SAGS trúng thầu dự án 790 tỷ tại sân bay Long Thành
Theo hồ sơ dự thầu, SAGS sẽ là thành viên đứng đầu liên danh thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tại sân bay Long Thành.
CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HoSE: SGN) vừa thông báo sẽ dẫn dắt liên danh thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, theo quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/12.
Theo hồ sơ dự thầu, SAGS sẽ liên danh với CTCP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) để đấu thầu với tổng mức đầu tư dự kiến 790 tỷ đồng. SAGS tham gia với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh góp vốn 75% và còn lại 25% thuộc về HGS.
Đáng chú ý, hai doanh nghiệp này sẽ thực hiện góp toàn bộ bằng vốn chủ sở hữu, không sử dụng vốn vay.
Do đây là dự án lớn với quy mô vượt mức 35% tổng giá trị tài sản trên báo cáo kiểm toán gần nhất, HĐQT SAGS đã xin ý kiến cổ đông ủy quyền cho các quyết định đầu tư dự án theo nội dung hồ sơ dự thầu của liên doanh.
Công ty cũng xin thông qua chủ trương đàm phán, ký hợp đồng, giao dịch giữa SGN và người có liên quan CTCP Hàng không Vietjet để thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói theo tiêu chuẩn IATA SGHA, có giá trị lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của SAGS.
Về cơ cấu cổ đông, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang là cổ đông lớn nhất với hơn 48% cổ phần, theo sau là quỹ America LLC với gần 25% và Vietjet nắm giữ 9,11% cổ phần. Vốn điều lệ của SAGS ở mức gần 336 tỷ đồng.
Về quy mô tổng tài sản, tính đến hết quý III/2024, SAGS ghi nhận 1.448 tỷ đồng. Trong đó phần lớn là lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn có gần 900 tỷ đồng. Công ty duy trì chính sách không vay nợ tài chính.
Dự án sân bay Long Thành, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (hoàn thành năm 2026): Đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm, với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD. Giai đoạn 3 (sau 2035): Đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận tải hàng không khu vực.
Hiện dự án đang được đẩy mạnh triển khai, dự kiến hoàn thành dự án và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 9/2026 đã được ấn định.