Sân bay Tân Sơn Nhất đạt 54 chuyến bay/giờ nhờ đổi cách điều hành
Từ ngày 10-10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) áp dụng hệ thống phương thức bay mới sử dụng tính năng dẫn đường RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hệ thống phương thức bay mới tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Airbus đánh giá mô phỏng trên phần mềm chuyên dụng để kiểm chứng hiệu quả và kết luận cho thấy năng lực thông qua tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay/giờ.
Đồng thời, giảm quãng đường bay trung bình và cải thiện khả năng khai thác giảm độ cao liên tục của tàu bay.
Việc tối ưu hóa các phương thức bay theo kiểu dạng Hệ thống hợp nhất điểm (Point Merge System) đang là xu hướng điều hành bay trên thế giới sẽ cho phép máy bay áp dụng hoạt động khai thác lấy và giảm độ cao liên tục (CCO/CDO), sử dụng các đường bay hiệu quả hơn giúp giảm thiểu lượng tiêu hao nhiên liệu.
Bên cạnh đó, giảm phân cách giữa các máy bay tiếp cận và khởi hành; giảm khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu cũng như tổ lái, từ đó nâng cao năng lực điều hành bay và an toàn bay. Vùng trời kiểm soát tiếp cận được điều chỉnh giới hạn cao và thiết lập thêm các cấu hình phân chia phân khu mới sẽ giúp cân bằng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu, nâng cao hiệu quả khai thác và năng lực điều hành bay.
Đây là một trong những giải pháp quan trọng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn hoạt động bay trên không cũng như dưới mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo thống kê của VATM, hiện nay tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày. Năng lực thông qua đường cất hạ cánh đang được điều phối 44 chuyến bay/giờ, tức trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh.
Sân bay Cam Ranh khai thác đường băng số 2
Ngày 10-10, đường băng số 2 sân bay Cam Ranh chính thức được đưa vào khai thác.
Đường băng số 2 của sân bay Cam Ranh có chiều dài 3.048 m, rộng 45m, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: A320, A321, B737, B767-300, B787, A350-900…
Với việc bổ sung một đường băng năng lực tiếp thu, phóng hành tại sân bay Cam Ranh sẽ tăng lên đáng kể góp phần phát triển kinh tế, du lịch của Khánh Hòa.
Lê Anh