Sản phẩm bảo vệ sức khỏe CANCIVITA D3-GT bị thu hồi vì vi phạm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Dược phẩm và Thực phẩm chức năng Hương Hoàng do doanh nghiệp này sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng với nội dung công bố đã được cấp phép.

Theo nội dung văn bản được gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Sở An toàn thực phẩm TP.HCM; Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng; và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các địa phương, Cục An toàn thực phẩm thông báo đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm & TPCN Hương Hoàng, có địa chỉ trước đây tại số 35, ngõ 34, đường Đỗ Lý Khiêm, phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình (nay thuộc địa giới hành chính phường Thái Bình, tỉnh Hưng Yên).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo quyết định, doanh nghiệp này bị xử phạt vì 5 hành vi vi phạm, trong đó có hành vi sản xuất và lưu hành sản phẩm không đúng với nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Cụ thể, hai lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANCIVITA D3-GT có số lô LSX: 1/2/2025 (NSX: 12/2/2025, HSD: 11/2/2028) và số lô 01.06.23 (NSX: 2/6/2023, HSD: 1/6/2026) không phù hợp với thông tin đã công bố.

Công ty TNHH Dược phẩm & TPCN Hương Hoàng, đơn vị sản xuất đã đưa thêm một số thành phần gồm: Dầu cọ, Lecithin, Nipagin, Nipasol, Ethyl Vanilin, Titan dioxyd, Tatrazine lake và Tatrazine vào trong hai lô sản phẩm nêu trên, trong khi những thành phần này không có trong hồ sơ công bố được phê duyệt.

Đơn vị công bố sản phẩm là Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Thuận, địa chỉ tại Phố Hồ (lô 1-2, nhà riêng bà Nguyễn Thị Doan), phường Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Trước các vi phạm trên, Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Sở An toàn thực phẩm TP.HCM; Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng; và các Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương tiến hành giám sát và thu hồi hai lô sản phẩm vi phạm nói trên tại địa bàn.

Trường hợp phát hiện tiếp tục vi phạm, các cơ quan chức năng được yêu cầu xử lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Nhìn vào thực tế, có thể thấy hệ thống pháp lý chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Việc để doanh nghiệp “tự công bố” sản phẩm mà không đi kèm quy trình hậu kiểm hiệu quả chẳng khác nào trao tay “tấm vé thông hành” cho những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả.

Trong khi đó, hành lang pháp lý về quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn còn quá lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những nội dung sai lệch lan tràn, đặc biệt qua nền tảng số như YouTube, Facebook, TikTok...

Không chỉ doanh nghiệp, người tiêu dùng đang bị cuốn vào “cơn lốc truyền thông” với vô số sản phẩm được giới thiệu qua livestream, video gắn mác chuyên gia, thậm chí mượn danh bác sỹ.

Tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khiến nhiều người bỏ qua việc thăm khám chính thống, mà đặt niềm tin vào các loại viên uống “đa công dụng”. Hệ quả là nhiều người bệnh lỡ mất “thời gian vàng” điều trị, vừa tốn tiền, vừa rước thêm biến chứng.

Trước thực tế nêu trên, Bộ Y tế đã có văn bản khẳng định lại lần nữa việc nghiêm cấm bác sỹ, dược sỹ quảng cáo thực phẩm chức năng.

Công văn của Bộ Y tế viện dẫn khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định rõ: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Điều này đồng nghĩa với việc mọi hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng có sự xuất hiện, xác nhận, hay “bảo chứng” bởi đội ngũ nhân viên y tế đều bị nghiêm cấm.

Các chuyên gia đề xuất thêm một số giải pháp cấp bách để lập lại trật tự cho thị trường thực phẩm chức năng. Theo đó, các cơ sở bắt buộc phải đạt chuẩn GMP, có kiểm định thành phần sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Không thể để tình trạng “công bố một nơi, sản xuất một nơi” tiếp diễn.

Để kiểm soát chặt nội dung quảng cáo, một số ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng cơ chế liên ngành giữa Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương để rà soát, xử phạt nghiêm các quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trên không gian mạng. Người nổi tiếng, KOLs nếu tham gia quảng bá sản phẩm sai lệch cũng cần chịu trách nhiệm pháp lý tương xứng.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/san-pham-bao-ve-suc-khoe-cancivita-d3-gt-bi-thu-hoi-vi-vi-pham-d342985.html