Sân bay Nội Bài sẵn sàng phục vụ hành khách dịp cao điểm 30-4, 1-5
Ngày 19-4, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến, ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4, 1-5 sắp tới, sẽ có tới 96.000 lượt khách và 580 chuyến bay qua cảng. Trước tình hình đó, Nội Bài đã sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi.
Sản lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tăng trưởng trở lại.
Ngày cao điểm nhất sẽ đón tới 96.000 lượt khách
Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến ngày cao nhất sẽ phục vụ khoảng 96.000 lượt khách (trong đó, 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) và 580 lượt chuyến bay (trong đó, 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội). Mức này năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái.
Để ứng phó với lượng khách tăng trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng đã chủ động tăng cường, phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; thi công cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 sảnh E để mở rộng luồng tuyến di chuyển, lắp đặt bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh; thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, bảo đảm lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.
Hoạt động soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Bên cạnh đó, Cảng mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.
Tiếp tục duy trì công tác thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM), mô hình A-CDM bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác điều hành hoạt động bay; tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm, qua đó bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp; bổ sung thêm nhiều tính năng của ứng dụng iNIA để hỗ trợ hiệu quả thông tin thiết yếu cho hành khách…
Khuyến cáo hành khách nhằm tránh nhỡ chuyến bay
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách một số lưu ý nhằm bảo đảm đi lại thuận tiện, an toàn.
Cụ thể, hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng.
Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, bảo đảm còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc những khách có chứng minh nhân dân/căn cước công dân bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.
Có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga.
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk tại nhà ga.
Hành khách đi theo đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.
Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.
Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên máy bay.
Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách. Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga lưu ý cảng bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/chuyến vào khung giờ ban đêm; vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế, đặc biệt tại các khu vực công cộng.