Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đón hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày trong dịp cao điểm
Với việc chủ động các phương án phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ đón hàng trăm nghìn lượt khách mỗi ngày.
Sân bay Nội Bài sẵn sàng đón cao điểm Tết
Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, dự kiến ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách qua cảng, tăng khoảng 25-30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12-15% so với cao điểm Tết năm ngoái.
“Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm Hè 2023 khi ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116.000 lượt khách”, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay.
Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 7/2 (tức ngày 28/12 Âm lịch) với 605 lượt chuyến bay/ngày và 98.500 lượt hành khách/ngày.
Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/2 (tức ngày 6/1 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay/ngày và 105.000 lượt hành khách/ngày. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21-22 giờ).
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng Hàng không Quốc tế Nội đã xây dựng và bố ung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại app này đã được đông đảo hành khách và CBNV cài đặt để sử dụng. Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành ý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay,...
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết đơn vị tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết bài toán lưu lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế như đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) từ ngày 1/2 vừa qua giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in…; tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào cảng.
Trong dịp cao điểm Tết, cơ sở hạ tầng của Cảng HKQT Nội Bài được trang bị đầy đủ, tăng cường các quầy làm thủ tục để nâng công suất. Tại Nhà ga hành khách T1 bảo đảm khai thác 98 quầy làm thủ tục hành khách (check-in), 17 cửa ra tàu bay trong đó có 7 cửa sử dụng cầu hành khách. Nhà ga hành khách T2 bảo đảm khai thác 96 quầy làm thủ tục, 17 cửa ra tàu bay trong đó có 14 cửa sử dụng cầu hành khách.
Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024, trong lịch bay mùa đông 2023/2024 có 5 hãng hàng không Việt Nam và 56 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ và không thường lệ đi, đến Cảng HKQT Nội Bài.
Về các biện pháp đảm bảo khai thác, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày ngày 6-16/2 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…
Cảng cũng phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy máy bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.
“Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024 (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách)”, lãnh đạo CHK Nội Bài cho biết.
Sân bay Tân Sơn Nhất “hạ nhiệt”
Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, ngày hôm qua ( 5/2 tức 26 tháng Chạp), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón hơn 132.000 hành khách đi và đến, tăng khoảng 4.000 hành khách so với ngày 4/2.
“Thời tiết ổn định, các chuyến bay chậm chuyến đã giảm, khu vực sảnh chờ ra máy bay tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TPHCM) trong ngày 5/2 (26 tháng Chạp) không còn cảnh 'dồn ứ' như những ngày trước”, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói.
Theo Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, cảng sẽ phối hợp triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot để khai thác phù hợp với năng lực nhà ga.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trung bình giai đoạn cao điểm Tết khai thác khoảng 580 chuyến/ngày (chặng bay nội địa trung bình khoảng 337 chuyến), tăng khoảng 16% so với giai đoạn trước Tết. Số ghế cung ứng trung bình khoảng 125.500 ghế/ngày, chặng nội địa cung ứng khoảng 77.600 ghế. Ngày cao điểm 16/2 (ngày 7 tháng giêng âm lịch), dự kiến có khoảng 649 chuyến/ngày. Trong đó, 395 chuyến chặng nội địa, cung ứng khoảng 90.000 ghế. Ngày 5/2 (tức 26/12 âm lịch), dự kiến khai thác khoảng 524 chuyến, tương ứng khoảng 74.000 ghế cung ứng.
Theo đánh giá của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến được kỳ vọng sẽ giảm sau ngày 8/2, thời điểm dự báo thời tiết khu vực miền Bắc có dấu hiệu tốt lên, ít sương mù hơn.