Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng sau phân luồng xe đưa đón
Sau một tuần triển khai phân luồng xe đưa đón tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có sự chuyển biến rõ rệt không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Cải thiện ùn tắc giao thông khi đưa, đón khách
Ngày 20/11, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản số 11/HHTX-HCM.20 gửi Bộ trưởng Bộ GTVT; Vụ Vận tải; Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Miền Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Sở GTVT TP.HCM và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về việc đồng thuận và ủng hộ việc phân làn xe đưa, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng, qua 1 tuần triển khai phương án phân luồng giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã có sự tiến bộ rõ rệt cả về cảnh quan môi trường và vấn đề an ninh trật tự tại nơi đây.
Cụ thể, làn A các phương tiện đưa khách tới nhà ga rồi đi ngay, không còn cảnh nấn ná để chờ đón khách lộn xộn như trước. Làn B và làn C hoàn toàn thông thoáng, tạo cảm giác thanh bình, an ninh. Làn D các phương tiện chờ đón khách tuy xa hơn vị trí cũ (Làn C) nhưng xếp tài có trật tự nề nếp hơn, lực lượng an ninh dễ kiểm soát hơn.
Theo đánh giá của ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM thực tế này đã hạn chế tối đa việc nhân viên điều hành và lái xe một số hãng chèo kéo, chọn khách đi xa, chê khách đi gần, tạo bức xúc cho khách hàng và dư luận. Về cơ bản, chúng tôi nhận thấy việc phân luồng, phân làn đưa đón khách như hiện nay là hợp lý, hợp tình, phù hợp với Khoản 9, Điều 27, Thông tư số 17/2016/TT-BGTVT ban hành ngày 30/6/2016 của Bộ GTVT. Chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT; Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không miền Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Sở GTVT TP.HCM và đặc biệt cảm ơn sự cầu thị, hợp tác chặt chẽ của Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã cho ra đời một phương án đưa đón khách hợp lý, hợp tình như nói trên".
Trước đó, trước tình hình phức tạp và bất công trong việc phân làn đưa, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã liên tiếp có 2 văn bản số 08/HHTX-HCM.20 ngày 29/9/2020 và số 09/HHTX-HCM.20 ngày 9/10 phản ánh về thực trạng tổ chức đưa đón khách và đề xuất nhiều nội dung với mong muốn tình hình đưa đón khách sẽ được cải thiện hơn.
Sau đó, Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã tổ chức 2 cuộc họp với Hiệp hội Taxi và các đơn vị vận tải có ký hợp đồng nhượng quyền khai thác nhằm tìm giải pháp cải thiện tình hình. Đến ngày 6/11, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành văn bản số 13223/TB-SGTVT thông báo việc phân luồng giao thông trên tuyến đường nội bộ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt đầu triển khai từ ngày 14/11.
Xử lý nghiêm tài xế vi phạm
Liên quan đến việc xử lý tài xế khi vi phạm trong việc đưa, đón khách ông Tạ Long Hỷ cho biết “Ngày 20/11 trong buổi họp cùng Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng an ninh và nhân viên quản lý mặt đất đã có nhiều góp ý với mong muốn các đơn vị kinh doanh taxi phải nhắc nhở tài xế khắc phục. Cụ thể, Hiệp hội Taxi TP.HCM yêu cầu tài xế không được hỏi khách đi đâu, chọn khách đi xa, chê khách đi gần; không được làm giá cao hơn thực tế, phải tính cước cho khách theo chốt giá của app (phần mềm) hoặc theo đồng hồ taximeter. Đồng thời, tài xế phải tuân thủ các quy định về phân làn đưa, đón khách, dừng đỗ xe trong sân bay. Thái độ phục vụ của tài xế phải luôn vui vẻ, hòa nhã, tận tụy, với phương châm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Đối với các vi phạm của lái xe, tùy theo tính chất, mức độ đều phải xử lý nghiêm khắc. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần đến mức phải kỷ luật, chấm dứt hợp đồng... trước thời hạn hoặc sa thải và cần thông báo cho các đơn vị thành viên của Hiệp hội Taxi TP.HCM để không thu nhận lại".
Ngày 20/11, ông Phạm Vũ Cường - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Hiện nay các hãng xe công nghệ vẫn vin vào các lý do, kêu khó trong việc ký hợp tác thương quyền với sân bay. Cụ thể, các hãng cho rằng họ là doanh nghiệp quản lý về công nghệ chứ không phải doanh nghiệp vận tải vì vậy không trực tiếp đứng ra ký hợp tác thương quyền với sân bay được. Các hãng taxi và kinh doanh vận tải đều có ký thương quyền với cảng, trong đó có bố trí nhân sự để điều phối xe, cam kết về chất lượng, dịch vụ, giá cả. Các doanh nghiệp xe công nghệ muốn tài xế, hành khách đi lại thuận tiện thì cần có sự hợp với cảng trong việc điều phối phương tiện ở sân bay để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh. Cảng sẵn sàng bố trí các làn xe hợp lý để các hãng hoạt động bình đẳng với nhau”.