Sạc nhanh xe điện ở Malaysia được tính tiền thế nào?
Các trạm sạc của tư nhân (tức là không thuộc hãng xe) mọc lên khá nhiều ở thủ đô Malaysia, họ cạnh tranh bằng cách quảng bá công nghệ sạc nhanh.
Cụ thể, hôm 14/12/2022 hệ thống sạc Gentari DC khai trương và quảng bá họ là đơn vị đầu tiên ở Đông Nam Á có bộ sạc nhanh DC 350 kW đặt tại Khu công nghiệp thương mại tự do Sungai Way (bang Selangor, Malaysia).
Theo nhà cung cấp dịch vụ sạc Gentari DC, đối với các loại xe điện có hỗ trợ tốc độ sạc điện một chiều DC như Hyundai Ioniq 5, việc sạc ở tốc độ 350 kW sẽ nạp pin từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút hoặc giúp xe đi thêm 100 km nếu được sạc theo cách này chỉ trong 5 phút.
Tuy nhiên, việc ít trụ sạc nhanh vẫn gây ra hạn chế do khả năng tiếp nhận số lượng phương tiện tại cùng một thời điểm.
Chẳng hạn chiếc xe thứ hai sẽ phải đợi xe đầu tiên đang cắm súng sạc DC 350 kW hoàn thành quá trình sạc, trước khi ô tô tiếp theo vào sạc.
Về chi phí, sạc nhanh từ ổ cắm điện một chiều 350 kW tại hệ thống sạc Gentari DC có giá 1,2 RM mỗi kWh (khoảng 6.300 đồng mỗi số điện).
Theo Gentari, toàn bộ công suất 350 kW DC từ một khẩu súng sạc đang được thử nghiệm để đánh giá nhu cầu và mô hình sử dụng. Quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục trong một khoảng thời gian nữa.
Đối với các trụ sạc công suất thấp hơn, như trụ sạc một chiều 200 kW có giá 0,55 RM mỗi số điện (tương đương 2.900 đồng/số điện).
Tóm lại, người dùng Malaysia sẽ phải trả tiền nhiều hơn nếu muốn sạc nhanh, nhưng số trụ sạc nhanh còn ít ỏi.
Ngoài ra, thay vì trả tiền cho mỗi lít xăng như trước đây thì nay người dùng trả tiền theo số ki-lô-oát giờ điện năng nạp vào xe, như trả tiền điện sinh hoạt hàng tháng.