Sản phẩm cá tra giá trị gia tăng Việt Nam 'đắt hàng' tại thị trường quốc tế
Sản phẩm cá tra có giá trị gia tăng của Việt Nam ngày càng được chú ý tại các thị trường quốc tế nhờ sự đa dạng trong cách chế biến, phối trộn được với nhiều nguyên liệu.
Tháng 5/2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng (GTGT) mã HS16 đạt hơn 2 triệu USD, giảm 3% so với tháng 5/2023. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu các sản phẩm này đạt hơn 13 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Top 5 điểm đến hàng đầu của cá tra GTGT Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay có Singapore với 3 triệu USD chiếm 23% tỷ trọng; Thái Lan với 2,6 triệu USD chiếm 20% tỷ trọng; Nhật Bản với 1,4 triệu USD, chiếm 10% tỷ trọng; Úc với 1,1 triệu USD chiếm 9% tỷ trọng và Mỹ với 1 triệu USD, chiếm 8% tỷ trọng.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), hiện tại, có khoảng hơn 50 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra GTGT sang các thị trường. Trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất có thể kể đến Vạn Đức Tiền Giang, CP Việt Nam, Vĩnh Hoàn, Phi Long, Gò Đàng…
Trong đó, sản phẩm được ưa chuộng nhất là cá tra tẩm bột chiên/cá tra phile tẩm bột đông lạnh mã HS 16041990. Dòng sản phẩm này chiếm 82% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu các sản phẩm GTGT sang các thị trường trong 5 tháng đầu năm nay, với giá trị xuất khẩu đạt gần 11 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 5 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra mã HS 16041990 có Singapore chiếm 25%, Thái Lan chiếm 24%, Nhật Bản chiếm 11%, Mỹ chiếm 9%, Australia chiếm 8% tỷ trọng.
Ngoài ra, sản phẩm snack da cá tra chiên giòn/chả cá basa chiên đông lạnh mã HS 16042099 cũng được người tiêu dùng tại các thị trường ưa thích. Xuất khẩu sản phẩm này đạt gần 400.000 USD trong tháng 5/2024 và gần 2 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay.
Cũng theo Vasep, một số sản phẩm cá tra GTGT khác như cá tra cắt miếng tẩm bột, chiên đông lạnh; chả cá basa viên rau củ đông lạnh… cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trong 5 tháng đầu năm nay, ghi nhận lần lượt là gần 300.000 USD, tăng 52% và 113.000 USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ kết quả tích cực được ghi nhận, vừa qua, gần 40 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã mang loạt sản phẩm chế biến giới thiệu với các đối tác nước ngoài thông qua Triển lãm Thủy sản toàn cầu 2024 tại Tây Ban Nha. Các sản phẩm ăn liền thu hút nhiều khách tham quan thưởng thức ngay tại các gian hàng. Ngoài ra, các sản phẩm chế biến rất phong phú, phối trộn với nhiều nguyên liệu được khách hàng đánh giá cao.
“Bên cạnh sản phẩm chủ lực là phile cá tra đông lạnh, cá tra GTGT Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế. Biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh hàng chế biến GTGT là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, tiềm năng xuất khẩu cá tra GTGT sẽ còn nhiều cơ hội hơn nữa tại các thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp chủ động thích ứng để kịp nắm bắt nhu cầu và cơ hội”, Vasep nhận định.