Sân bay Long Thành: Minh chứng của ý chí 'không gì là không thể' (Bài 1)
Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là một trong những dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn nhất, trọng điểm quốc gia của Việt Nam. 'Siêu dự án' này không chỉ là công trình biểu tượng của đất nước mà còn thể hiện tầm nhìn trong quy hoạch, sự phối hợp hiệu quả của cải cách thể chế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với mục tiêu hình thành một động lực phát triển mới cho cả nước, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Việc hoàn thành sớm dự án cũng là minh chứng sống động cho ý chí 'không gì là không thể' của Việt Nam.
BÀI 1:
HOÀN THÀNH SỚM CÔNG TRÌNH THẾ KỶ CỦA ĐẤT NƯỚC
Theo kế hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải tổ chức khánh thành giai đoạn 1 của dự án vào ngày 19-12-2025, hoàn thành sớm nhằm tăng hiệu quả đầu tư, tạo động lực mới phát triển đất nước. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.
Đặc biệt, ngày 13-11-2025, trong chuyến kiểm tra và làm việc tại công trường dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục đề nghị các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư giai đoạn 2 của dự án. Bởi đây là mong muốn của chủ đầu tư, nhà thầu, người dân, các hãng bay cũng như các địa phương.

Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra Dự án Sân bay Long Thành vào ngày 13-11-2025. Ảnh: Công Nghĩa
Thủ tướng 8 lần kiểm tra dự án và “mệnh lệnh” rút ngắn tiến độ
Ngày 25-6-2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành với mục tiêu xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Hơn 5 năm sau, vào ngày 11-11-2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, trong giai đoạn 1, Sân bay Long Thành sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh (đường băng) và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cuối tháng 3-2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong đó phê duyệt điều chỉnh, bổ sung xây dựng thêm một đường băng ngay trong giai đoạn 1 của dự án.
Là dự án trọng điểm đặc biệt quốc gia, kể từ thời điểm dự án được chính thức khởi công xây dựng vào đầu năm 2021 đến nay, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, thể hiện qua hàng loạt chuyến kiểm tra thực tế tiến độ và động viên lực lượng thi công dự án. Trong đó, riêng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có 8 chuyến kiểm tra thực tế và làm việc về tiến độ dự án.
Ngày 24-9-2024, trong lần thứ 4 đi kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ này và yêu cầu phát động đợt thi đua 450 ngày để tới ngày 31-12-2025 phải cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, sớm hơn so với kế hoạch trước đây là trong năm 2026. Trong 3 chuyến kiểm tra và làm việc về tiến độ dự án tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 31-12-2025 là “không được lùi”.
Ngày 2-8-2025, trong lần thứ 8 kiểm tra thực tế và làm việc về tiến độ dự án, ghi nhận nhiều công việc đã được triển khai, cơ bản hoàn thành sau lần kiểm tra trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra mục tiêu quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 19-12-2025, khánh thành theo quy định, tiến tới khai thác thương mại vào đầu năm 2026.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, việc đưa dự án về đích sớm sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư cũng như sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó góp phần tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng.
“Việc hoàn thành sớm dự án cũng chứng minh “không có gì là không thể”, vấn đề là có quyết tâm và có biết cách làm trong triển khai các công việc” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư giai đoạn 2 của dự án. Bởi đây là mong muốn của chủ đầu tư, nhà thầu, người dân, các hãng bay cũng như các địa phương. Các cơ quan chức năng phải chủ động đề xuất đầu tư thêm đường cất - hạ cánh, nhà ga hành khách thứ 2 nhằm tận dụng máy móc, thiết bị hiện có để sớm nâng công suất của Sân bay Long Thành đạt 50 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm càng sớm càng tốt.
Ngày cất cánh không còn xa
Ngày 26-9-2025, chiếc máy bay Beech King Air 350ER số hiệu B350 đã trở thành chiếc máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng số 1, Sân bay Long Thành. Đây là một dấu mốc quan trọng thực hiện mục tiêu hoàn thành sớm dự án.

Máy bay Beech King Air 350ER bay hiệu chuẩn tại Sân bay Long Thành vào tháng 9-2025. Ảnh: Phạm Tùng
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) cho biết: Đối với tất cả dự án sân bay xây dựng mới, việc đầu tiên trước khi cấp phép đưa vào khai thác là phải thực hiện công tác bay hiệu chuẩn. “Với Sân bay Long Thành, theo yêu cầu tiến độ do Chính phủ đưa ra, công tác bay kiểm tra đánh giá cũng đòi hỏi đơn vị tổ chức cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn phải sắp xếp bố trí hết sức linh hoạt đáp ứng tiến độ. Do đó, ngay từ năm 2024, ATTECH đã có những bước chuẩn bị cho công tác bay hiệu chuẩn Sân bay Long Thành” - ông Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ.
