Sàn 'hàng hiệu' Leflair đột ngột đóng cửa, 500 nhà cung cấp 'ngồi trên đống lửa'
Sau hơn một tháng đột ngột ra thông báo đóng cửa sàn thương mại điện tử Leflair, công nợ chưa xử lý xong, Văn phòng Công ty CP Leflair cũng đã ngưng hoạt động khiến khoảng 500 nhà cung cấp ở Việt Nam 'đứng ngồi không yên'.
Thông báo ngưng hoạt động trang thương mại điện tử Leflair được Công ty CP Leflair gửi cho các đối tác, nhà cung cấp
Đỉnh điểm của sự lo lắng này là ngày 2/3/2020, một số nhà cung cấp đến Văn phòng Leflair ở quận 10, TP.HCM để họp bàn về xử lý công nợ như đã hẹn thì phát hiện văn phòng của nhà bán lẻ trực tuyến này đã đóng cửa, không có dấu hiệu còn hoạt động.
Mặc dù sau đó phía Leflair cũng đã lý giải cho việc tạm đóng cửa văn phòng và buổi họp bàn về việc xử lý công nợ cũng đã diễn ra ở văn phòng của nhà cung cấp. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp cũng không khỏi sự lo lắng khi Văn phòng Leflair đóng cửa.
Trước đó, ngay sau Tết Nguyên đán, ngày 4/2/2020, các nhà cung cấp bất ngờ nhận được thông báo về việc sẽ đóng cửa trang thương mại điện tử Leflair tại Việt Nam.
Lý do tạm ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam được Leflair đưa ra là gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vốn. Theo đơn vị này, việc xây dựng, mở rộng thương mại điện tử đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn. Trong đó, công nghệ, kho vận, nhân sự là những yếu tố thiết yếu để những công ty như Leflair có thể cải tạo và thay đổi ngành bán lẻ. Do đó, áp lực về nguồn vốn đối với Leflair ngày càng lớn theo sự phát triển, cùng với áp lực mục tiêu tạo lợi nhuận.
Ngoài ra, Leflair cũng cho biết, biến đổi thị trường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đã không tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp này. Do vậy, Leflair gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục hoạt động theo cơ cấu và chiến lược hiện tại.
"Dưới áp lực về nguồn vốn hữu hạn và yêu cầu cắt giảm chi phí vận hành, chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn là tạm dừng hoạt động kinh doanh Leflair tại Việt Nam" - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Leflair - Pierre Antoine Brun đề cập trong thông báo gửi đến các đối tác.
Tuy vậy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Leflair - Pierre Antoine Brun cho biết, vẫn duy trì hoạt động hàng nhập khẩu phù hợp với chiến lược năm 2020, trong đó Leflair tập trung kinh doanh vào hàng xuất nhập khẩu. Theo đó, Leflair sẽ nỗ lực cải cách và thay đổi cơ cấu vận hành nhằm tái khởi động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2021.
Thông qua thông báo này, Leflair cam kết giải quyết các cam kết và nghĩa vụ của Leflair vì mục tiêu tiếp tục hoạt động với mô hình mới chủ động hơn và bền vững hơn trước những biến động của thị trường đầu tư.
Đại diện một nhà cung cấp lớn cho trang thương mại điện tử Leflair, cho biết công nợ mà Leflair chưa xử lý lên đến hơn 2,2 tỷ đồng. Qua các buổi làm việc, đại diện Leflair đã xác nhận công nợ và đưa ra nhiều phương án xử lý, trong đó phương án khả thi nhất là bán Leflair cho nhà đầu tư khác để giải quyết công nợ cho nhà cung cấp và tiếp tục hoạt động lại trang thương mại điện tử.
Đại diện nhà cung cấp này chia sẻ thêm, hiện còn khoảng 500 nhà cung cấp cho sàn thương mại điện tử này chưa được xử lý công nợ, với khoảng hơn 40 tỷ đồng. Đó là chưa tính số tiền khách hàng thanh toán khi đã đặt mua đã bị hủy phải hoàn tiền lại…
Trang thương mại điện tử chuyên về hàng hiệu cao cấp Leflair tạm dừng hoạt động sau 4 năm
Được biết, trang thương mại điện tử Leflair được thành lập từ năm 2015 bởi 2 doanh nhân trẻ người Pháp Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun. Nổi tiếng chuyên bán các sản phẩm hàng hiệu cao cấp chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới với mức giá hấp dẫn.
Trong 4 năm hoạt động tại Việt Nam, trang thương mại điện tử Leflair thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng, qua đó đã tiếp cận và phục vụ hơn 120.000 khách hàng, doanh thu mỗi năm ước tính hàng chục triệu USD.