Sân bay quốc tế Cần Thơ: Có danh mà không phận
Trong khi các sân bay khác, hành khách phải vật vạ bởi các chuyến delay, thì Sân bay quốc tế Cần Thơ đường bay ngoại lại ế chỏng ế chơ...
Hàng không Việt phục hồi
Khi hàng không quốc tế chậm phục hồi, thì hàng không Việt bước vào giai đoạn chạy đà, bứt tốc sau Covid-19. Tận dụng cơ hội khai thác thị trường trong nước như một bước đệm để mau chóng mở cửa lại bầu trời thời hậu dịch.
Theo thống kê của Cảng Hàng không (CHK) Việt Nam, trong nửa đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các CHK đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế 1,8 triệu khách, khách nội địa 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%.
Ngành hàng không đang có sự trở lại ngoạn mục với đà tăng trưởng mạnh, tín hiệu tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế. Đây là điều mà ngành hàng không đã chờ đợi và mơ ước trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Song tình trạng chậm, hủy chuyến bay gia tăng đang gây nhiều bức xúc cho hành khách, nhất là ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.
PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho biết, máy bay vốn là phương tiện di chuyển nhanh nhất nên việc chậm trễ chỉ một vài phút thôi đã gây ra những thiệt hại rất lớn về mặt tiền bạc và thời gian. Đặc biệt trong thời gạo châu - củi quế như hiện nay.
Biết vậy nhưng có một nghịch lý, trong khi các sân bay khác, hành khách phải vật vạ đợi chờ bởi các chuyến delay vì đa dạng chủng loại lý do, thì sân bay quốc tế Cần Thơ, đường bay ngoại lại ế chỏng ế chơ. Khiến cho số tiền gần trăm tỷ đồng “tút tát nhan sắc” đang trở nên lãng phí. Phải chăng do người miền Tây còn nghèo nên không có đủ tiền đi!
Cách nay chưa lâu, cao tốc Trung Lương đã thông xe nhưng cảnh các phương tiện ách tắc, chen chúc lại khủng khiếp trên tuyến đường này. Có mấy ai ngờ được từ TP.HCM đi về An Giang, Đồng Tháp có khi đến 9 giờ mới đến nơi khi vào dịp lễ, Tết!.
Trong quí 1/2022, lượng hành khách qua sân bay quốc tế Cần Thơ đạt trên 188.000 lượt, bằng 82% so cùng kỳ 2019. Từ ngày 30/4-3/5, lượng khách nội địa qua sân bay cũng giảm so với cùng kỳ với khoảng 123 lượt chuyến bay (giảm 21%) và 17.390 khách (giảm 8%).
Tính chung thì công suất khai thác của sân bay này vẫn khá thấp. Ngay cả trong giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19, sân bay này cũng chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.
Danh đã có mà phận chẳng thấy đâu
Tiền thân của sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1.800m x 30m. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Cần Thơ do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý.
Từ năm 1977 đến 1978, sân bay này chủ yếu được khai thác thực hiện các chuyến bay ngắn từ Tân Sơn Nhất đến Cần Thơ và ngược lại.
Từ giữa năm 1978, hoạt động bay dân dụng tại Cần Thơ tạm ngưng cho đến ngày 30/4/1993 do lượng hành khách quá thấp không mang lại hiệu quả.
Năm 2005, dự án Cải tạo, nâng cấp CHK Quốc tế Cần Thơ được khởi công và chia làm 2 giai đoạn, xây dựng trên tổng diện tích là 85,04 ha, với hệ thống nhà hành khách có công suất 2 triệu khách/năm. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn này là 370 tỷ đồng và đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2008.
Giai đoạn 2 gồm mở rộng đường cất cánh, hạ cánh lên 3.000m, xây dựng ga hành khách trong nước và quốc tế có diện tích 19.000m2, xây dựng ga hàng hóa và các hạng mục kỹ thuật phụ trợ khác, vốn đầu tư trên dưới 1.000 tỷ đồng và hoàn thành năm 2010.
Sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 18/12/2010.
Tuy nhiên từ khi khánh thành và đi vào sử dụng, đến nay CHK Quốc tế Cần Thơ chỉ phục vụ lèo tèo vài chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội - Cần Thơ và sau này là Cần Thơ - Thanh Hóa, Phú Quốc… nhưng tần suất thưa thớt.
“
Dù hạ giá vé thấp hơn 20% nhưng đường bay đi/đến Cần Thơ vẫn chưa thoát "ế".
”
Còn các chuyến bay ngoại thì họa hoằn vào dịp Tết có một vài chuyến từ Đài Bắc, Cao Hùng do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê. Trong khi đó hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế.
Mới đây, lãnh đạo một doanh nghiệp lớn ở xứ này đã bức xúc “Thật lãng phí cho sân bay quốc tế Cần thơ bởi dịch vụ nghèo nàn. Chẳng những không có tuyến bay quốc tế mà tuyến nội địa cũng thô sơ.
Hành khách từ miền Tây phải di chuyển lên TP.HCM mới bay đi các địa phương khác được, nhất là bay quốc tế. Tôi cho rằng Bộ GTVT nên can thiệp sớm, tránh sự lãng phí quá lâu như hiện nay”.
Câu chuyện sân bay quốc tế Cần Thơ được đầu tư xây dựng cải tạo với chuẩn International nhưng phục vụ bay lèo tèo vài tuyến nội địa, đi cùng với số tiền nghìn tỷ đồng chưa phát huy đúng hiệu quả nhắm đến là điều đáng phải suy nghĩ.
Và sân bay vắng, cũng là điều mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vùng ĐBSCL cũng chẳng vui...
Bộ GTVT đã giao cho CHK nhanh chóng xây dựng đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến CHK Quốc tế Cần Thơ và trình lên bộ vào tháng 6 vừa qua.
Ưu tiên số một là tăng công suất khai thác tại sân bay Cần Thơ thêm buổi tối, đảm bảo hoạt động 24/7 để tiếp nhận các chuyến bay quốc tế đi/đến buổi tối.
Cần Thơ nâng cao năng lực khai thác, điều hành và nhân sự để thu hút các hãng hàng không quốc tế như sân bay Phú Quốc đang thực hiện.
Bộ GTVT yêu cầu CHK hỗ trợ các hãng hàng không trong nước có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ; theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến CHK Quốc tế Cần Thơ.
Thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không - du lịch vùng ĐBSCL theo đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch”.