính phủ trong tương lai.
Ủy viên phụ trách các vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu, Margrethe Vestager, cho biết mọi lựa chọn đang được cân nhắc nhưng không nêu rõ hành động tiếp theo sau khi phán quyết được đưa ra.
Vụ kiện trên là một trong số các vụ kiện của Ryanair về các khoản cứu trợ dành cho các hãng đối thủ mà Ryanair cho là không công bằng được EC phê chuẩn theo các quy định nhằm cho phép các chính phủ EU hỗ trợ các công ty trong đại dịch.
Theo phán quyết của Tòa án châu Âu ngày 10/5 liên quan đến SAS, các biện pháp tái cấp vốn là chưa đủ để Chính phủ Thụy Điển và Đan Mạch nhanh chóng dừng hỗ trợ.
Theo một phát ngôn viên của Ryanair, các phán quyết cho thấy EC phải đóng vai trò bảo vệ sân chơi công bằng trong lĩnh vực hàng không và không thể phê chuẩn các khoản cứu trợ do sức ép từ các chính phủ.
SAS cho biết phán quyết trên không ảnh hưởng tới lịch trình bay của hãng và vẫn tiếp tục xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 Luật phá sản của Mỹ sau khi nộp đơn vào năm ngoái.
SAS khẳng định phán quyết không ảnh hưởng đến khả năng phê chuẩn các biện pháp được đưa ra từ năm 2020, trong đó có việc Mỹ tham gia vào quy trình phá sản.
Lufthansa và một số hãng hàng không khác ở châu Âu đã nhận được các khoản cứu trợ của chính phủ khi nhu cầu đi lại giảm sút kéo dài do đại dịch và được sự phê chuẩn có điều kiện của EC./.