Ông Lê Huy Tiến, Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu đường băng thứ 2 cho biết: Đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành có chiều dài 4km, rộng 75m được khởi công vào cuối tháng 5-2025. Theo hợp đồng đã ký, công trình sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối tháng 5-2026. Tuy nhiên, thực hiện yêu cầu rút ngắn tiến độ của toàn dự án nói chung và hạng mục đường băng thứ 2 nói riêng, thời gian qua, liên danh nhà thầu đã huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực, thiết bị máy móc, “làm ngày, làm đêm” để rút ngắn thời gian thi công. Đối với hạng mục này, liên danh nhà thầu phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác nền, móng đường bê tông xi măng trước ngày 19-12-2025; đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6-2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Về phía ACV - chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, Phó Tổng giám đốc phụ trách ACV Nguyễn Tiến Việt cho hay: Mục tiêu đề ra của Sân bay Long Thành là đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống đường băng vào ngày 19-12-2025. Do đó, liên danh các nhà thầu thi công dự án đang tập trung toàn bộ nguồn lực, huy động khoảng 14 ngàn nhân công cùng 3 ngàn thiết bị làm việc “3 ca, 4 kíp” tại các gói thầu.
Theo ACV, Sân bay Long Thành có 15 gói thầu, đến nay 3 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói thầu đang thi công. Trong đó, công trình nhà ga hành khách, hạng mục quan trọng nhất của dự án đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng. Đối với công trình này, nhà thầu đang hoàn thiện phần mái tại khu cánh và khu trung tâm; kết cấu thép khu cầu ống lồng; lắp đặt vách kính; ốp lát đá; thi công hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy, chữa cháy.
Về thiết bị lắp đặt tại nhà ga như: hệ thống xử lý hành lý, soi chiếu an ninh, thang cuốn, thang bộ hành, thang máy đang được đẩy nhanh sản xuất, một số thiết bị đã được lắp đặt. Trong tháng 11 này, các máy soi chiếu an ninh (SSE), máy soi CT EDS CB3 và thiết bị trả khay tự động, Body Scan khu vực kiểm tra an ninh hành lý xách tay hành khách quốc tế và quốc nội sẽ được chuyển về công trường, kịp thời lắp đặt trước ngày 19-12-2025.
Dự án Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, được xây dựng trên khu vực có diện tích 5 ngàn hécta, công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4,7 tỷ USD, khu vực xây dựng có diện tích hơn 1,8 ngàn hécta, công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
“Vẽ” lại bản đồ hàng không thế giới
Là một trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới, đồng thời cũng là sân bay lớn nhất cả nước khi hoàn thành xây dựng, Sân bay Long Thành được Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển (hub) hàng không quốc tế của khu vực.
Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng các công trình nhà ga hành khách và đường cất - hạ cánh, sân đỗ máy bay Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 8-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay: Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và Nhà ga hành khách T3, Sân bay Tân Sơn Nhất là 2 dự án đặc biệt lớn, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng lưới Cảng hàng không quốc gia, thuộc công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.
“2 dự án này sau khi hoàn thành sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới. Mở ra không gian phát triển mới với hệ sinh thái kinh tế hàng không, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, hạ tầng hàng không là bộ phận quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có tính đặc thù cao, phức tạp và hội nhập quốc tế sâu. Phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hàng không nhằm tăng cường, mở rộng các phương thức vận tải để chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng hàng không đòi hỏi đầu tư đồng bộ, hiện đại, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của hàng không thế giới, trong đó các sân bay đóng vai trò đầu mối.
Thực tế cho thấy, trong những năm qua, hạ tầng hàng không ở nước ta được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới với nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa. Tuy nhiên, vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế. Nhiều sân bay đã trở nên “quá tải” cả trên bầu trời và dưới mặt đất. Chính vì vậy, việc sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính là một trong những “lời giải” cho bài toán “quá tải” hạ tầng hàng không. Từ đó, mở ra những cơ hội phát triển mới cho đất nước.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và thành viên Tổ Tư vấn Chính phủ đánh giá: Không tình cờ mà Sân bay Long Thành được định hướng trở thành sân bay trung chuyển quốc tế. Thế giới hiện đã bước vào thời đại công nghệ cao kết nối toàn cầu, nên vị thế của một sân bay trung chuyển quốc tế cũng khác so với trước đây. Sân bay Long Thành tự nó phải trở thành một tọa độ để Việt Nam thực hiện đua tranh quốc tế trong thời đại công nghệ cao kết nối toàn cầu. Nó giúp Việt Nam hình thành một cấu trúc phát triển mới.
Ngày 13-11-2025, trong chuyến kiểm tra và làm việc tại công trường dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá: Sân bay Long Thành không chỉ là một cảng hàng không mà là động lực chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu hướng tới là Sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á, sánh ngang và vượt các sân bay hàng đầu khu vực.
“Khi hoàn thành, Sân bay Long Thành sẽ giải tỏa áp lực cho Sân bay Tân Sơn Nhất, thúc đẩy liên kết vùng trong không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ và khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không của khu vực châu Á - Thái Bình Dương” - Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Phạm Tùng
Bài 2: “Đường băng” đưa Đồng Nai vươn mình phát triển














