Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027
Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với gần 87% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Dự án là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng thủ đô theo mô hình “trung tâm kép” đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thành công.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: quochoi.vn
Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ đã chỉ đạo tính toán nhu cầu vận tải giữa các phương thức vận tải nói chung và nhu cầu vận tải hàng không khu vực phía Bắc, nhất là mối quan hệ giữa Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để bảo đảm khai thác hiệu quả giữa hai cảng này.
Về tiến độ triển khai dự án, đối với công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, với diện tích đất nông nghiệp khoảng 922ha, tỉnh phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025. Các khu vực còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao gần 700 ha để nhà đầu tư tổ chức thi công.
Về công tác tái định cư, tỉnh Bắc Ninh đã có quy hoạch hai khu tái định cư với diện tích 337 ha, quy hoạch hai khu công viên nghĩa trang.
Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026. Các công trình công cộng, công trình tôn giáo, tín ngưỡng dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2026.
Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nay nhà đầu tư đang tổ chức triển khai thi công các công trình phục vụ APEC năm 2027, như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga VIP, đài kiểm soát không lưu. Theo tiến độ, công tác xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Báo cáo nhấn mạnh, về quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tuyến Vành đai 4 vùng Thủ đô và tuyến kết nối với Hà Nội. Ngoài ra còn tiếp cận hai tuyến đường sắt tốc độ cao là Hà Nội - Quảng Ninh và đường sắt đô thị.
Về đầu tư, ngoài các tuyến cao tốc đã hình thành, Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh tổ chức đầu tư tuyến nối Hà Nội qua sân bay Gia Bình theo hình thức BT với chiều dài 37km, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026 - 2027.
Tuyến đường vành đai 4 cũng đã được thành phố Hà Nội triển khai đầu tư. Tuyến đường sắt qua khu vực đang được gấp rút khởi công, giúp tăng khả năng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Về đánh giá tác động ảnh hưởng của dự án, báo cáo cho biết, đối với công tác di chuyển di tích lịch sử văn hóa, phạm vi dự án ảnh hưởng tới 25 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh.
Công tác triển khai di chuyển di tích lịch sử văn hóa sẽ được phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư thực hiện với nguyên tắc: "Người dân tái định cư ở đâu sẽ được gắn với di tích ở đó". Tổ chức tham vấn cộng đồng trong quá trình thực hiện. Việc di chuyển các di tích đã được xếp hạng không ảnh hưởng đến giá trị gốc cấu thành di tích.
Về việc tạo sinh kế cho người dân, theo hồ sơ dự án, khi triển khai thi công xây dựng cần nhu cầu lao động khoảng 1.200 đến 1.500 người, trong đó phần lớn sẽ sử dụng lao động địa phương.
Đồng thời, khi sân bay Gia Bình đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm và sử dụng ít nhất là 30% lao động địa phương. Hiện nay, nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương để tổ chức hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp đáp ứng nhu cầu.














