Sân bay Tân Sơn Nhất ráo riết chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Từ ngày 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức từ ngày 14/1/2025 đến 12/02/2025), sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác khoảng 820 lượt chuyến bay, dự kiến ngày cao nhất trên 970 lượt chuyến bay.

Dự kiến từ ngày 14/1/2025 đến 12/2/2025 tổng số chuyến bay sẽ là 26.033 lượt chuyến bay; tổng số khách dự kiến là 4.028.003 hành khách (h/k). So với năm 2024, tổng số chuyến bay dự kiến tăng 6,25% và tổng số khách dự kiến tăng 5,36%.

Nhằm phục vụ cao điểm tết, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TSN) tập trung vào những tối ưu hóa các quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt.

Cụ thể cảng đã điều chỉnh thêm vị trí đỗ code E và 01 code F khi nhu cầu các hãng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh tàu bay A312 Neo bị lỗi động cơ buộc phải nằm đất (on ground) để nhà sản xuất thay động cơ dẫn đến các hãng hàng không khai thác tàu bay thân rộng (code E, F) nhằm đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh đó, cảng tập trung vào đột phá giúp cải thiện năng lực thông qua giải pháp chuyển đổi số, áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM, giúp xác định chính xác các mốc thời gian trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, nhằm ưu tiên cho các chuyến bay tuân thủ chính xác thời gian quy định và phát hiện kịp thời nguyên nhân chậm trễ để các khâu kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.

Hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyễn Lạc

Hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyễn Lạc

Đồng thời, cảng đẩy mạnh nâng cao chất lượng phục vụ ở tất cả các hạng mục trong khai thác. Hệ thống thu không tiền mặt đã được áp dụng toàn bộ tại các làn thu phí tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong thời gian hệ thống đi vào hoạt động, lưu lượng giao thông tại cảng được cải thiện, thời gian phương tiện qua trạm rút gọn đáng kể và hiệu quả rõ rệt đối với công tác đối soát.

Theo báo cáo thống kê tại cảng, hiện tại mỗi ngày có trên 78% lượt xe ra vào cảng sử dụng dịch vu thu không tiền mặt. Tỷ lệ này tăng dần theo từng tháng cải thiện tình trạng un tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Cảng bố trí lực lượng gồm đoàn viên thanh niên phục vụ dịp cao điểm. Ảnh: Nguyễn Lạc

Cảng bố trí lực lượng gồm đoàn viên thanh niên phục vụ dịp cao điểm. Ảnh: Nguyễn Lạc

Về phương án khai thác, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng kế hoạch, nhiều phương án phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khai thác trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ.

Trong đó, điển hình, cảng bố trí lực lượng gồm đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đoàn thanh niên Học viện Hàng không Việt Nam và Đoàn thanh niên Công an cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực công an cửa khẩu trong khung giờ cao điểm (05h00 đến 09h00) từ ngày 22/01/2025 đến 27/01/2025 (23AL – 28AL) và 01/02/2025 đến 03/02/2025 (4AL – 6AL).

Phối hợp với Công an cửa khẩu, Công ty Quản lý bay miền Nam trong công tác phục vụ hành khách và điều hành hoạt động bay an toàn, linh hoạt trong các khung giờ cao điểm.

Hành khách tại cửa an ninh. Ảnh: Nguyễn Lạc

Hành khách tại cửa an ninh. Ảnh: Nguyễn Lạc

Cảng yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ, các hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ. an toàn vệ sinh thực phẩm, các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25 % so với số lượng xe đã đăng ký.

Về công tác đảm bảo an toàn, đảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho các chuyến bay đi/đến Cảng HKQT TSN, không để xảy ra tình trạng kẻ xấu trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của hành khách và các hành vi vi phạm khác; sử dụng dụng cụ, thiết bị phát hiện cháy nổ khi có hành lý, hàng hóa nghi vấn, không tập trung đông người biểu tình, gây rối, phức tạp về an ninh trật tự.

Lạc Nguyên

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/san-bay-tan-son-nhat-rao-riet-chuan-bi-phuc-vu-cao-diem-tet-nguyen-dan-at-ty-169119.html