Sách toán có bìa hình nghệ sĩ cải lương lại khiến dư luận 'nổi sóng'
Trước những tranh cãi về những cuốn sách toán và bài toán thực tế lớp 6, 7, 9 và các đề kiểm tra toán thực tế lớp 8 có bìa in hình nghệ sĩ cải lương và các di tích lịch sử, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM khẳng định, hình ảnh trên giúp bìa sách sinh động, thay cho những hình công thức toán trước đây.
Ông Lê Thanh Hà xác nhận, những cuốn sách toán và bài toán thực tế lớp 6, 7, 9 và các đề kiểm tra toán thực tế lớp 8 có bìa in hình nghệ sĩ cải lương và các di tích lịch sử, các nhân vật lịch sử đúng là sách của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM. Chính ông cũng là người duyệt bìa trước khi in và phát hành sách này.
“Trước khi sử dụng hình ảnh nói trên cho bìa sách, chúng tôi đã cân nhắc kỹ càng từ chính đề xuất của các tác giả biên soạn nội dung. Đây là sách về các bài toán thực tế trong đó là những bài sử dụng chất liệu, đề dẫn là các yếu tố có tính thực tế, từ đó yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức toán để giải quyết, tìm ra đáp án toán học”, ông Hà cho biết.
Đồng thời, ông Lê Thanh Hà cũng khẳng định, những hình ảnh sử dụng như trên bìa là một trong các ví dụ được đề cập trong nội dung của sách. Những hình ảnh này giúp cho bìa sách thêm phong phú, đa dạng, sinh động thay cho những hình ảnh truyền thống là công thức toán trước đây.
Chẳng hạn, ở cuốn toán và bài toán thực tế lớp 6 đã phản ánh trong bài sách toán có hình bìa là nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vai Thái hậu Dương Vân Nga thì trong đề số 2, câu 5 có trích dẫn tiểu sử nhân vật lịch sử là Thái hậu Dương Vân Nga và có dẫn dắt như sau: “Theo các nhà tâm lý học hành vi, động tác dang 2 tay hướng về phía trên và góc hợp bởi cánh tay và cẳng tay là góc tù sẽ thể hiện được lòng quyết tâm của con người trước một biến cố. Hãy sử dụng thước đo góc để đo 2 góc được tô màu vàng trên và xác định nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vở Thái hậu Dương Vân Nga có thể hiện được sự kiên cường, lòng quyết tâm cao độ trước hiểm họa xâm lăng đất nước của nhà Tống hay không?”.
Ông Hà cũng cho rằng, đây là sách sử dụng chất liệu có tính thực tế, học sinh dùng kiến thức toán để tìm ra đáp án toán học. Hình ảnh trên bìa giúp bìa sách sinh động, thay cho những hình công thức toán trước đây.
Giáo viên nói gì?
Chuyện sách toán có hình bìa minh họa khác với truyền thống, nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Có giáo viên cho rằng, những dạng bài toán thực tế, nếu người biên soạn tích hợp được các yếu tố lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống, đạo đức thì quả là thú vị.
"Giáo viên chúng tôi tiếp cận cũng thấy hay, hướng dẫn yêu cầu học sinh giải quyết cũng hấp dẫn, mới lạ, làm cho toán bớt đi sự khô khan nhàm chán. Bìa sách là sự minh họa thực tế, nhìn bìa sách người học ngầm hiểu trong sách sẽ có những 'ngữ cảnh' đề bài như thế. Với tôi, bìa sách đã phản ảnh đúng tinh thần nội dung cuốn sách", một giáo viên ở Quảng Ngãi chia sẻ.
Đồng quan điểm, một giáo viên toán tại TP.HCM cho rằng, đây là sách tham khảo, không phải sách giáo khoa thì cần mở rộng ra, công thức cứng đã học trong sách sẽ được 'nhảy múa' tư duy rộng ra ở những yêu cầu khác nhau, những chuyện thực tế khác nhau. Mà hướng giáo dục là tích hợp nên tôi thấy rằng bìa minh họa sách toán là hợp lý.
Tuy nhiên cũng có không ít giáo viên nhận xét sách toán mà toàn là hình minh họa nhân vật lịch sử, nghệ sĩ cải lương là bất hợp lý.
"Tôi chưa thấy thực tế cuốn sách, chỉ xem trên mạng và truyền thông. Tôi nghĩ rằng sách toán cần mang ý nghĩa chương trình toán, dù là toán thực tế nhưng vẫn là toán. Toán mà hình bìa sử, văn hóa... tôi thấy chưa phù hợp, bởi thực tế của toán vẫn là... toán. Cứ nghĩ toán thực tế mà mà xa rời toán là không phải. Mà đó là quá lạm dụng thực tế, gượng ép đưa những điều không liên quan. Từ đó, cho là mới lạ thì tôi phản đối", thầy Trần Văn Toàn (TP. HCM) nhấn mạnh.
Cho rằng không thấy sự liên quan nào giữa thực tế khi thấy hình bìa của NSND Bạch Tuyết trong vai diễn nổi tiếng Thái hậu Dương Vân Nga trên quyển toán và các bài toán thực tế lớp 6 (tập 2), cô Tâm Lan, giáo viên toán một Trường THPT ở Q.Tân Phú, TP.HCM chia sẻ, toán nào cũng là toán, dạy toán mở rộng và nâng cao là thêm nguồn tài liệu cho giáo viên dạy và phục vụ học tập học sinh.
"Suy cho cùng, học toán là hướng học sinh đến một kỹ năng tính toán vận dụng, để khi rời ghế nhà trường vận dụng, làm hành trang cho cuộc sống của mình. Vì thế, đừng quá tôn 'thực tế', mà biến hóa, xa rời toán học như từ trước bao thế hệ đã tiếp cận", cô Tâm Lan nói thêm.
Phi Khanh
(tổng hợp)