Sách giáo khoa lớp 1 nhiều 'sạn': Không thể để năm học sau mới sửa!
4 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam đều có 'sạn' nhưng đại diện các đơn vị đều kiến nghị Bộ GD&ĐT cho phép chỉnh sửa ở lần tái bản để sử dụng cho năm học 2021 – 2022.
Nhưng nhiều ý kiến không đồng tình, bởi cho rằng, giáo viên và học sinh tiếp tục phải học SGK không đảm bảo chất lượng.
Sách có “sạn” nhưng chưa vội chỉnh sửa
NXBGD đã có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về kết quả rà soát 4 bộ SGK lớp 1 mới do chính NXB này biên soạn đang chiếm 68% thị phần sử dụng. Kết quả rà soát cho thấy, cả 4 bộ sách môn Tiếng Việt 1 đều có “sạn” phải chỉnh sửa. Cụ thể, bộ SGK lớp 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” phải chỉnh sửa nhiều nhất với hơn 37 trang. Trong đó, SGK Tiếng Việt 1 (tập 1) sửa 18 trang, SGK Tiếng Việt (tập 2) sửa lỗi 16 trang. Tiếp đến, bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực” phải sửa lỗi ở 24 trang, bao gồm SGK Tiếng Việt 1 (tập 1 và 2) sửa lại khoảng 9 trang.
Bộ SGK lớp 1 “Chân trời sáng tạo” phải sửa lỗi ở 7 trang, trong đó, Tiếng Việt 1 (tập 1) sửa lỗi ở 5 trang. Bộ SGK lớp 1 “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, Tiếng Việt 1 (tập 1) phải chỉnh sửa 1 trang do ngữ liệu không đúng trong thực tế. Ngoài ra, bộ sách lớp 1 “Kết nối tri thức và cuộc sống”, phải sửa lại 3 trang môn Giáo dục thể chất; bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” sửa lại 8 trang Tiếng Anh 1 và 7 trang Giáo dục thể chất 1; bộ SGK “Chân trời sáng tạo” sửa 2 trang Tiếng Anh. Với những lỗi trên, trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Đức Thái – Chủ tịch Hội đồng thành viên NXBGD đề xuất những điểm xin được chỉnh sửa sẽ thực hiện trong lần tái bản những bản mẫu SGK sắp tới để phục vụ cho năm học 2021 – 2022.
Yêu cầu phải hiệu đính sách giáo khoa ngay
Trước những “sạn” trong SGK đã được NXBGD tự rà soát chỉ ra, nhiều ý kiến không đồng tình với việc đề xuất chỉnh sửa sử dụng trong năm học 2021 – 2022. Bởi như thế đồng nghĩa với từ nay đến hết học kỳ 1 và học kỳ 2 của năm học 2020 – 2021, giáo viên và học sinh phải dùng SGK lớp 1 chất lượng kém. Vì thế, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai (Hà Nội) Nguyễn Đức Lượng nêu ý kiến: “SGK nào có lỗi cần được hiệu đính ngay để giáo viên dạy thay đổi, rồi sửa chữa sách trước khi tái bản”. Một giáo viên dạy tiểu học ở quận Bắc Từ Liêm cho rằng, nếu NXBGD sửa chữa khi tái bản SGK cho năm học sau thì không công bằng cho bộ SGK Cánh Diều phải chỉnh sửa ngay. Giáo viên này cũng đặt ra tình huống, năm nay, bộ SGK lớp 1 nhóm Cánh Diều được nhiều nơi chọn dạy mới phát hiện ra. Nếu năm học 2021 – 2022, 4 bộ SGK của NXBGD được nhiều địa phương chọn số lượng lớn, e rằng lại tiếp tục phát hiện “sạn”.
Nhiều ý kiến chuyên gia giáo dục cũng phản bác việc NXBGD tái bản SGK lần sau mới sửa. “Để công bằng với tất cả các bộ SGK lớp 1 và điều quan trọng là tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh học cho đúng chuẩn, NXBGD phải khắc phục khó khăn như bộ Cánh Diều, cho chỉnh sửa ngay. Chỗ nào có lỗi phải thay nội dung, điều chỉnh ngữ liệu thì in các trang chỉnh sửa rồi gửi tới các trường và giáo viên, học sinh” – TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội đề nghị. Trong khi đó, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra giải pháp: Cả 5 bộ SGK lớp 1 đều có vấn đề, các nhà trường và học sinh lớp 1 dùng lại bộ sách năm trước. GS Phạm Tất Dong cũng chỉ ra thực tế hiện nay Bộ GD&ĐT rối không chỉ ra được việc dùng SGK theo kiểu nào. Dẫn đến các địa phương lúng túng, dùng SGK theo kiểu chắp vá “đầu Ngô mình Sở”, tức là SGK bộ này có “sạn” thì chuyển sang dùng bộ khác; như vậy chất lượng đầu ra không bảo đảm. PGS Nguyễn Hữu Đạt – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông cũng bảo vệ quan điểm “sách sai thì phải sửa ngay”. Nhưng, trước hết, Hội đồng thẩm định SGK cần phải rà soát, đánh giá, thẩm định lại toàn bộ các sách để có những bộ SGK chất lượng.
Cũng có những ý kiến chuyên gia kiến nghị: Bộ GD&ĐT cần phải thay hết các thành viên trong hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt 1. Trước đó, những người này đã thẩm định SGK sai, giờ lại được giao thẩm định thì sẽ lại thực hiện trên quan điểm sai. Việc thẩm định phải được làm cơ bản nhất, từ A đến Z cho cả 5 bộ SGK. Trong việc thẩm định lại SGK cũng phải chú ý đến phương án dạy học trực tuyến để trường hợp dịch Covid-19 bùng phát có thể dạy online được ngay.