Sân bay mới kéo Trung Quốc gần hơn với thị trường hàng không lớn nhất
Sau gần 5 năm xây dựng với chi phí 11,5 tỷ USD, sân bay quốc tế Đại Hưng tại Bắc Kinh đã được khai trương, giúp Trung Quốc tiến thêm trên con đường trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Trung Quốc mới đây đã khai trương sân bay Đại Hưng Bắc Kinh - sân bay quốc tế thứ hai tại thủ đô nước này. Khi đạt đến công suất hoạt động đầy đủ trong vài năm tới, sân bay dự kiến sẽ đón khoảng 100 triệu khách mỗi năm.
Có hình dạng sao biển và sở hữu nhà ga đơn lớn nhất thế giới, sân bay quốc tế Đại Hưng có tổng diện tích 700.000 m2 với 4 đường băng và dự kiến sẽ được nâng lên 7 đường băng trong tương lai.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cuối năm ngoái dự báo Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ nhất khi đóng góp hơn 1 nửa hành khách mới trong vòng 20 năm tới nhờ vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cũng như sự cải thiện trong thu nhập hộ gia đình.
Trong đó, Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ vào giữa những năm 2020 để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới - thị trường được xác định bởi lượng chuyến bay ra và vào quốc gia đó cũng như các chuyến bay nội địa.
Phần lớn sự tăng trưởng trong hàng không của Trung Quốc đã diễn ra trong 3 thập kỷ kể từ khi chính phủ nước này bắt đầu nỗ lực giảm sự kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế, mở cửa thị trường cho nước ngoài tiếp cận.
Số liệu từ Ngân hàng thế giới cho biết, năm 1974, chỉ có 710.000 hành khách được vận chuyển tại Trung Quốc. Con số này đã đạt mức 11,1 triệu vào năm 1989 và tăng theo cấp số nhân, đạt hơn 611 triệu vào năm 2018.
Sân bay quốc tế Đại Hưng được xây dựng nhằm mở rộng năng lực đón khách của thành phố và giảm bớt áp lực cho sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, hoàn thành giai đoạn xây dựng đầu tiên trong chưa đầy 5 năm.
Công suất ban đầu của nhà ga có hình sao biển này là 45 triệu khách nhưng dự kiến sẽ được mở rộng lên mức 72 triệu khách vào năm 2025 và cuối cùng là đạt 100 triệu.
Các hãng hàng không của Trung Quốc cũng nhanh chóng vươn lên trong các bảng xếp hạng của thế giới.
Số liệu từ Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế cho biết lưu lượng vận chuyển hành khách quốc tế tính theo lượng lợi nhuận thu được mỗi km của China Southern và China Eastern tăng trưởng tới 80% trong vòng 5 năm qua, trở thành 2 trong số những hãng hàng không tăng nhanh nhất thế giới.
Tổ chức này cũng xếp hạng China Southern và Air China vào nhóm 10 tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới, cùng với hàng không United, Delta và American của Mỹ (3 vị trí đứng đầu).