Những ngày bụi phủ kín phố, người dân mong dự án sớm hoàn thành
Nhiều ngày qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang được đẩy mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu liên tục chìm trong bụi mù mịt.

Việc giải phóng mặt bằng gây phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh khu vực Đê La Thành - Giảng Võ - Hoàng Cầu.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang bước vào giai đoạn cao điểm giải phóng mặt bằng, tạo nên cảnh quan thay đổi từng ngày dọc tuyến đường Đê La Thành. Với chiều dài hơn 2,2km, mặt cắt 50m, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới trên 5.800 tỷ đồng, đây được xem là “con đường đắt nhất hành tinh”. Dự án thu hồi hơn 153.000m2 đất, liên quan 1.983 hộ dân theo số liệu Ban Quản lý dự án; trước đó, các tài liệu quy hoạch từng ước tính khoảng 2.017 hộ phải nhường đất làm đường.
Song song với tiến độ giải phóng mặt bằng, nhiều ngày qua, khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu liên tục chìm trong bụi mù mịt. Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân cho thấy, nhiều vị trí công trường chỉ được quây tạm bằng vài tấm tôn, đất đá tràn sát nhà dân; mỗi khi xe chở vật liệu qua lại, bụi bị cuốn lên phủ kín không gian. Tại khu vực trước Bệnh viện Nhi Trung ương, quá trình phá dỡ diễn ra nhỏ lẻ khiến bụi chưa kịp lắng đã lại bị khuấy lên, ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân và người nhà.
Người dân sinh sống dọc tuyến cho biết họ đã phải “chịu đựng bụi” suốt nhiều tháng nay.
Chị Vũ Thu H., một hộ dân tại phường Ô Chợ Dừa, chia sẻ: “Nhà tôi quét xong một lúc là bụi lại phủ trắng. Trẻ con ho nhiều hơn. Gia đình phải đóng kín cửa cả ngày. Chúng tôi mong dự án sớm xong, chứ kéo dài thế này thì rất mệt mỏi”.
Một tiểu thương trên phố Đê La Thành cũng bày tỏ: “Khách ít hẳn vì bụi và tắc đường. Điều chúng tôi muốn nhất bây giờ là đơn vị thi công bảo đảm nhanh, gọn và che chắn tốt hơn”.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội, nguyên nhân chính khiến dự án kéo dài là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khiến nhà thầu chỉ có thể thi công từng đoạn ngắn, tạo nên công trường kéo dài nhiều năm.
Về phía quản lý, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 6032/QĐ-UBND, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tới năm 2026, đồng thời yêu cầu các phường Láng, Giảng Võ, Ô Chợ Dừa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025; phường Ô Chợ Dừa đã bố trí 292 căn hộ tái định cư; các phường Láng, Giảng Võ cũng đang hoàn thiện phương án tái định cư cho các hộ đủ điều kiện.
Tình trạng bụi tại các tuyến đang thi công nội đô, đặc biệt Vành đai 1, cộng hưởng với thời tiết mùa đông đã đẩy chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố Hà Nội có thời điểm vượt 230 - mức rất xấu. Xây dựng không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng đang góp phần đáng kể vào suy giảm chất lượng không khí của Thủ đô.
Giới chuyên môn kỳ vọng khi dự án hoàn thành, kết hợp vùng phát thải thấp từ 1/7/2026, Vành đai 1 khép kín sẽ cải thiện giao thông và giảm phát thải. Nhưng ở thời điểm hiện tại, như lời chia sẻ của rất nhiều người dân: “Chỉ mong hết bụi trước khi hết mặt bằng”.

Các đơn vị đang tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục.

Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến vào khoảng trên 5.800 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án, diện tích đất thu hồi là hơn 153.000m² với 1.983 hộ dân liên quan.

Việc giải phóng mặt bằng gây phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh khu vực Đê La Thành-Giảng Võ-Hoàng Cầu.

Nhiều vị trí công trường chỉ được quây tạm bằng vài tấm tôn…

Nhiều người dân mệt mỏi vì dự án kéo dài...

Công tác giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân trên tuyến đường Đê La Thành.

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Đê La Thành mong muốn công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện bảo đảm nhanh, gọn và che chắn tốt hơn.
Giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đang góp phần làm cho chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố Hà Nội có thời điểm vượt 230 - mức rất xấu. (VIDEO: CTV cung cấp)











