Sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 51

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh được giao trách nhiệm rà soát lại hợp đồng BOT của dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (giai đoạn 1) đã ký với nhà thầu để sửa chữa, nâng cấp dự án này.

Đồng Nai sẽ phối hợp cùng TP. Hồ Chí Minh sửa chữa tuyến Quốc lộ 51. Ảnh: Văn Dũng

Đồng Nai sẽ phối hợp cùng TP. Hồ Chí Minh sửa chữa tuyến Quốc lộ 51. Ảnh: Văn Dũng

Theo đó, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh sẽ xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến Quốc lộ 51 để phục vụ lưu thông, bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện. Sau đó sẽ đánh giá, có phương án, hình thức đầu tư đồng bộ, hiệu quả.

Quốc lộ 51 dài khoảng 70km qua tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh kết nối đến nhiều khu công nghiệp, cảng biển và sân bay Long Thành. Tuyến này được mở rộng lên 8 làn xe và đưa vào khai thác từ tháng 4/2013 với công suất thiết kế khoảng 12.000 lượt xe/ngày đêm.

Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng xe trung bình lên đến trên 60.000 lượt và cả trăm ngàn lượt dịp cao điểm lễ Tết. Áp lực giao thông khổng lồ cộng thêm lượng xe có tải trọng lớn lưu thông liên tục đã khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp.

Thời gian qua, mặt đường tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, các ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và các phương tiện, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Không chỉ mặt đường xuống cấp, nhiều hạng mục khác trên Quốc lộ 51 cũng hư hỏng nghiêm trọng. Cụ thể, nhiều đoạn dải phân cách tại một số vị trí bị gãy đổ, xô lệch, hệ thống thoát nước một số nơi bị xê dịch, tạo mặt đường mấp mô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ở nhiều điểm quay đầu và nút giao đường dân sinh, mặt đường bong tróc, hằn lún khiến việc qua lại của phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Mặt đường Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Văn Dũng

Mặt đường Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Văn Dũng

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác năm 2013, sau đó tạm dừng thu phí từ tháng 1/2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Thực hiện quy định tại Luật Đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ này về UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là TP. Hồ Chí Minh quản lý, khai thác.

Tháng 10/2025, liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã đề xuất Thủ tướng cho làm dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong văn bản trả lời liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, Bộ Xây dựng cho biết, căn cứ các quy định, việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Hồ Chí Minh.

Văn Dũng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/sua-chua-nang-cap-quoc-lo-51-10395887.html