Sân bay Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế
Ngày 23/6, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cảng hàng không kết nối vùng Tây Nguyên
Tham dự Lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn. Về phía địa phương có ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành.
Tại lễ công bố, ông Lê Anh Tuấn khẳng định, sự kiện chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là sự nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng và ngành hàng không để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển Tây nguyên tầm nhìn 2030-2045.
Ông Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, ngành hàng không đã nỗ lực để kết nối, xây dựng, nâng cấp cảng hàng không trên cả nước, trong đó có sân bay Liên Khương. Đây là cảng hàng không tạo tiềm năng, động lực phát triển kinh tế, du lịch tỉnh Lâm Đồng, tăng sự kết nối, đặc biệt kết nối vùng Tây Nguyên.
"Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là nơi kết nối với các vùng kinh tế lớn, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị tổ chức đầu tư cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực trang bị hệ thống sân bay để tăng hiệu quả khai thác, phát triển đồng bộ", ông Lê Anh Tuấn nói.
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ mở ra cơ hội để địa phương tăng kết nối với các vùng kinh tế trong nước và quốc tế. Sân bay cũng mở ra cơ hội để địa phương nói riêng, các tỉnh vùng Tây Nguyên nói chung phát triển kinh tế xã hội.
Đại diện hãng hàng không Jeju Air (Hàn Quốc) chia sẻ, hiện nay, mỗi tuần Jeju Air vận chuyển khoảng 2 nghìn hành khách Hàn Quốc đến thành phố Đà Lạt. "Chúng tôi muốn du khách biết đến Đà Lạt và được trải nghiệm không khí mát mẻ tại đây. Tôi tin tưởng khách đến từ Hàn Quốc sẽ cảm nhận được sự trải nghiệm tuyệt vời", đại diện hãng hàng không Jeju Air bày tỏ.
Phát triển theo quy hoạch được phê duyệt
Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được xây dựng tại thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Đây là sân bay đáp ứng khai thác các chủng loại tàu bay Code D như B757, A300 và tương đương trở xuống.
Đây là loại hình cảng hàng không phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.
Để Cảng hàng không quốc tế Liên Khương hoạt động hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để triển khai đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, tăng hiệu quả và phát triển cảng theo quy hoạch được duyệt.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, thời kỳ từ năm 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có vị trí quan trọng của tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Khi trở thành cảng hàng không quốc tế, sẽ tạo điều kiện phát triển không chỉ cho Lâm Đồng mà là động lực cho cả vùng Tây Nguyên.
Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng với đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch quốc tế, hàng hóa đến quốc tế nhanh nhất, nhiều nhất; tăng liên kết vùng, khai thác tiềm năng lợi thế không chỉ của Lâm Đồng mà cả vùng Tây Nguyên.
Theo quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT, Cảng hàng không Liên Khương là cảng quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Từ nay đến năm 2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn quốc tế ICAO) và là sân bay quân sự cấp 2.
Công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay có thể tiếp nhận các loại tàu bay khác code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương vẫn giữ nguyên cấp sân bay nhưng được nâng công suất phục vụ lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.