Sân bay Brandenburg được xây dựng để thay thế các sân bay Tegel và Schoenefeld. Kể từ khi khởi công vào năm 2006, dự án này đã gặp vô vàn chướng ngại. Những thảm họa về quy hoạch dần lộ ra. Ngày mở cửa vốn dự kiến vào năm 2011 bị đẩy lùi đến tận năm nay. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Với cửa tự động không đủ điện, thang cuốn quá ngắn và hệ thống hút khói phức tạp nhưng không hiệu quả, sân bay bị coi là "quái vật". Chi phí của dự án tăng gấp ba lần lên hơn 6 tỷ euro (7 tỷ USD). Đây là một phần nguyên nhân khiến ông Klaus Wowereit rời vị trí thị trưởng Berlin. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Ngay cả vào thời điểm đại dịch, Berlin vẫn rất cần một sân bay hiện đại, thể hiện vị thế là một trung tâm khởi nghiệp công nghệ, thủ đô của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Berlin đã vượt qua Rome (Italy) trở thành thành phố được ghé thăm nhiều thứ ba của châu Âu vào năm 2014. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Sân bay Brandenburg được thiết kế để đón 40 triệu lượt khách mỗi năm, theo Bloomberg. Tuy nhiên, tháng 11 tới, sân bay sẽ chỉ đón 20% lượng hành khách do tác động của dịch Covid-19. Nhà ga số 2 của sân bay cũng không được mở cửa cho đến mùa xuân năm 2021. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Sảnh chính sân bay có 118 quầy làm thủ tục và hàng chục cửa hiệu, nhà hàng. Tàu điện ngầm có thể đưa du khách đến trung tâm thành phố trong vòng chưa đầy 30 phút. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Sân bay mới ở Berlin sẽ là sân bay lớn thứ ba tại Đức, chỉ sau các sân bay ở Frankfurt và Munich. Ngày 31/10, các máy bay của hãng Lufthansa và Easyjet Plc là những chiếc máy bay đầu tiên lăn bánh trên đường băng của sân bay. Các chuyến khởi hành thường xuyên bắt đầu từ ngày 1/11. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Ông Engelbert Luetke Daldrup, giám đốc của dự án từ năm 2017, đã dốc hết sức để loại bỏ những sai sót của sân bay. Ông cho biết vẫn lạc quan ngay cả trong bối cảnh đại dịch. "Cuối cùng, chúng ta cũng có thể mở một cơ sở hạ tầng hiện đại, rộng rãi và an toàn, phù hợp với thủ đô ở trung tâm châu Âu", ông nói. Ảnh: Krisztian Bocsi/Bloomberg.
Thảo Cao