Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc khi mới đạt 60% lượng khách dịp cao điểm
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết nhà ga Tân Sơn Nhất ùn tắc do hành khách đến sân bay quá sớm. Trong khi đó, hành khách có nhiều lý do để đến sân bay trước giờ khởi hành.
Trao đổi với Zing sáng 27/1, ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục Hàng không đã ghi nhận tình trạng ùn tắc tại nhà ga Tân Sơn Nhất và có một số khuyến cáo cho hành khách.
Thứ nhất, nhà chức trách hàng không khuyến nghị hành khách không nên đến sân bay quá sớm, gây ùn tắc ở nhà ga. Thứ 2 là nên khai báo thông tin chuyến bay trên phần mềm PC-Covid từ ở nhà để rút ngắn thời gian làm thủ tục tại sân bay.
Ông Sơn cho biết số lượng hành khách đi máy bay đã phục hồi vào những ngày giáp Tết, nhưng so với cùng kỳ năm 2019 (giai đoạn chưa có dịch Covid-19) thì số lượng mới chỉ đạt khoảng 60%. Tình trạng ùn tắc là có nhưng không quá căng thẳng như những năm trước.
Với tính chất là một sân bay trung tâm, phục vụ cả vùng đô thị TP.HCM gồm cả các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước... sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên đông đúc vào dịp giáp Tết Nguyên đán.
Đối với những hành khách từ tỉnh xa đến TP.HCM để đi máy bay, việc ước lượng thời gian có mặt ở sân bay thường rất khó khăn do phụ thuộc nhiều "biến số" như ùn tắc giao thông tại cửa ngõ TP.HCM, ùn tắc tại đường dẫn vào sân bay...
Liên quan đến hoạt động hỗ trợ hành khách, đại diện Vietjet Air cho biết hãng đã gửi khuyến cáo đến hành khách về việc chuẩn bị trước các giấy tờ tùy thân, khai báo y tế trước khi đến sân bay, đóng các kiện hàng ký gửi theo đúng quy cách để việc làm thủ tục được nhanh chóng.
Tại nhà ga Tân Sơn Nhất, Vietjet đã mở 100% cửa check-in, bố trí nhân sự phân luồng, giảm ùn tắc và giải quyết vướng mắc về thủ tục cho hành khách.
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết những ngày này hãng luôn phải cử lực lượng trực tại khu vực check-in và soi chiếu an ninh để hỗ trợ những hành khách sát giờ bay vẫn chưa làm thủ tục.
"Chúng tôi tìm khách có chuyến bay sát giờ, ai đến khu vực check-in muộn thì hỗ trợ xử lý nhanh rồi đưa khách qua khu vực soi chiếu. Nếu khu vực soi chiếu đang đông thì hỗ trợ đưa khách qua khu vực ưu tiên soi chiếu nhanh để kịp giờ bay. Đây là công việc thường xuyên trong giai đoạn cao điểm Tết", đại diện Vietnam Airlines chia sẻ.
Hiện tượng sương mù dịp giáp Tết cũng cũng là một phần nguyên nhân gây chậm chuyến và ùn tắc tại nhà ga. Theo lãnh đạo Cục Hàng không, đây là vấn đề hầu như năm nào cũng diễn ra ở các sân bay miền Bắc và không thể lường trước được.
Những ngày qua, sương mù tại Hà Nội và TP Vinh đã khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Tổng công ty Quản lý bay cho biết thời tiết tại Nội Bài đêm và sáng sớm 27-29/1 có thể có sương mù, mưa phùn gây giảm tầm nhìn, ảnh hưởng đến khai thác. Tại Tân Sơn Nhất có thể có những cơn mưa rào/dông trái mùa ngắn.