Sân bay Phù Cát tiếp tục hoạch định là Cảng hàng không quốc nội
Trả lời kiến nghị cử tri Bình Định, Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị địa phương khuyến khích hãng hàng không khai thác thêm đường bay quốc tế đối với cảng hàng không Phù Cát mà chưa nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế thì các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Từ đây, Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị Bình Định nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế. “Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông-Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”-lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định.
Cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.
Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Vừa qua, Bộ Giao thông-Vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là Cảng hàng không quốc nội.
HUỲNH LÊ (zingnews.vn; baotintuc.vn)